Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhiều bệnh viện ở Cần Thơ có khoa xét nghiệm đạt chuẩn ISO

Thời gian qua, nhiều Bệnh viện (BV) đa khoa, chuyên khoa thuộc cả công lập và tư nhân trên địa bàn TP Cần Thơ tập trung xây dựng khoa xét nghiệm theo quy chuẩn ISO 15189:2012.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

thời gian qua, nhiều bệnh viện (bv) đa khoa, chuyên khoa thuộc cả công lập và tư nhân trên địa bàn tp cần thơ tập trung xây dựng khoa xét nghiệm theo quy chuẩn iso 15189:2012. ðể được công nhận đạt chuẩn, các đơn vị phải đầu tư nhiều công sức và chi phí, với mục tiêu nâng cao năng lực và chất lượng xét nghiệm theo quy chuẩn quốc tế, hướng tới liên thông kết quả xét nghiệm trong toàn ngành y tế trong tương lai.

khoa xét nghiệm - di truyền học bv phụ sản tp cần thơ được công nhận iso 15189:2012 với 20 chỉ số ở lĩnh vực huyết học và hóa sinh.

Giữa tháng 9-2022, khoa xét nghiệm - di truyền học bv phụ sản tp cần thơ nhận chứng chỉ iso 15189:2012. bs ckii nguyễn thị thúy ái, phó giám đốc bv cho biết, kết quả đạt được là một hành trình vượt qua nhiều khó khăn, thử thách của bv nói chung, khoa xét nghiệm nói riêng. trước khi thực hiện quy trình iso, bv chưa có hệ thống tài liệu, chưa thống nhất trong việc xử lý các công việc phát sinh liên quan quá trình làm việc trong lĩnh vực xét nghiệm. việc kiểm soát chất lượng xét nghiệm chưa đầy đủ và chuyên sâu. các vấn đề phát sinh, sự cố và sự không phù hợp xảy trong quá trình thực hiện xét nghiệm chưa được phân tích rõ nguyên nhân và giải quyết triệt để. trang thiết bị không được hiệu chuẩn định kỳ hàng năm; hóa chất sinh phẩm chưa được quản lý chặt chẽ và khó kiểm tra, giám sát. năng lực đội ngũ chưa được đánh giá đúng quy định, chưa chất lượng và hiệu quả.

Năm 2017, khi bộ y tế ban hành quyết định 2429/qð-byt về bộ tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm y học, khoa xét nghiệm - di truyền học tiếp cận, triển khai công tác đào tạo nhân lực và các điều kiện đáp ứng yêu cầu bộ tiêu chí. ðến tháng 9-2019, khoa đạt mức 3 theo bộ tiêu chí và trên cơ sở đó, tiếp tục nghiên cứu, áp dụng tiêu chuẩn iso 15189:2012 với sự tư vấn của các chuyên gia và sự đánh giá của các tổ chức chuyên nghiệp. trong khoảng thời gian một năm, từ tháng 5-2021 đến tháng 4-2022, tập thể khoa xét nghiệm - di truyền học bv phụ sản tp cần thơ tập trung mọi nguồn lực để đạt iso. bv cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo liên quan, ban hành hệ thống tài liệu, quy trình, duy trì thực hiện và giám sát thường xuyên, cập nhật mỗi năm ít nhất một lần. về vật tư trang thiết bị, hiệu chuẩn định kỳ bởi các tổ chức được cấp phép; duy trì nội, ngoại kiểm hàng năm. giữa tháng 8-2022, văn phòng công nhận chất lượng tại việt nam (aosc) đã cử đoàn đánh giá tiêu chuẩn iso 15189:2012 tại khoa xét nghiệm - di truyền học bv phụ sản tp cần thơ và cuối tháng 8 có kết quả xác nhận chính thức đạt yêu cầu và được cấp chứng chỉ công nhận đạt iso 15189:2012 lĩnh vực sinh hóa và huyết học. chứng chỉ có giá trị trong 5 năm, được tái kiểm tra mỗi năm 1 lần để giám sát việc duy trì thực hiện.

Hiện khoa xét nghiệm - di truyền học bv phụ sản tp cần thơ đủ năng lực đáp ứng khoảng 97-98% các xét nghiệm lĩnh vực sản phụ khoa. khoa đạt chuẩn iso càng góp phần nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị của bv. ths.bs lê hồng thịnh, trưởng khoa xét nghiệm - di truyền học bv phụ sản tp cần thơ, chia sẻ: “khi thực hiện quy trình iso, khoa có thuận lợi về hệ thống quản lý nhân sự, trang thiết bị, quy trình kỹ thuật, kể cả quá trình giao tiếp với khách hàng được kiểm soát chặt chẽ. từng chỉ số đạt chuẩn iso có dữ liệu hàng ngày, đối chiếu nội kiểm, ngoại kiểm. nhân lực chuyên nghiệp và quy trình chuẩn là hai yếu tố đồng bộ quyết định hiệu quả thực hiện iso”. không dừng lại ở kết quả đã đạt được, thời gian tới, khoa xét nghiệm - di truyền học bv phụ sản tp cần thơ tiếp tục xây dựng kế hoạch, cải tiến chất lượng, phấn đấu thực hiện đạt chuẩn iso ở các lĩnh vực di truyền, giải phẫu bệnh và vi sinh.

nhân viên y tế khoa xét nghiệm bv da liễu tp cần thơ thực hiện xét nghiệm trên hệ thống miễn dịch.

Khoa xét nghiệm bv da liễu tp cần thơ cũng vừa mới nhận chứng chỉ công nhận iso 15189: 2012 trong tháng 9-2022 với các chỉ số trong lĩnh vực hóa sinh. mặc dù ảnh hưởng bởi dịch covid-19 nhưng từ năm 2021, bv đã vận hành quy trình xét nghiệm theo chuẩn iso. trước đó, năm 2020, ông trương trí ðăng, trưởng khoa xét nghiệm bv cùng các cộng sự thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở: quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn iso 15189:2012. theo ông ðăng, nỗ lực của khoa xét nghiệm với quyết tâm chỉ đạo của ban giám đốc bv, mong muốn nâng cao năng lực xét nghiệm theo quy chuẩn quốc tế, góp phần nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị các bệnh về da, áp dụng các kỹ thuật mới trong lĩnh vực chăm sóc da, làm đẹp da cho người dân trong vùng.

Tiêu chuẩn iso 15189:2012 là bộ tiêu chuẩn chất lượng phòng xét nghiệm y học được quốc tế công nhận. việc áp dụng hệ thống iso 15189:2012 mang lại lợi ích cho cả nhà quản lý và nhân viên kỹ thuật của phòng xét nghiệm, đồng thời, mang lại ý nghĩa to lớn đối với bác sĩ lâm sàng và người bệnh. hiện nay, trên địa bàn thành phố cần thơ, còn có một số bv khác có khoa xét nghiệm đã được công nhận đạt chuẩn iso 15189:2012 như bv ða khoa trung ương cần thơ, bv ða khoa hòa hảo - medic cần thơ, bv phương châu, bv ða khoa hoàn mỹ cửu long. mỗi bv có năng lực chỉ số xét nghiệm theo chuẩn iso khác nhau, nhưng đều vì mục tiêu nâng cao chất lượng xét nghiệm, mang lại hiệu quả, an toàn cho người bệnh. bà nguyễn thị lan anh, giám đốc chi nhánh phía nam, văn phòng aosc, cho biết: “việc áp dụng và đạt được chứng chỉ công nhận phù hợp tiêu chuẩn iso 15189:2012 cần sự quyết tâm rất lớn của đội ngũ nhân viên y tế khoa xét nghiệm và sự đầu tư, chỉ đạo sát sao của ban lãnh đạo bv. việc đạt được chứng chỉ là tiền đề để cải tiến lại hệ thống khoa xét nghiệm và là cơ sở quan trọng để khẳng định thêm thương hiệu, uy tín trong hệ thống xét nghiệm của bv. các bv có thể sử dụng liên thông kết quả, tiết kiệm chi phí và thời gian cho người bệnh khi khám chữa bệnh ở nhiều cơ sở y tế”.

Bs ckii cao hoàng anh, phó giám đốc sở y tế thành phố cho biết, chuẩn iso mang lại nhiều lợi ích cho các bv, dễ dàng kiểm soát toàn bộ hoạt động xét nghiệm theo quy trình quản lý kỹ thuật hoàn thiện, đạt mục tiêu kép với kết quả chính xác và độ tin cậy cao. tuy nhiên, các bv muốn triển khai iso cho khoa xét nghiệm đòi hỏi phải đầu tư chi phí lớn và nhiều công sức, đồng bộ về nhân lực, trang thiết bị và quy trình kỹ thuật. do đó, các đơn vị đạt chuẩn cho thấy quyết tâm cao của lãnh đạo bv và khoa xét nghiệm, góp phần rất lớn vào việc nâng cao chất lượng hệ thống y tế của thành phố cần thơ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nhieu-benh-vien-o-can-tho-co-khoa-xet-nghiem-dat-chuan-iso-703582.html)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY