Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cứu bệnh nhân chấn thương sọ não nặng bằng tế bào gốc

Sáng 5/8, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thông tin, vừa cứu sống bệnh nhân T.V.N. (33 tuổi, Quảng Trạch, Quảng Bình) bị chấn thượng sọ não nặng (CTSN) bằng can thiệp tế bào gốc.

Trước đó, ngày 11/7/2019, anh N. nhập viện tại Khoa Cấp cứu, BV Trung ương Huế do T*i n*n giao thông. Thời điểm này, trong tình trạng hôn mê, CT Scan sọ não cho thấy có máu tụ ngoài màng cứng bán cầu não trái. Bệnh nhân N. được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cấp cứu sau đó bằng cách mở rộng sọ bên trái để giải phóng chèn ép não, lấy toàn bộ khối máu tụ gây chèn ép não và loại bỏ mô não dập nát hoại tử gây hiện tượng chảy máu; đồng thời cũng cầm máu các thương tổn đang chảy máu trong sọ.

Bệnh nhân N. dần tỉnh táo tại Khoa GMHS A.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Gây mê hồi sức (GMHS) A, BV Trung ương Huế để theo dõi và được ghép tế bào gốc tự thân từ tủy xương lần một sau thời điểm mổ khoảng 2 giờ. Tại thời điểm này, bệnh nhân được hồi sức tích cực bằng thở máy, dùng Thu*c an thần, Thu*c chống phù não, điều trị hồi sức tích cực, dinh dưỡng, truyền máu...

Sau phẫu thuật 10 ngày, bệnh nhân tiếp tục được ghép tế bào gốc lần hai. Hiện bệnh nhân N. tỉnh lại hoàn toàn, Glasgow đã tăng lên hơn 10 điểm, bắt đầu nhận biết người thân và ăn uống qua đường miệng, thực hiện vệ sinh cá nhân với sự trợ giúp của người thân.

Theo lãnh đạo Khoa GMHS A, đây là 1/17 trường hợp CTSN nặng, tiên lượng Tu vong cao nhưng được cứu sống nhờ can thiệp phẫu thuật sớm và hồi sức tích cực kèm sử dụng tế bào gốc tự thân - một giải pháp mới nằm trong công trình nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước “Sử dụng tế bào gốc tự thân trong cấp cứu điều trị bệnh nhân CTSN nặng” của PGS.TS. Nguyễn Viết Quang đang triển khai giai đoạn 2018 - 2020 tại BV Trung ương Huế.

Công trình nghiên cứu này bước đầu rất khả quan, góp phần vào điều trị các bệnh nhân bị CTSN nặng đạt kết quả cao như tăng tỷ lệ sống, giảm tỷ lệ tỷ vong và tàn phế, góp phần giảm gánh nặng cho gia đình bệnh nhân và cộng đồng xã hội.

Tin, ảnh: Minh Phái

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cuu-benh-nhan-chan-thuong-so-nao-nang-bang-te-bao-goc-n161622.html)

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY