Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cứu sống người bị vỡ gan phức tạp mà không cần phẫu thuật

(MangYTe)- Thay vì phẫu thuật, bác sĩ chỉ luồn một ống thông siêu nhỏ vào các nhánh động mạch cung cấp máu cho vùng gan bị vỡ là cứu sống được bệnh nhân.

Ngày 25-2, thông tin từ cho biết các bác sĩ vừa cứu sống cô gái bị T*i n*n giao thông vỡ gan phức tạp, đa chấn thương nặng rất nguy kịch mà không cần phẫu thuật.

Bệnh nhân là chị TAT (19 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) được chuyển đến từ bệnh viện địa phương trong tình trạng lừ đừ, tiếp xúc chậm, mạch nhanh nhẹ, huyết áp thấp, chi lạnh, niêm nhợt.

Cứu sống người bị vỡ gan phức tạp mà không cần phẫu thuật - ảnh 1

Ê kíp đang can thiệp nút mạch cầm máu cho bệnh nhân có gan bị vỡ nặng. Ảnh: BVCC

Kết quả xét nghiệm và kết quả CT scan bụng có cản quang cho thấy bệnh nhân sốc mất máu nặng, vỡ gan phức tạp, gẫy xương đùi, đa chấn thương… Bệnh nhân được chỉ định can thiệp chụp và nút mạch cấp cứu cầm máu gan bị vỡ.

Sau khi bơm Thu*c cản quang, xác định được vị trí chảy máu trong gan, bác sĩ tiếp tục luồn một ống thông siêu nhỏ đường kính khoảng 1 mm vào các nhánh động mạch cung cấp máu cho vùng gan bị vỡ, bơm keo làm tắc chỗ vỡ, giúp cầm máu.

Đây là phương pháp can thiệp xâm lấn tối thiểu, điều trị tối đa được ứng dụng sâu rộng trên thế giới và một số bệnh viện tuyến Trung ương.

Hiện sức khoẻ bệnh nhân đã tiến triển tốt, mạch, huyết áp ổn định, tình trạng chảy máu đã không còn, bụng mềm, đã ăn uống được, các xét nghiệm gần trở về bình thường.

Cứu sống thanh niên tự tông xe tải vỡ gan

Cứu sống thanh niên tự tông xe tải vỡ gan

(PLO)-Đường tối, nam thanh niên không may tông xe vào xe tải đậu ven đường dẫn đến bị vỡ gan nặng, đa chấn thương sốc mất máu.

HẢI DƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/cuu-song-nguoi-bi-vo-gan-phuc-tap-ma-khong-can-phau-thuat-969059.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Lịch mổ cho con đã có nhưng xoay ở đâu ra 80 triệu thì chị đành chịu. Chồng bị T*i n*n cách đây không lâu, một mình chị ôm đứa con đỏ hỏn lên viện mổ tim lần 1, giờ lại mổ lần 2, chị như đứng ngồi trên đống lửa. Con thì còn nhỏ chưa biết gì nên cứ khóc ngằn ngặt cả ngày khiến cho tim gan chị càng như đang bị cắt ra từng mảnh.
  • (MangYTe) - Nhập viện gần 1 tuần này với diện tích bỏng 50%, bỏng cấp độ 3-4, anh Hà Văn Thiện (39 tuổi, đạp xích lô và chạy xe ôm, trú số 65 kiệt 7, đường Ưng Bình, phường Vỹ Dạ, TP Huế) đang đứng trước nguy cơ Tu vong vì không có tiền, không bảo hiểm.
  • (MangYTe) - Cách đây 4 tháng, Hùng bị T*i n*n giao thông khi đang trên đường đi phụ hồ về. Vụ T*i n*n khiến Hùng chấn thương sọ não dẫn đến co rút tứ chi. Hoàn cảnh gia đình vốn đã khó khăn nay lại càng khó khăn. Anh Dũng chạy xe ôm, bòn từng đồng vẫn không đủ tiền chữa bệnh cho con.
  • Sau 3 ngày điều trị và chăm sóc đặc biệt, các bác sĩ bệnh viện hữu nghị Việt Nam Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) đã cứu sống nam thanh niên trong tình trạng nguy kịch do bị T*i n*n đa chấn thương rất nặng.
  • Sau 3 ngày điều trị và chăm sóc đặc biệt, các bác sĩ bệnh viện hữu nghị Việt Nam Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) đã cứu sống nam thanh niên trong tình trạng nguy kịch do bị T*i n*n đa chấn thương rất nặng.
  • Bệnh viện Nhi trung ương vừa cứu sống thành công một bệnh nhi mắc nhịp tim nhanh nguy kịch bằng kỹ thuật triệt đốt đường dẫn truyền xung điện trong tim bất thường, điều đáng nói đây là bệnh nhi nhỏ tuổi nhất và có số cân nặng thấp nhất từ trước đến nay.
  • Một phụ nữ 60 tuổi (tại Phú Xuyên, Hà Nội) rơi vào tình trạng sốc nhiễm trùng máu nguy kịch do tự ý nặn mụn nhọt.
  • Liên quan tới vụ T*i n*n giao thông thảm khốc giữa xe khách và xe tải vào rạng sáng ngày 18/4 tại Đắk Lắk làm 2 người Tu vong tại chỗ, 15 người khác nhập viện cấp cứu, thông tin từ bệnh viện cho biết có 4 người đang trong tình trạng nguy kịch.
  • Ngày 3/5, BV TƯ Huế cho biết có hai bệnh nhân mắc liên cầu lợn nặng đang được cấp cứu tại khoa này sau khi ăn thịt lợn nhiễm tai xanh.
  • Kể từ khi xuất viện đến nay, cháu Phan Anh học sinh lớp 5G, trường Tiểu học Phương Mai, Hà Nội đã khỏe mạnh và lại được đến trường, nhìn Phan Anh lúc này ít ai nghĩ nếu trước đó bé bị bệnh viêm cơ tim và chỉ chậm vài phút em sẽ không bao giờ ở lại với cuộc sống này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY