Tâm sự hôm nay

Những kiểu mua bán bất thường

Chỉ 2 tháng sau khi Đồng bằng sông Cửu Long xuất hiện tình trạng thu gom lá mãng cầu xiêm bất thường thì khoảng hơn một tuần qua...
Chỉ 2 tháng sau khi Đồng bằng sông Cửu Long xuất hiện tình trạng thu gom lá mãng cầu xiêm bất thường thì khoảng hơn một tuần qua, ở khu vực huyện Phong Điền của TP. Cần Thơ lại xuất hiện thương lái thu gom trái cau non với số lượng lớn với giá cao ngất ngưởng. Và mới đây nhất, các thương lái kể cả trong và ngoài nước hiện đang tìm đến huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang - một trong những vùng trồng thanh long trọng điểm của Đồng bằng sông Cửu Long để thu mua ồ ạt hoa của loại nông sản này? Mục đích của việc thu gom này là gì? Đây là những câu hỏi bức xúc của dư luận trước những hiện tượng bất thường không phải mới này.

Tại các điểm tập kết ở thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, Cần Thơ, những ngày đầu thương lái thu mua với giá 50.000 - 60.000 đồng/kg cau non tươi trong khi giá cau khô không đến 10.000 đồng/kg. Trong khi đó, các cơ quan chức năng chưa biết thương lái thu mua cau non để làm gì và bản thân ngành chức năng cũng rất khó quản lý việc buôn bán của người dân vì tất cả việc buôn bán này được công khai, thuận mua vừa bán giữa 2 bên.

Tại huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, lúc đầu, thương lái mua lá mãng cầu xiêm tươi được thu mua từ 5.000 - 7.000 đồng/kg nhưng sau đó đã tăng lên 10 - 15.000 đồng/kg. Đối với lá mãng cầu phơi khô có giá từ 30.000 - 45.000 đồng/kg. Nhiều bà con ở địa phương đã đổ xô hái lá mãng cầu trong vườn nhà mình đem bán. Thậm chí, nhiều hộ dân mới cải tạo lại vườn tạp trồng mãng cầu xiêm chưa cho trái nay hái lá bán, có hộ đốn luôn cả cây.

Còn tại huyện Chợ Gao, Tiền Giang, mỗi ngày, một điểm thu mua nhỏ lẻ cũng gom được từ 6 - 7 tấn hoa thanh long và sau đó bán cho các cơ sở chế biến với giá 2.000 - 2.500/kg. Đối với thanh long ruột trắng thì phải hái hoa trước khi trổ 1 ngày và 2 ngày đối với thanh long ruột đỏ. Từ vài người ban đầu, nay mạng lưới thương lái phát triển rộng khắp và sẵn sàng đến tận nhà thu mua theo yêu cầu.

Ngành chức năng huyện Chợ Gạo cũng cho rằng, việc mua bán vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Đặc biệt, ngoài sự theo dõi của xã, huyện thì tỉnh Tiền Giang cũng phân công cán bộ tăng cường giám sát nhằm đảm bảo hoạt động mua bán này đúng pháp luật. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp vẫn tuyên truyền cho người dân biết về việc thương lái mua hoa thanh long và khuyến cáo người trồng nên lựa chọn kỹ những hoa thanh long trước khi cắt bán.

Việc thương lái đến mua lá tươi mãng cầu xiêm, cau non, hoa thanh long với giá cao đã khiến người dân lo lắng. Nếu việc thu mua này kéo dài sẽ dẫn đến nạn hái trộm các sản phẩm trên. Bên cạnh đó, vấn đề thu mua có bền vững hay không hay chỉ là nhất thời khiến không ít người chỉ thấy lợi nhuận nhất thời đầu tư lớn, sau đó, các thương lái nước ngoài không thu mua nữa dẫn đến bị thiệt hại. Bài học từ việc thu mua các loại nông sản khác như đọt sắn, dây sương sáo, lá mãng cầu xiêm, cau non... là ví dụ điển hình. Vì vậy, cảnh giác trong việc mua bán hoa thanh long chắc chắn sẽ là việc không bao giờ thừa.

Trước thực trạng trên, các địa phương cần kiểm tra, giám sát điều tra làm rõ mục đích của các đối tượng thu mua kiểu lạ đời này, đồng thời tập trung tuyên truyền sâu rộng và khuyến cáo người dân không vì lợi ích trước mắt mà bán các sản phẩm chưa đến vụ thu hoạch nhằm tránh những hậu quả không tốt về sau.

Phạm Đông

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nhung-kieu-mua-ban-bat-thuong-15020.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY