Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đã viêm vaccine, nhân viên Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM mắc COVID-19 có nồng độ virus thấp

MangYTe - Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM cho biết, kết quả xét nghiệm của nữ nhân viên dương tính với SARS-CoV-2 cho thấy nồng độ virus thấp, khả năng lây lan thấp. Nhân viên này cũng đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi 1 vào ngày 5/5/2021.

Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM chiều 16/6 xác nhận đơn vị này phát hiện hai ca nghi mắc COVID-19 là một bệnh nhân khám ngoại trú cùng vợ là nhân viên Khoa Thần kinh của bệnh viện.

Sáng 15/6, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tiếp nhận một nam bệnh nhân đến khám có triệu chứng sốt, ho. Qua công tác sàng lọc chủ động, người bệnh nhanh chóng được chuyển đến khu vực khám riêng biệt và cách ly. Kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với COVID-19. Ngay sau đó, người bệnh được chuyển đến Bệnh viện điều trị COVID-19 Củ Chi. Vì người bệnh được phát hiện ngay tại khu sàng lọc, không vào khuôn viên bệnh viện nên không ảnh hưởng đến hoạt động bệnh viện.

Vợ của nam bệnh nhân nói trên làm việc tại Khoa Thần kinh. Ngay khi biết thông tin, bệnh viện đã nhanh chóng cô lập Khoa Thần kinh, tiến hành xét nghiệm RT-PCR tất cả nhân viên y tế, người bệnh và người nuôi bệnh tại khoa. Kết quả của nữ nhân viên này dương tính với SARS-CoV-2. Nhân viên này đã được chuyển đến Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ.

Theo Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, kết quả xét nghiệm của nữ nhân viên Khoa Thần kinh trên cho thấy nồng độ virus thấp, khả năng lây lan thấp. Nhân viên này cũng đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi 1 ngày 5/5/2021. Tất cả xét nghiệm còn lại của khoa đều âm tính.

Lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM.

Điều tra dịch tễ cho thấy, trước đó, vào ngày 12/6, vợ của một nhân viên cung cấp dịch vụ photocopy (đối tác cung cấp dịch vụ tại Bệnh viện Y Dược) vào khu vực tầng trệt bệnh viện từ 5 giờ đến 6 giờ sáng.

Cùng ngày 12/6, vợ của nhân viên photocopy được thông báo thuộc diện F1 và kết quả lấy mẫu lần 1 ngày 12/6 âm tính với SARS-CoV-2. Sau đó, 15/6, người này được thông báo dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh viện đã thực hiện xét nghiệm tất cả những người có tiếp xúc. Hiện tại, nhân viên cung cấp dịch vụ photocopy được xét nghiệm âm tính lần thứ 3 và kết quả xét nghiệm của các trường hợp liên quan còn lại đều âm tính.

Trong cùng ngày 15/6, sau khi phát hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM đã chủ động báo cáo nhanh đến Bộ Y tế, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố để xin ý kiến chỉ đạo. Bệnh viện đã truy vết, lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm cho nhân viên y tế, nhân viên cung cấp dịch vụ, học viên, người bệnh, người nhà người bệnh tại Bệnh viện, với tổng số lượng 3.621 mẫu và đến hiện tại tất cả đều âm tính, chưa ghi nhận thêm ca nhiễm mới nào.

Bệnh viện tạm ngưng tiếp nhận người bệnh điều trị nội trú, khám ngoại trú và người bệnh cấp cứu từ ngày 16/6/2021 cho tới khi có thông báo tiếp theo để tiến hành khử khuẩn theo quy định. Bên cạnh đó, bệnh viện vẫn đảm bảo công tác chăm sóc cho người bệnh đang điều trị nội trú tại bệnh viện diễn ra bình thường.

Được biết, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM là bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, tuyến cuối ở miền Nam, cũng là bệnh viện tham gia lực lượng tuyến đầu chống dịch COVID-19. Trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 5.000- 6.000 người đến khám, chữa bệnh. Đây cũng là một trong những cơ sở y tế có số bệnh nhân khám đông nhất cả nước.

Tại tp.hcm hiện có các bệnh viện là bệnh viện bệnh nhiệt đới, nhi đồng 1, bệnh viện quận tân phú, nhân dân gia định, đa khoa nam sài gòn có nhân viên y tế dương tính sar-cov-2. trong đó, bệnh viện bệnh nhiệt đới ghi nhận 60 ca nhiễm, nhiều nhất trong số các viện.

Kim Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/nhan-vien-benh-vien-dh-y-duoc-tphcm-mac-covid-19-co-nong-do-virus-thap-20210616155056911.htm)

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Chỉ trong ngày 15-3 và sáng nay 16-3, đã có tới hơn 1.200 trẻ từ 1-6 tuổi sống trên cùng một huyện ở Bắc Ninh được xét nghiệm nhiễm sán lợn. Riêng sáng 16-9, đã có thêm gần 900 trẻ được xét nghiệm.
  • (MangYTe) -Van động mạch chủ nằm giữa tâm thất trái và động mạch chủ, có nhiệm vụ đóng mở để giúp máu lưu thông theo đường một chiều. Hẹp van động mạch chủ xảy ra khi cánh cửa của van không mở ra hết mức khi tâm thất co bóp, khiến máu bị ứ tại tâm thất, gây thiếu máu đến nuôi các cơ quan trong cơ thể và là nguyên nhân gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.
  • Việc ký kết của Bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của hai bên, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân
  • Theo ThS. BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, sốt xuất huyết (SXH) nếu phát hiện và điều trị theo đúng phác đồ thì sẽ khỏi bệnh, không để lại di chứng.
  • Sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp và gây quá tải ở những bệnh viện tuyến trên. Tuy nhiên, câu chuyện dưới đây chỉ “dính” một chút loại sốt gây đau đầu cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng này ở chỗ là nó diễn ra trong phòng điều trị bệnh sốt xuất huyết, nơi lúc rỗi rãi (đang nằm trên giường bệnh chẳng hạn) sẽ thấy nhiều điều thú vị.
  • Theo Bộ Y tế, số mắc sốt xuất huyết của cả nước đã lên con số 43.000 với 28 ca Tu vong, 53 tỉnh, thành phố đã có bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Trong khi cả năm ngoái cả nước chỉ có gần 32.000 ca mắc, 20 người Tu vong.
  • Bệnh sốt xuất huyết (SXH) gia tăng và xuất hiện các ổ dịch nhỏ ở hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước, dự báo sẽ bùng phát trở lại theo chu kỳ.
  • Nam bệnh nhân, 35 tuổi, nhập Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (TP HCM) trong tình trạng sốt cao, chóng mặt, xuất huyết ngoài da sau khi ăn huyết heo đã luộc sẵn xào với giá đỗ.
  • Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương là tuyến cao nhất tiếp nhận khám, cấp cứu, chữa bệnh và phục hồi chức năng cho bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới từ các tuyến gửi đến.
  • Thống kê của Cục Y tế dự phòng (YTDP) Bộ Y tế cho thấy, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận gần 10.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH) trong đó đã có một số trường hợp Tu vong.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY