Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé sinh cực non nặng chưa tới nửa kg

Phú Thọ-Bé gái chào đời ở tuần thai thứ 23, chỉ nặng 480 g, các bác sĩ gặp nhiều khó khăn trong quá trình điều trị.

Các bác sĩ bệnh viện sản nhi phú thọ, ngày 18/10 thông tin, bé là con của một sản phụ ở việt trì. theo lời kể của gia đình, bố mẹ cháu hiếm muộn đã 11 năm, đầu năm 2021, vợ chồng thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (ivf), may mắn có thai. tuy nhiên quá trình mang thai của chị rất khó khăn, nhiều lần dọa sảy. đến tuần thai thứ 18, sản phụ điều trị dọa sảy thai, dọa đẻ non, tại khoa sản 1 của bệnh viện sản nhi tỉnh phú thọ và sinh bé vào tuần thai thứ 23.

Sau sinh, trẻ chỉ nặng 480 g, được chuyển đến chăm sóc, điều trị tích cực tại Khoa Sơ sinh. Sau 22 ngày điều trị, trẻ đã có những tiến triển ban đầu tích cực, trọng lượng tăng đều và ổn định, đạt 750 g.

Tuy nhiên, các bác sĩ nhận định đây là trường hợp trẻ sơ sinh cực non tháng, nhẹ cân nên việc điều trị, chăm sóc gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài ra, việc phải di chuyển bệnh nhi lên tuyến trên sẽ tăng nguy cơ T* vong cho bé trên đường đi. Bác sĩ Nguyễn Đức Hậu - Trưởng khoa Nhi Sơ sinh, cho biết bệnh nhi được hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia đầu ngành tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Nhi Trung ương, hồi sức kịp thời để không bỏ lỡ thời gian vàng điều trị, từ đó mang lại hiệu quả điều trị lớn.

Hiện trẻ tiếp tục được điều trị theo phác đồ của Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ, duy trì thở máy, nuôi dưỡng tĩnh mạch, sử dụng Thu*c kháng sinh... Thời gian tới sẽ có phương án cho bé tập ăn để kích thích đường tiêu hóa hoạt động.

Bé sơ sinh ở tuần 23. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo các chuyên gia, trẻ non yếu, cân nặng cực thấp, chế độ điều trị được tính toán cẩn thận, tỉ mỉ bao gồm lượng dịch truyền, lượng sữa. Trẻ được theo dõi cân nặng hai lần một tuần để điều chỉnh kịp thời, đảm bảo tăng cân tốt. Bên cạnh đó, việc tuân thủ chế độ chăm sóc, đảm bảo vô khuẩn trong quá trình trẻ nằm viện được thực hiện nghiêm ngặt.

Chăm sóc và nuôi dưỡng thành công trẻ sinh non là thách thức lớn. nhờ phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường trong thai kỳ, các bác sĩ đưa ra hướng xử lý kịp thời, đảm bảo cho sự an toàn của cả sản phụ và thai nhi, tăng tỷ lệ cứu sống của trẻ.

Theo phân loại trẻ sinh non, em bé sinh trước tuần thứ 28 của thai kỳ được coi là cực non. thai nhi được sinh ra càng sớm thì càng ít có khả năng sống sót, hoặc sống sót được thì em bé sinh cực non thường phải đối mặt với những vấn đề sức khỏe và khuyết tật nghiêm trọng, đôi khi kéo dài cả cuộc đời. hiện, những tiến bộ y học đã giúp trẻ sinh non sống sót và vượt qua những vấn đề về sức khỏe.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-sinh-cuc-non-nang-chua-toi-nua-kg-4373408.html)

Tin cùng nội dung

  • Các bác sĩ bệnh viện Nhi Trung ương vừa thực hiện thành công kĩ thuật gây tê cạnh cột sống (paravertebral block) kết hợp gây mê toàn thân trong phẫu thuật cấp cứu bệnh teo thực quản bẩm sinh cho 2 bé sinh non, cân nặng thấp.
  • Dịch bệnh tay chân miệng không chỉ bùng phát mạnh ở khu vực đồng bằng, thành thị mà còn xuất hiện ở huyện miền núi của tỉnh Phú Thọ.
  • Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, Đăk Lăk vừa cứu sống bé sinh non tháng 27 tuần tuổi. Đây là thành công đáng ghi nhận của bệnh viện khu vực Tây Nguyên.
  • Trẻ sinh non là khi trẻ chào đời trước 37 tuần mang thai của người mẹ. Trẻ sinh non thường có cân nặng dưới 2.500g, nếu trẻ sinh càng non thì cân nặng càng thấp và nguy cơ mắc một số bệnh lý càng cao.
  • Sinh non và sinh nhẹ cân là nguyên nhân chính gây nên tử suất và bệnh suất sơ sinh cao với các di chứng lâu dài
  • Một dạng xét nghiệm mới có thể dự báo sinh non và những phát triển bất thường của bào thai căn cứ vào dấu chỉ sinh học trong nước tiểu thai phụ
  • Viêm ruột hoại tử là một cấp cứu nội khoa và ngoại khoa đường tiêu hóa thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh non tháng.
  • Hiện nay có nhiều quan điểm mới trong điều trị, đặc biệt là sự nhấn mạnh trong dự phòng sinh non, làm sao giảm hẳn tỉ lệ sinh non, giúp cho thai nhi được nuôi dưỡng tốt trong bào thai của người mẹ...
  • Trẻ đẻ non là những trẻ ra đời khi tuổi thai chưa đầy 37 tuần lễ, tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng bất kể trọng lượng trẻ sinh ra là bao nhiêu (thường cân nặng dưới 2.500g).
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY