Tin y tế hôm nay

Tin y tế

53 tỉnh, thành phố có bệnh nhân sốt xuất huyết với 43.000 ca mắc

Theo Bộ Y tế, số mắc sốt xuất huyết của cả nước đã lên con số 43.000 với 28 ca Tu vong, 53 tỉnh, thành phố đã có bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Trong khi cả năm ngoái cả nước chỉ có gần 32.000 ca mắc, 20 người Tu vong.
Theo Bộ Y tế, số mắc sốt xuất huyết của cả nước đã lên con số 43.000 với 28 ca Tu vong, 53 tỉnh, thành phố đã có bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Trong khi cả năm ngoái cả nước chỉ có gần 32.000 ca mắc, 20 người Tu vong. Riêng tại Hà Nội dịch sốt xuất huyết hiện đã lan ra 30/30 quận huyện, với 3.000 ca mắc.


Chiều ngày 2/10, TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, từ đầu năm đến nay BV đã tiếp nhận hơn 700 ca bệnh, tập trung vào các tháng 8,9. Theo TS Kính, dấu hiệu bệnh dễ nhận biết gồm: sốt cao liên tục 2-7 ngày, từ ngày thứ 3 bắt đầu xuất huyết, có thể là chấm xuất huyết, chảy máu chân răng; nặng thì xuất huyết tiêu hóa, tạng, suy đa tạng, sốc, rối loạn đông máu… Trong đó có khoảng 4% ca nặng, còn lại đa phần bệnh nhẹ. Trung bình tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương mỗi ngày 4-5 ca nặng được chuyển từ các tuyến lên.


Theo TS Nguyễn Văn Kính, trước đây 2 năm dịch sốt xuất huyết bùng phát 1 lần, thời gian gần đây chu kỳ dịch thay đổi sang 5-6 năm. Năm nay mưa nhiều, dụng cụ chứa nước thành môi trường thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. Thời điểm này đang là đỉnh của dịch.


TS Kính khuyến cáo, bệnh nặng hay nhẹ không phải hoàn toàn do đến viện muộn hay sớm mà là do đáp ứng miễn dịch của cơ thể mỗi người với mầm bệnh. “Có người có dấu hiệu bệnh nặng ngay từ ngày thứ 2 như sốt cao li bì từ 39 đột trở lên, nhức đầu dữ dội, nôn liên tục, đau tức vùng gan, thậm chí tiêu chảy… Với những biểu hiện này người bệnh cần đến các cơ sở y tế ngay, tránh nguy hiểm cho bản thân vì đây là những dấu hiệu của bệnh nặng”,


Về phía ngành y tế Hà Nội, để ứng phó với dịch sốt xuất huyết đang có mặt tại 30/30 quận huyện, ông Nguyễn Nhật Cảm - giám đốc trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết, ngành y tế Hà Nội đã thường xuyên tuyên truyền cho người dân về bệnh sốt xuất huyết và các biện phòng chống bằng nhiều hình thức; giám sát phát hiện kịp thời các ca bệnh hoặc người nghi mắc bệnh tại các cơ sở y tế và tại cộng đồng; tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy tại tận hộ gia đình; phun hoá chất diệt muỗi trưởng thành diện rộng nhằm khống chế không để dịch bùng phát và lây lan...


Tuy nhiên, khi đi tuyên truyền, phun Thu*c muỗi một số hộ gia đình, người dân không hợp tác trong công tác phòng chống dịch như: Không mở cửa cho cán bộ y tế vào nhà kiểm tra vệ sinh môi trường diệt bọ gậy hoặc phun hoá chất diệt muỗi; không khai báo cho cán bộ y tế địa phương khi bị bệnh; Không chủ động và thực hiện thường xuyên việc diệt bọ gậy trong và xung quanh nhà mình.


Để phòng chống dịch sốt xuất huyết hiệu quả rất cần có sự hợp tác của người dân Bên cạnh đó, kiến thức về bệnh của người dân vẫn còn hạn chế, ví dụ: Nghĩ nhà sạch là sẽ không có muỗi; Nghĩ việc phòng bệnh chủ yếu là phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành, coi nhẹ việc vệ sinh môi trường , diệt bọ gậy trong và xung quanh nhà mình


Để chủ động phòng bệnh sốt xuất huyết cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh.


- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước có thể chứa loăng quăng, bọ gậy như: bể nước ăn, giếng nước, chum, vại, thùng phuy, bể nước nhà vệ sinh, thùng, xô, chậu, các dụng cụ khác như lon, chai, lọ,… để muỗi không vào đẻ trứng.


- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối, dầu hoặc hóa chất diệt lăng quăng/bọ gậy vào bát nước kê chân chạn, các ổ nước đọng.


- Hàng tuần loại bỏ, lật úp các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng...


- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.


- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.


- Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà tránh Tu vong


Thái Bình


Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-53-tinh-thanh-pho-co-benh-nhan-sot-xuat-huyet-voi-43-000-ca-mac-18644.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY