Tâm linh hôm nay

Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019: Sinh khí ngày hội lớn đã về

Khi Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019 đếm ngày khai mạc, sinh khí ngày hội đã về.

>>VESAK 2019 

Từ phương Nam, "nghe" thanh âm chuẩn bị hành trình về đất Bắc đã khẩn trương. Qua điện thoại, tôi biết ni sư Diệu Chánh ở Cà Mau đã sẵn sàng - đây không phải lần đầu tiên ni sư dự Vesak, song sự hồi hộp vẫn nhận ra!

Thượng tọa Thích Vân Phong, một cây bút cần cù và uyên bác tận miệt Hà Tiên (Kiên Giang), đang trên đường ra phi trường Tân Sơn Nhất. Nội dung bàn về Vesak râm ran và nóng dần...

Qua truyền thông, thủ đô ấm áp không khí chào đón ngày hội lớn của tâm linh với cờ phướn, biểu ngữ trên các cung phố lớn. chị trần thanh hà, thuộc tạp chí nghiên cứu phật học "khoe" ríu rít: "em biết không, chị có bài sẽ đăng trong kỷ yếu vesak đấy", hình ảnh chị rạng rỡ trong họp báo trước thềm vesak ở tam chúc được đăng trên trang xá nhân.

Bạn tôi, Giới Minh vào cuộc lao động cao điểm của công tác đón tiếp tổ chức, còn anh Minh vừa lên đường từ Hà Nội trực chỉ Hà Nam...

Cũng qua điện thoại, Tiến sĩ Vụ trưởng Phật giáo Ban Tôn giáo Chính phủ Bùi Hữu Dược "than" mệt vì một núi công việc; Hòa thượng Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trưởng ban TTTT mà tôi kính cẩn gọi "Sư Ông" ấm áp thông báo về số lượng tham  dự viên kỳ này rất đông.

Tòa soạn báo điện tử mà tôi cộng tác, phatgiao.org.vn cũng đang bận rộn công tác truyền thông hướng tới đại lễ vesak lhq 2019.

Các sân bay phía Nam đã đón khách Vesak về Bắc, 12/5 Hà Nội đã chính thức tiếp đón đại biểu - cận kề.

Chờ đón một kỳ Vesak viên mãn.

Sau hai lần đăng cai và tổ chức thành công đại lễ vesak lhq năm 2008 tại trung tâm hội nghị quốc gia mỹ đình, hà nội và năm 2014 tại chùa bái đính, tỉnh ninh bình đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè thế giới về hình ảnh đất nước, con người, văn hóa và đời sống tôn giáo ở việt nam.

Năm nay ghpgvn được vinh dự đăng cai đại lễ vesak lhq từ đó cho thấy vị trí, vai trò của giáo hội trong cộng đồng các dân tộc việt nam cũng như thể hiện sự đóng góp của giáo hội đối với cộng đồng. đồng thời thể hiện sự quan tâm của đảng, nhà nước đối với tôn giáo. đại lễ vesak lhq 2019 sẽ diễn ra từ ngày 12 - 14/05 tại trung tâm văn hóa phật giáo tam chúc, thị trấn ba sao, huyện kim bảng, tỉnh hà nam với chủ đề: “cách tiếp cận của phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”.

Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Giáo hội PGVN, Tổng thư lý Vesak LHQ 2019, ngày 8/4 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê chuẩn Đề án tổng thể Vesak LHQ 2019 và Hội thảo khoa học Quốc tế tổ chức tại Hà Nam. Thượng tọa đã công bố chi tiết những thông tin liên quan đến: Số lượng quốc gia, đại biểu, bài tham luận; Chủ đề Đại lễ và các hoạt động văn hóa; Khách sạn, du lịch và tình nguyện viên; An ninh, truyền thông và hậu cần.

Đại lễ sẽ đón tiếp khoảng 1500 đại biểu đến từ 105 nước và vùng lãnh thổ; hơn 500 phái đoàn quốc tế và cá nhân; về số lượng đại biểu trong nước có từ 15.000 đến 20.000 người. đặc biệt đại lễ vinh dự được đón tiếp nhiều nguyên thủ quốc gia như: tổng thống myanmar, thủ tướng nepal, phó tổng thống ấn độ, chủ tịch thượng viện bhutan và phó tổng thư ký liên hợp quốc và các quan chức bộ trưởng của các nước. ngài phó tổng thống ấn độ h.e.mr.venkaiah naidu sẽ là diễn giả chính của đại lễ. trong công tác chuẩn bị, tính đến hôm nay ban tổ chức ghpgvn đã nhận được sự xác nhận tham dự của 1045 đại biểu quốc tế đến từ 105 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thượng tọa thích đức thiện khẳng định mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng để đại lễ vesak liên hợp quốc diễn ra tốt đẹp.

Nguyễn Thành Công

Mạng Y Tế
Nguồn: Phật giáo (https://phatgiao.org.vn/dai-le-vesak-lien-hop-quoc-2019-sinh-khi-ngay-hoi-lon-da-ve-d34894.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY