Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cuối năm 2015 sẽ tính 100% tiền lương của BV huyện và trạm y tế vào giá dịch vụ y tế

Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo hướng tính đúng, tính đủ chắc chắn sẽ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đồng thời tạo ra sự cạnh tranh bình đẳng giữa các bệnh viện công và bệnh viện tư, buộc các bệnh viện phải nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ y tế, phục vụ người bệnh.
Trong phiên họp thường kỳ tháng 9/2015 của Chính phủ diễn ra trong hai ngày từ ngày 30/9-1/10, một trong những nội dung được Chính phủ nghe và bàn thảo tại phiên họp là báo cáo về việc ban hành giá dịch vụ y tế">giá dịch vụ y tế có tính tiền lương, phụ cấp

Theo báo cáo về việc ban hành giá dịch vụ y tế có tính tiền lương, phụ cấp, theo lộ trình điều chỉnh giá viện phí, trước năm 2016 giá dịch vụ y tế">giá dịch vụ y tế phải tính đủ trực tiếp vào tiền lương.

Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo hướng tính đúng, tính đủ chắc chắn sẽ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đồng thời tạo ra sự cạnh tranh bình đẳng giữa các bệnh viện công và bệnh viện tư, buộc các bệnh viện phải nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ y tế, phục vụ người bệnh.

Tại phiên họp, Chính phủ đã đồng ý để Bộ Tài chính và Bộ Y tế ban hành Thông tư liên tịch, đến cuối năm nay sẽ tính 100% tiền lương của bệnh viện huyện và trạm y tế vào giá dịch vụ y tế.

Mức giá dịch vụ y tế">giá dịch vụ y tế mới trước mắt được áp dụng để cơ quan bảo hiểm y tế thanh toán cho bệnh viện đối với người có thẻ bảo hiểm y tế, còn với người không có thẻ bảo hiểm y tế thì vẫn được tính theo giá hiện hành cho đến năm 2016.

Các thành viên Chính phủ cũng nhất trí phải làm tốt công tác truyền thông để người dân đồng thuận cao với lần điều chỉnh giá dịch vụ y tế tới đây.

Theo ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính - Bộ Y tế, giá dịch vụ y tế">giá dịch vụ y tế tính đúng, tính đủ phải bao gồm 7 yếu tố chi phí gồm: chi phí Thu*c, vật tư trực tiếp; chi phí điện, nước, xử lý chất thải; chi phí duy tu, bảo dưỡng thiết bị, mua thay thế công cụ, dụng cụ trực tiếp sử dụng để thực hiện các dịch vụ; chi phí tiền lương, phụ cấp; chi phí sửa chữa lớn, khấu hao trang thiết bị; chi phí khấu hao nhà cửa; chi phí đào tạo, nghiên cứu khoa học.

giá dịch vụ y tế hiện nay mới tính một phần chi phí trực tiếp (3/7 yếu tố trực tiếp) do đó mỗi đơn vị thuộc bộ, ngành và mỗi địa phương có một bảng giá khác nhau nên giá thanh toán của bảo hiểm y tế đối với các bệnh viện cùng hạng (cùng trình độ, cơ sở vật chất, kỹ thuật...) khác nhau gây bất bình đẳng trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế...

Liên quan đến vấn đề điều chỉnh giá viện phí, nhiều chuyên gia cho rằng việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế">giá dịch vụ y tế điều chỉnh sẽ tác động mạnh đến khoảng 30% dân số chưa có thẻ bảo hiểm y tế. Ông Nguyễn Nam Liên cho rằng, với lộ trình thực hiện điều chỉnh viện phí như hiện nay, điều quan trọng là phải bảo đảm tăng độ bao phủ của bảo hiểm y tế để bệnh nhân không phải chi trả thêm. “Nhiều dịch vụ do trước đây mức thu thấp, bệnh viện không có kinh phí để triển khai, nay được điều chỉnh mức thu nên sẽ triển khai, bệnh nhân bảo hiểm y tếsẽ được hưởng bởi chi phí hầu hết do bảo hiểm xã hội thanh toán, làm tăng quyền lợi của người có thẻ bảo hiểm y tế” - ông Liên giải thích.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cuoi-nam-2015-se-tinh-100-tien-luong-cua-bv-huyen-va-tram-y-te-vao-gia-dich-vu-y-te-18546.html)

Tin cùng nội dung

  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Chào mangyte.vn, Tôi biết ở nước ngoài có dịch vụ rửa đại tràng chữa bệnh rất chuyên nghiệp (có bác sĩ, y tá, thiết bị thực hiện), giá khá cao (khoảng gần 100 USD 1 lần). Tôi đã làm 1 lần. Xin cho hỏi ở Việt Nam đã có dịch vụ này chưa và tôi có thể liên hệ với ai? Ở Việt Nam tôi có thể mua các ống thụt rửa đại tràng ở đâu (tôi có ý định lắp hệ thống riêng ở nhà). Xin cám ơn! (TPH, 48 tuổi - TPHCM)
  • Gần tết rồi, con cái bận công việc, nhà chỉ còn 2 ông bà già nên tôi muốn thuê người dọn dẹp nhà cửa. Nhà tôi 3 tầng, khá rộng, không biết chi phí có cao lắm không, và liên hệ ở đâu? Chúng tôi chưa bao giờ thuê dịch vụ này, có điều gì cần lưu ý, nhờ mangyte.vn chỉ giúp. Chúng tôi cảm ơn rất nhiều! (Bảy Hạnh - Q. Gò Vấp, TPHCM)
  • Hai hôm nay tôi bị sốt, bác sĩ yêu cầu xét nghiệm máu mà tôi chưa sắp xếp công việc để đi được. Xin hỏi ở Hà Nội có dịch vụ xét nghiệm tại nhà không? Nếu có thì chi phí ra sao? Cảm ơn các bác sĩ trên mangyte.vn! (Hải Đăng - nguyenhai…@gmail.com)
  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Tôi nghe nói BV Đại học Y dược có dịch vụ giao Thuốc tại nhà. Không biết giá cả và phạm vi như thế nào? Nhờ bác si trên mangyte.vn giúp cho các thông tin chi tiết. Rất cảm ơn!
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY