Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cứu sống em bé non tháng nguy kịch

(CTO) - Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa điều trị thành công cho trẻ sơ sinh 36 tuần tuổi suy thai bằng phương pháp thở máy xâm lấn.

(CTO) - Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa điều trị thành công cho trẻ sơ sinh 36 tuần tuổi suy thai bằng phương pháp thở máy xâm lấn.

Bệnh nhi là con của sản phụ T. T. H (ở tỉnh Vĩnh Long) chào đời ở tuần thai 36, nặng 3kg tại BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long. Sau sinh, bệnh nhi tím tái toàn thân, không thở, không có tim. Các bác sĩ khoa Nhi đã phối hợp với khoa Sản hồi sức cấp cứu cho bệnh nhi ngay tại phòng mổ. Qua thăm khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm cùng hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán: bệnh nhi bị suy hô hấp tuần hoàn, nhiễm trùng huyết sơ sinh, tiên lượng nguy cơ tử vong cao.

Các bác sĩ khoa Nhi sau khi hội chẩn đã đưa ra phác đồ điều trị với các biện pháp tích cực tại đơn vị chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh. Em bé được chỉ định thở máy xâm lấn, kiểm soát nhiễm trùng và chăm sóc đặc biệt. Bé được nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch hoàn toàn sau đó bơm sữa qua sonde dạ dày. Quá trình điều trị tích cực và theo dõi sát sao bệnh trạng của bệnh nhi, các bác sĩ đã kiểm soát, xử trí thành công. Sau một tuần, bệnh nhi tự thở, phản xạ bú khá và tiêu được sữa mẹ tốt. Hiện tại, sức khỏe bé sơ sinh ổn định và đã được xuất viện.

BS CKI Huỳnh Thị Ngọc Ngoan, Phó Trưởng khoa Nhi, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Suy thai là tình trạng thai nhi không được khỏe, xảy ra khi trẻ sơ sinh không nhận đủ oxy qua nhau thai. Điều này có thể khiến trẻ khó thở sau khi sinh, thậm chí có thể ngừng thở. Hiện tượng suy thai có thể xuất hiện trong thai kỳ hoặc xảy ra ở quá trình chuyển dạ. Trường hợp bé sơ sinh này bị suy thai dẫn đến suy hô hấp trong quá trình chuyển dạ và đã được chỉ định thở máy xâm lấn. Trẻ sơ sinh được chỉ định thở máy thường dành cho những ca bệnh nặng, đặc biệt là suy hô hấp cấp tiến triển, nếu để tuột máy thở có nguy cơ dẫn đến tử vong. Bên cạnh đó, bệnh nhi cũng cần có nhiều máy truyền dịch, bơm tiêm điện, ống thông dạ dày... hỗ trợ. Chăm sóc trẻ sơ sinh thở máy rất khó khăn, cần đội ngũ chuyên môn vững vàng thực hiện.

Các bác sĩ khuyến cáo: Phụ nữ mang thai cần khám thai theo hướng dẫn của bác sĩ sản khoa, chăm sóc tốt quá trình thai nghén, hạn chế xảy ra tình trạng suy thai. Nếu bác sĩ tiên lượng suy thai, các mẹ bầu nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa về sơ sinh để được điều trị tốt nhất.

Cán bộ y tế thăm khám cho trẻ trước khi xuất viện. Ảnh do BV cung cấp.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/cuu-song-em-be-non-thang-nguy-kich-a160859.html)

Chủ đề liên quan:

Cứu sống em bé sinh non

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY