Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đã tìm ra phương thức xét nghiệm COVID-9 siêu nhanh

Các nhà nghiên cứu Australia đã phát minh ra một phương thức xét nghiệm COVID-19 siêu nhanh. Chỉ trong vòng 20 phút, họ có thể xác định một người hiện đang nhiễm virút corona hay không hoặc đã từng bị nhiễm trong quá khứ hay không. Đây được cho là một đột phá đầu tiên trên thế giới.

Các nhà nghiên cứu tại đại học Monash cho biết, các xét nghiệm của họ có thể xác định liệu một người hiện đang bị nhiễm virút corona hay không và họ đã từng bị nhiễm trong quá khứ hay không.

Trong tài liệu được công bố trên tạp chí ACS sénor ngày 17/7, Các nhà khoa học này viết: “ Các ứng dụng ngắn hạn bao gồm việc xác định nhanh và việc truy tìm dấu vết lây lan của virút có hạn trong khi việc sàng lọc dân số để xác định phạm vi lây nhiễm virút trong cộng đồng là một nhu cầu dài hạn”.

Các xét nghiệm của họ chỉ sử dụng 25 ml huyết tương từ mẫu máu và tìm kiếm các ngưng tụ hoặc một nhóm tế bào hồng cầu mà virút corona gây ra.

Trong khi các xét nghiệm tăm bông hiện nay được sử dụng để xác định một người có nhiễm virút corona hay không thì xét nghiệm ngưng kết hoặc các phân tích để xác định sự hiện diện và lượng chất trong máu có thể xác định được liệu một người hiện đang nhiễm virút corona hay không hoặc đã từng bị trước đó hay không.

Các nhà nghiên cứu cho biết, mỗi giờ họ có thể thực hiện hàng trăm mẫu xét nghiệm và họ hy vọng xét nghiệm này có thể được sử dụng để phát hiện các kháng thể được tạo ra đáp ứng với vắc xin tiêm chủng trong các thử nghiệm lâm sàng.

Bằng phát minh cho đổi mới này đã được đệ trình và các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm sự hỗ trợ của chính phủ và thương mại để mở rộng quy mô sản xuất.

Gần 11.000 ca mắc tay chân miệng, Bộ Y tế yêu cầu hạn chế thấp nhất Tu vong

Theo hệ thống báo cáo giám sát bệnh truyền nhiễm, từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước ghi nhận 10.745 trường hợp mắc tay chân miệng tại 63 tỉnh, thành phố. Bộ Y tế đã gửi công văn yêu cầu các cơ sở y tế tăng cường theo dõi người bệnh nội trú để phát hiện, điều trị kịp thời các ca bệnh diễn biến nặng lên, hạn chế thấp nhất Tu vong.

Cảnh báo: 5 thực phẩm quảng cáo 'lừa' như Thu*c chữa bệnh

Theo Bộ Y tế, qua công tác hậu kiểm đã phát hiện trên một số website đang quảng cáo 5 sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng; quảng cáo sản phẩm thực phẩm gây hiểu nhầm có tác dụng như Thu*c chữa bệnh.

15 ca mắc COVID-19 ở Việt Nam đang điều trị tại những bệnh viện nào

Bản tin sáng ngày 19/7 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết không ghi nhận ca mắc mới COVID-19. Hiện Việt Nam chỉ còn 15 bệnh nhân dương tính. Cả nước đang có hơn 12.700 người cách ly chống dịch.

COVID-19: Nhiều nước diễn biến nghiêm trọng, Việt Nam hơn 10.000 người cách ly

Thế giới ghi nhận gần 13,9 triệu ca COVID-19, gần 600 nghìn người Tu vong. Trong vòng 24 giờ qua, Mỹ, Brazil và Ấn Độ luôn là ba nước có tình hình dịch bệnh nghiêm trọng nhất thế giới xét cả về số ca mắc và ca Tu vong. Tại Việt Nam hiện có hơn 10.000 người đang cách ly y tế để phòng chống lây nhiễm.

Hà Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/da-tim-ra-phuong-thuc-xet-nghiem-covid9-sieu-nhanh-1689878.tpo)

Chủ đề liên quan:

Covid 19 xét nghiệm

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY