Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cứu sống ông cụ vỡ tim

Hà Nội-Bệnh nhân nam 75 tuổi, khó thở, đau âm ỉ vùng ngực, bác sĩ phát hiện bị vỡ tim vì biến chứng nhồi máu cơ tim cấp.

Bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang sang Bệnh viện Tim Hà Nội trong tình trạng sốc tim, phải dùng 3 Thu*c trợ tim, vận mạch liều cao. Các bác sĩ nhanh chóng mổ cấp cứu, phát hiện thất trái bệnh nhân có 2 lỗ thủng đường kính 10 mm, tim vỡ thấm (vết vỡ từ từ). Trong khoang màng tim có rất nhiều máu đen đặc, áp lực lớn, nhiều huyết khối. Các bác sĩ mất khoảng 5 tiếng đồng hồ để vá lỗ thủng tim, xử trí máu tràn cho bệnh nhân.

Ngày 22/2, bác sĩ nguyễn đăng hùng, trực tiếp điều trị ông cụ, cho biết biến chứng thủng thất trái ít xảy ra, nhưng khi xảy ra bệnh nhân đối diện với nguy cơ Tu vong cao. nếu không can thiệp kịp thời vùng nhồi máu cơ tim có thể gây hoại tử tim rộng.

"Mổ cấp cứu cho những trường hợp như thế này rất phức tạp vì tổn thương giữa vùng hoại tử và vùng lành chưa rõ ràng", bác sĩ Hùng nói. Bệnh nhân này may mắn được chuyển đến viện xử lý sớm nên giữ được mạng sống.

Các bác sĩ Bệnh viện Tim Hà Nội thực hiện ca phẫu thuật can thiệp nhồi máu cơ tim. Ảnh: Ngô Hùng.

Nhồi máu cơ tim cấp xảy ra do động mạch nuôi dưỡng tim bị tắc ở một nhánh nào đó, khiến vùng cơ tim diễn tiến hoại tử, dễ dẫn đến suy tim, rối loạn nhịp tim, sốc tim, ngừng tim, đột tử. biểu hiện thường gặp là đau tức ngực, khó thở, tim loạn nhịp. nguyên nhân thường gặp nhất của nhồi máu cơ tim là do sự hình thành cục máu đông bên trong lòng mạch máu làm tắc mạch vành. một số yếu tố nguy cơ của bệnh mạch vành là hút Thu*c lá, tăng huyết áp, thừa cân béo phì, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường, di truyền.

Các bác sĩ khuyến cáo đối với người có tuổi cần khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần để phát hiện sớm bệnh tim mạch và điều trị kịp thời.

Người mắc bệnh tim mạch có xu hướng gia tăng. Năm 2020, Bệnh viện Tim Hà Nội tiếp nhận gần 355.000 lượt bệnh nhân, gấp hơn 30 lần so với 15 năm trước. Số người điều trị nội trú cũng tăng gấp gần 14 lần so với trước.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cuu-song-ong-cu-vo-tim-4238671.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh mạch vành và cao mỡ máu là một “cặp bài trùng”. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phòng trị bệnh này.
  • Mâu thuẫn với vợ, cán bộ kho bạc Vũ Trung Hiếu đã đánh vợ cũng là một cán bộ ngân hàng vô cùng dã man khiến người vợ gẫy 13 xương sườn, vỡ tim, rách phổi…
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Lượng máu trong cơ thể Andrew Bamforth không được bơm đi khắp cơ thể, mà nó đi vào tim, khiến tim có thể nổ tung.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY