Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Đái tháo đường, vì sao phải uống metformin vào buổi chiều?

Mẹ mình được chẩn đoán là đái tháo đường được BS kê đơn Thu*c: Glimepirid 2mg, Metformin 500mg. Nếu như hôm đó không ăn chiều vậy có cần uống Thu*c không ạ?
Chào BS,

Vừa rồi mẹ mình được chẩn đoán là đái tháo đường (KQ xét nghiệm là Glucose: 9.4, khoảng tham chiếu là 3.9-6.4 mmol/L, HbA1C là 12.2, khoảng tham chiếu là 4.4%-6.0%) và BS có kê đơn Thu*c cho uống như sau:

1. Glimepirid 2mg (Mericle)ngày uống 1 lần, mỗi lần 1 viên, trước ăn sáng.

2. Metformin 500mg (Glucophage XR) ngày uống 1 lần, mỗi lần 1 viên, sau ăn chiều.

Vì mẹ mình không phải ngày nào cũng ăn chiều, vậy nếu như hôm đó không ăn chiều vậy có cần uống Thu*c không ạ?

(Kiết Hoan - joey1…@gmail.com)
Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Chào em Hoan,

Thu*c metformin được hướng dẫn uống sau ăn chiều là vì thời điểm đó Thu*c có sinh khả dụng tốt nhất và ít có tác dụng phụ trên đường tiêu hóa nhất. Bỏ bữa không tốt cho sức khỏe vì vậy mẹ em cần phải thay đổi thói quen này, dù ăn ít nhưng vẫn phải ăn, chủ yếu là giảm lượng bột đường và mỡ động vật trong khẩu phần ăn, ăn nhiều rau xanh và chất đạm.

Việc ăn uống không điều độ khiến cho đường huyết khó kiểm soát và dễ dẫn đến biến chứng trong đó có biến chứng hạ đường huyết có thể đưa đến Tu vong.

Để điều trị đạt kết quả tốt mẹ em cần thay đổi thói quan ăn uống, ăn uống đúng bữa, nên có máy kiểm tra đường huyết tại nhà, nếu buổi chiều không ăn và kiểm tra đường dưới 70 mg/dl thì không nên uống Thu*c cử chiều em nhé.

Thân mến!BS Trần Thị Thu Cúc
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dai-thao-duong-vi-sao-phai-uong-metformin-vao-buoi-chieu-n318164.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY