Kinh tế xã hội hôm nay

Cứu sống cụ bà 103 tuổi bị nhồi máu cơ tim

Đơn vị Can thiệp tim mạch - Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ) vừa can thiệp cấp cứu thành công một cụ bà 103 tuổi bị nhồi máu cơ tim. Đây là ca bệnh cao tuổi nhất Việt Nam bị nhồi máu cơ tim được cứu sống thành công.

Theo đại diện bệnh viện, trước khi nhập viện, cụ bà lê thị ng. (sn 1917, ở huyện phù ninh, tỉnh phú thọ) xuất hiện tình trạng đau tức ngực, khó thở và được người nhà đưa đến cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh phú thọ.

Tại bệnh viện, sau khi khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị nhồi máu cơ tim. sau khi trao đổi với người nhà về tình trạng bệnh và phương hướng điều trị, gia đình đã quyết định làm can thiệp tim mạch cho người bệnh. ngay lập tức, người bệnh được đưa lên phòng can thiệp. sau 30 phút can thiệp, mạch máu nuôi tim đã được thông hoàn toàn.

Cụ bà Ng. được các bác sĩ cấp cứu thành công.

Sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh táo, các chỉ số nhịp tim, huyết áp trở về bình thường, người bệnh được điều trị nội khoa theo phác đồ. Sau 5 ngày điều trị người bệnh đã ổn định, hết đau ngực, khó thở, các chức năng tim, thận dần trở về bình thường và được xuất viện.

Bác sĩ nội trú đỗ viết thắng - phó trưởng đơn vị can thiệp tim mạch cho biết: can thiệp động mạch vành là một kỹ thuật cao mà rất ít bệnh viện tuyến tỉnh triển khai được. kỹ thuật này, bệnh viện đa khoa tỉnh phú thọ đã triển khai thường xuyên trong nhiều năm nay. tuy nhiên, đối với trường hợp người bệnh cao tuổi thường có các bệnh lý nền kèm theo như suy thận, bệnh phổi, đái tháo đường… làm cho thủ thuật can thiệp rất khó khăn.

"cụ bà 103 tuổi này là người bệnh cao tuổi nhất từ trước đến nay chúng tôi tiếp nhận, cũng là người bệnh cao tuổi nhất việt nam bị nhồi máu cơ tim được can thiệp thành công. có thể nói đây là một kỳ tích đối với các bác sĩ cũng như người bệnh và gia đình người bệnh" - bác sĩ thắng nói.

Bác sĩ thắng cũng khuyến cáo, khi thấy các dấu hiệu của bệnh nhồi máu cơ tim: đau tức ngực, khó thở, chóng mặt, buồn nôn, cần đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa tim mạch để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và có biện pháp can thiệp kịp thời.

Xuân Hinh

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/cuu-song-cu-ba-103-tuoi-bi-nhoi-mau-co-tim-580365.html)

Tin cùng nội dung

  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
  • Viêm cơ tim là tình trạng viêm, hoại tử hoặc ly giải của tế bào cơ tim gây nên do nhiễm khuẩn, do bệnh mô liên kết, do nhiễm độc hoặc không rõ nguyên nhân.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Đau thắt ngực là một cảnh báo rất hữu hiệu, triệu chứng điển hình của thiếu máu cơ tim.
  • Nhồi máu não xảy ra khi giảm lưu lượng máu nuôi đến một vùng não do hẹp, tắc mạch máu não hoặc do hạ huyết áp, gây thiếu máu não.
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY