Bài thuốc dân gian hôm nay

Đặc nhiệm SEAL Hàn và bí quyết chặn thành công làn sóng Covid-19 lần hai

Tháng 5 vừa qua, khi Covid-19 quét qua các câu lạc bộ đêm tại Seoul, các nhà chức trách Hàn Quốc đã nhanh chóng triển khai lực lượng đặc biệt có thể ví như SEAL của hải quân Mỹ.

Lực lượng đặc biệt đó bao gồm các chuyên gia dịch tễ, chuyên gia dữ liệu và kỹ thuật viên phòng thí nghiệm, theo hãng tin Bloomberg. 

Đặc nhiệm 'SEAL' Hàn và bí quyết chặn làn sóng Covid-19 lần hai
Nhân viên xã hội mặc đồ bảo hộ trò chuyện với một vị khách từ bên trong phòng kiểm tra Covid-19 ở trung tâm xét nghiệm thuộc Bệnh viện H Plus Yangji, Seoul, ngày 24/7. Ảnh: TIME

Qua một cuộc điều tra, họ xác định được virus lây từ một vị khách câu lạc bộ đêm sang một sinh viên, một tài xế taxi rồi đến một lao động đang làm việc cùng 4.000 công nhân khác trong một kho hàng.

Hàng nghìn công nhân này, người thân và những người tiếp xúc với họ đã được tiếp cận và 9.000 người rốt cuộc đã được xét nghiệm. Hai tuần sau, "ổ dịch" kho hàng đã được khống chế hoàn toàn và số ca nhiễm dừng lại ở con số 152.

Những gì mà lực lượng đặc biệt - còn được gọi là các đội Phản ứng nhanh - đã làm hé mở cách thức Hàn Quốc - từng là tâm dịch Covid-19 tồi tệ thứ 2 thế giới - ngăn chặn thành công sự lây lan của dịch bệnh mà không cần áp những biện pháp phong tỏa vốn đang gây xáo trộn cuộc sống ở mọi ngõ ngách trên thế giới này.

Vào thời điểm mà hàng loạt thành phố từ Los Angeles (Mỹ) đến Melbourne (Australia) và Tokyo (Nhật) đang chật vật đối phó với làn sóng lây nhiễm thứ 2, cách làm của Hàn Quốc cho thấy một trong những điển hình thành công nhất trong kiềm chế một loại virus đã cướp đi mạng sống của gần 664.000 người trên toàn thế giới.

Số ca nhiễm mới ở xứ sở kim chi chưa bao giờ về mức 0, nhưng mỗi ngày chỉ ghi nhận từ 30 đến 60 ca trong suốt 2 tháng qua, sau khi đạt đỉnh 800 trường hợp hồi tháng 2.

Chiến lược ngăn chặn Covid-19 của Hàn Quốc khác với các biện pháp được áp dụng ở nhiều nơi thuộc Trung Quốc hoặc cấm cửa du lịch ở New Zealand. Đất nước châu Á này thận trọng nhắm đến các điểm nóng nguy hiểm, rồi sau đó cho phép hầu hết mọi người tiếp tục cuộc sống và kinh doanh như bình thường.

"Chúng tôi vào cuộc khi thấy nguy cơ lây lan rộng và công việc chung của chúng tôi là tìm ra mối liên hệ giữa các ca bệnh và ngăn chặn dịch bùng phát", Bloomberg dẫn lời Kwon Donghyok, Phó giám đốc khoa học của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (CDC) chuyên trách các biệt đội kiểm tra. "Tìm ra các tiếp xúc tiềm tàng và điều tra nguyên nhân lây nhiễm là cốt lõi công việc của chúng tôi".

Hiện Hàn Quốc có tỷ lệ lây nhiễm không xác định được nguồn gốc thuộc diện thấp nhất thế giới - khoảng 8% so với mức trên 50% ở nhiều nước đang bị Covid-19 tấn công trở lại. Quốc gia này có một chiến lược thành công bởi vì đã học được từ chính những cay đắng vừa trải qua, điều mà một số nước phương Tây chưa có được.

Tổng cộng hơn 14.200 ca nhiễm và 300 ca Tu vong có liên quan đến ổ dịch bùng phát ở một giáo phái hồi tháng 2 và 3. Từ đó đến nay, những thành công đạt được đã giúp Hàn Quốc chặn được làn sóng Covid-19 lần 2.

CDC Hàn Quốc hiện có một đội ngũ khoảng 100 chuyên viên điều tra dịch tễ, so với chỉ 2 người vào thời kỳ bùng phát dịch MERS. Trong một ổ dịch tiềm tàng quy mô rộng, một số chuyên viên được huy động cho đội tác chiến mà vốn bình thường chỉ gồm 6-8 thành viên.

Thanh Hảo

WHO cảnh báo 'làn sóng lớn' Covid-19

WHO cảnh báo 'làn sóng lớn' Covid-19

Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo, đại dịch Covid-19 sẽ là “một làn sóng lớn” chứ không mang tính mùa vụ như cúm thông thường.

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/ho-so/dac-nhiem-seal-han-va-bi-quyet-chan-thanh-cong-lan-song-covid-19-lan-hai-661929.html)

Tin cùng nội dung

  • Các nhà khoa học Hàn Quốc đã phát triển thành công một loại vật chất hỗ trợ cho một loại Thu*c mới cho phép loại bỏ có chọn lọc tế bào ung thư thông qua tiêm tĩnh mạc mà không cần phẫu thuật, Báo Donga Ilbo đưa tin hôm 30/1.
  • Choi Ji Woo nổi tiếng khắp Châu Á với vai diễn cảm động trong Bản Tình Ca Mùa Đông, đồng thời cũng là biểu tượng thời trang bậc nhất của Hàn Quốc.
  • Qua phim ảnh hay gặp gỡ với những phụ nữ và nam giới Hàn Quốc ngoài đời chúng ta dễ dàng nhận thấy đa phần họ đều sở hữu một làn da rất khỏe...
  • Mỗi một vùng đất trên thế giới lại chứa đựng những bí mật làm đẹp đặc trưng để tạo nên nhan sắc lộng lẫy cho phụ nữ ở mỗi quốc gia khác nhau.
  • Cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon phủ nhận việc ông sẽ chạy đua vào chức tổng thống Hàn Quốc, một động thái được đánh giá là gây bất ngờ.
  • Từ đầu tháng 9/2015 đến nay, Cục Quản lý Dược đã ban hành nhiều quyết định rút số đăng ký lưu hành của nhiều loại Thuốc, đa phần là Thuốc nhập khẩu. Như vậy tính từ đầu tháng 9 đến nay, đã có gần 90 sản phẩm Thuốc bị Cục Quản lý Dược rút số đăng ký lưu hành.
  • Bộ Y tế chỉ đạo từ 15/8/2015 dừng khai báo y tế phòng chống Mers-CoV tại các cửa khẩu quốc tế đối với hành khách Hàn Quốc nhập cảnh vào nước ta
  • Nghe tiếng lạch cạch, thấy con Lu vừa gầm gừ vừa quẫy đuôi rối rít tôi vội nhìn nhanh ra cửa: “Chào cô, cô hỏi ai?”. “Cái anh này! Nặng gần ch*t không xách hộ người ta còn đùa!”. Trời đất ơi! Cô vợ thân yêu của tôi làm đẹp sao ra nông nỗi này?
  • Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, mỗi lượng vàng được các doanh nghiệp Hàn Quốc bán ra hơn 34,1 triệu đồng. Với giá vàng nguyên liệu ở Việt Nam rẻ hơn Hàn Quốc khoảng 2 triệu đồng/lượng, nếu 6kg vàng được mang trót lọt, người buôn lậu có thể hưởng khoản chênh tới 300 triệu đồng.
  • Giữa sự day dứt khôn nguôi trong thảm kịch chìm tàu Sewol, các bậc cha mẹ Hàn Quốc đang vật lộn với câu hỏi: Có nên dạy con tin tưởng và làm theo lời người lớn?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY