Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cứu sống bệnh nhân mắc COVID-19 xuất huyết dạ dày tại Đà Nẵng

MangYTe - Bệnh nhân 888 đang điều trị COVID-19 tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang loét dạ dày, mất máu, lập tức các bác sĩ đã tiến hành phối hợp phẫu thuật cầm máu cứu bệnh nhân.

Bệnh nhân 888 (65 tuổi) đang điều trị COVID-19 tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang được chẩn đoán viêm phổi do COVID-19, tăng huyết áp, tiền sử loét dạ dày. Ngày 16/8, bệnh nhân bất ngờ xuất huyết tiêu hóa nặng, đã được hội chẩn với hội đồng chuyên gia của Bộ Y tế và quyết định nội soi dạ dày – thực quản cấp cứu để cầm máu.

Ngay sau đó, bệnh nhân đã được nhóm bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Đà Nẵng phối hợp với các bác sĩ hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai, bác sĩ Bệnh viện Hòa Vang tiến hành nội soi phát hiện điểm chảy máu ổ loét lớn của bờ cong nhỏ dạ dày. Bệnh nhân đã được tiêm xơ cầm máu, truyền các chế phẩm máu.

Nội soi dạ dày - thực quản cấp cứu cầm máu cho bệnh nhân mắc COVID-19 nặng tại Đà Nẵng.

Theo dõi trong 3 ngày không thấy chảy máu tiếp, bệnh nhân tiếp tục được chăm sóc và theo dõi ở phòng hồi sức cấp cứu.

Ngày 20/8, bệnh nhân mệt, niêm mạc nhợt, sonde dạ dày có nhiều máu đỏ và đi vào sốc mất máu. Bệnh nhân đã được hội chẩn giữa các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện dã chiến Hòa Vang và xin ý kiến Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y Tế. Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, trưởng bộ phận đặc biệt phòng chống dịch đã quyết định mổ cấp cứu, và hồi sức tích cực với quyết tâm cứu sống bệnh nhân.

Kíp phẫu thuật do bác sĩ Hoàng - Bệnh viện Đà Nẵng đã tiến hành mổ cấp cứu và khâu cầm máu ổ loét, đồng thời bệnh nhân phải truyền hết 2 lít máu.

Sau mổ, bệnh nhân đã được cầm máu và thoát khỏi tình trạng sốc mất máu. Đến ngày 21/8, sau khi theo dõi thấy bệnh nhân vẫn xuất hiện tình trạng thiếu máu nên một kíp bác sĩ từ Bệnh viện Trung ương Huế và Đà Nẵng đã có mặt tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang tiếp tục hồi sức, điều trị COVID-19 và các bệnh lý nền khác.

LB - MT

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/cuu-song-benh-nhan-mac-covid-19-xuat-huyet-da-day-tai-da-nang-20200822092724983.htm)

Tin cùng nội dung

  • Tôi và bà xã cùng phát hiện viêm dạ dày và nhiễm HP nhưng điều trị nhiều toa kháng sinh mạnh, sao vẫn không khỏi. Nhờ Mangyte tư vấn làm sao để trị dứt điểm bệnh này? Chúng tôi nghe nói viêm dạ dày nhiễm HP dễ thành ung thư nên lo lắng lắm. Trân trọng cảm ơn. Trần Thành Bảo (Quận 10, TPHCM)
  • Thưa BS, mẹ tôi bị huyết áp và tim. Mỗi sáng sớm bà phải uống Thu*c huyết áp và tim. Theo chỉ định của BS, bà sắp phải nội soi dạ dày. Theo như câu tư vấn của Mangyte thì muốn nội soi dạ dày phải nhịn từ 21g tối hôm trước, để bụng rỗng. Tuyệt đối không ăn uống để cho kết quả nội soi chính xác. Tôi băn khoăn, nếu mẹ tôi không uống Thu*c huyết áp thì huyết áp tăng cao làm sao nội soi? Nên làm thế nào Mangyte ơi? (Huy Hùng - TPHCM)
  • Mangyte có câu tư vấn nội soi dạ dày qua đường miệng, rất hay và đầy đủ. Tuy nhiên, trường hợp của mẹ chồng tôi cao huyết áp, không chịu đau được. Mong Mangyte tư vấn giúp, có cách nào khác để nội soi dạ dày mà không qua đường miệng? Mong được hồi âm sớm. Trân trọng.
  • Tôi bị đau bao tử, BS chỉ định phải nội soi. Nội soi gây mê chi phí cao quá, mà nội soi thường thì tôi chịu không nổi, cứ đưa ống vào là tôi lại ói ra. Tôi coi trên mạng thì ở TPHCM có nội soi qua đường mũi nhưng tôi ở miền Tây, chạy lên Sài Gòn xa quá. Mangyte có cách nào giúp tôi không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thúy Nga - Sóc Trăng)
  • Em hay bị chướng bụng, ăn không tiêu. Nếu cố ăn thêm sẽ bị ói. Vậy có phải em bị đau bao tử không? Em muốn khám, nội soi thì chi phí hết bao nhiêu ạ? Mong Mangyte tư vấn giúp. Chân thành cảm ơn! (Diệu Thúy)
  • Mangyte cho em hỏi, chi phí nội soi ở cổ và dạ dày là bao nhiêu tiền ạ? Cảm ơn Mangyte. (Đình Phi - quận 12, TPHCM)
  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho em hỏi: muốn nội soi dạ dày ở BVĐK Vạn Hạnh (Quận 10, TPHCM) thì chi phí là bao nhiêu? Xin cảm ơn Mangyte. ( Nguyễn Thị Thùy Trang - Quận Tân Phú - TPHCM)
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Củ ấu là loại thực vật thủy sinh sống dưới nước, mọc trong ao đầm, thân ngắn có lông, củ có hai sừng. Trong củ chứa một hạt ăn được, có vị ngọt mát, bùi, giàu dinh dưỡng. Củ ấu có 4 loại là ấu đỏ, ấu 2 sừng, ấu 3 sừng và ấu 4 sừng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY