Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Da sần, có phải do trangala?

Da chân tôi chỗ thì bị khô, bong vảy cứng, chỗ thì lại bị tấy đỏ có mụn nước nhỏ. Nghe lời mách bảo, tôi đã mua Thu*c trangala để bôi trong nửa tháng.
Da chân tôi chỗ thì bị khô, bong vảy cứng, chỗ thì lại bị tấy đỏ có mụn nước nhỏ. Nghe lời mách bảo, tôi đã mua Thu*c trangala để bôi trong nửa tháng. Sau khi ngừng bôi Thu*c, mụn đã bớt sưng tấy, chỗ da khô cũng đỡ hơn, nhưng vùng bôi Thu*c lại bị đỏ từng mảng, da sần sùi và kém nhẵn nhụi. Tôi bị hiện tượng trên là vì sao, thưa bác sĩ?

(Hà Tĩnh)

Trangala là Thu*c ngoài da dùng tại chỗ, được bào chế kết hợp các thành phần: chloramphenicol, dexamethason với mỡ trăn. Đây là sự kết hợp giữa kháng sinh phổ rộng (chloramphenicol), có khả năng kìm khuẩn và một chất kháng viêm mạnh (dexamethason), với mỡ trăn có tác dụng làm mềm da và mịn da, nhất là da bị khô do trời lạnh. Thu*c trangala dùng để điều trị mụn nhọt, ghẻ lở, da nứt nẻ do trời lạnh, nước ăn chân, ăn tay, viêm da, ngứa da... Khi dùng Thu*c phải xem kỹ hướng dẫn sử dụng.

Theo thư bạn kể, rất có thể bạn bị viêm da cơ địa. Chứng bệnh này biểu hiện rất đa đạng, khiến vùng da bị bệnh khi thì bị chàm khô, bong vảy cứng, khi thì lại tấy đỏ, nổi mụn nước gây đau đớn. Tuy nhiên phải thăm khám cụ thể mới xác định chính xác bệnh. Nếu bôi Thu*c trangala vào, chỗ da khô sẽ mềm hơn do tác dụng của mỡ trăn. Nếu có mụn thì các mụn sẽ xẹp xuống, da sẽ mịn hơn trong vòng 5-7 ngày đầu. Trong thời gian dùng Thu*c cần vệ sinh sạch sẽ vùng da bị viêm và không dùng thêm loại Thu*c nào nữa. Nhưng dùng Thu*c lâu hơn, tùy từng cơ địa mỗi người, có thể sẽ xuất hiện các biến chứng khác như da đỏ ửng, teo da, ngứa, các mụn nước nhỏ nổi lên dày đặc như kê, rậm lông... Hoạt chất dexamethason trong Thu*c là một corticoid nên rất dễ gây kích ứng và gây các dụng phụ cho da, nhất là khi bôi Thu*c vào dùng da có tổn thương hở, khả năng gặp các tác dụng không mong muốn do mẫn cảm với các thành phần của Thu*c rất cao.

Hiện nay đang là lúc giao mùa, các chứng bệnh dị ứng, trong đó có viêm da dị ứng phát triển mạnh. Vì vậy, khi thấy có những dấu hiệu khác lạ trên da như vậy, bạn nên đi khám ở chuyên khoa da liễu để được bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh và kê đơn Thu*c điều trị, không tự ý dùng Thu*c theo lời mách bảo để tránh gặp phải các biến chứng, việc điều trị hậu quả sẽ càng khó khăn và lâu dài hơn.

Chúc bạn chóng khỏi bệnh.

BS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-da-san-co-phai-do-trangala-17489.html)

Tin cùng nội dung

  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Tinh hoàn là bộ phận tập trung những tế bào mầm cơ bản có nhiệm vụ sản sinh tinh trùng và tế bào Leydig (có nhiệm vụ sản xuất hormon testosterone) quyết định giới tính..
  • Rất nhiều nam giới coi thường việc vệ sinh bộ phận Sinh d*c hằng ngày, thậm chí “ở bẩn” dẫn đến viêm nhiễm và là nguồn lây bệnh cho người vợ.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Cho con uống nhiều chất lỏng, dùng dụng cụ hút mũi bóp bóng, giảm ho cho bé bằng mật ong, nước táo ép... giúp trẻ nhanh khỏi ốm
  • Độ ẩm không khí quá cao, nền nhà, tường đều chảy nước, nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi phát triển là những tác nhân khiến trẻ em đổ bệnh. Nếu trẻ không được điều trị và chăm sóc đúng cách sẽ gây ra những biến chứng nặng, thậm chí nguy hiểm tính mạng
  • Trong lần quan hệ T*nh d*c đầu tiên, rất nhiều bạn lo lắng, hồi hộp và chờ đợi một kết quả tốt đẹp từ bạn tình.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Bệnh tổ đỉa là bệnh viêm da đặc biệt, chủ yếu ở bàn tay, bàn chân. Bệnh chưa xác định được nguyên nhân. Nhưng nghiên cứu cho thấy, người có cơ địa dị ứng, có sang chấn thần kinh dễ nhạy cảm với các dị nguyên: hóa chất, cao su, xà phòng, nước hoa, một số chất trong mỹ phẩm, đồ ăn, thức uống hoặc thay đổi khí hậu, vân vân.