Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Đái tháo đường – kẻ thù của thị giác

Đái tháo đường được mệnh danh là “kẻ Gi*t người thầm lặng” bởi nó gây tổn thương vi mạch toàn thân dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm đặc biệt là mắt.

Hiện nay trên thế giới, bệnh đái tháo đường đã cướp đi ánh sáng của 1,8 triệu người. Chỉ 5 năm sau khi mắc tiểu đường, các biến chứng trên mắt đã bắt đầu xuất hiện. Và chỉ sau 10 năm, 90% bệnh nhân đái tháo đường đã có tổn thương ở võng mạc, trong đó 50% dẫn đến mù lòa.

>> TƯ VẤN TÂM LÝ - KHÁM BỆNH MIỄN PHÍ TẠI AloBacsi.vn

90% bệnh nhân đái tháo đường có biến chứng ở mắt

Biến chứng mắt tuy không gây ch*t người nhưng lại cực kỳ nguy hiểm vì thường gây tàn phế và làm mất khả năng lao động. Tại buổi sinh hoạt CLB người mắc bệnh đái tháo đường Hà nội (31/12/22011), BSCKII Bùi Minh Ngọc (nguyên trưởng khoa đáy mắt BV Mắt TW) cho biết: “Đường máu tăng sẽ phá hủy các mạch máu ở võng mạc và gây ra bệnh võng mạc đái tháo đường, một trong những căn bệnh có nguy cơ gây mù cao cho người bệnh. Ngoài ra, các bệnh nhân đái tháo đường cũng có nguy cơ cao bị các bệnh mắt khác như đục thủy tinh thể, glaucoma, tắc động mạch võng mạc...”

Bệnh võng mạc đái tháo đường là biến chứng nặng nề nhất do đái tháo đường gây ra .Ở thời kỳ đầu của bệnh, những tổn thương võng mạc chưa làm giảm thị lực nhiều nên người bệnh chưa thể nhận ra. Đó là những tổn thương mạch máu do mạch máu bị dãn ra gọi là phình vi mạch.  Lâu ngày, các chất dịch trong máu sẽ rò qua thành mạch gây phù võng mạc và phù hoàng điểm làm cho người bệnh nhìn thấy ám điểm ở giữa vùng nhìn, hình ảnh bị mờ và nhòe đi, thời gian sau sẽ phát sinh các mạch máu mới, gọi là tân mạch. Tân mạch ở võng mạc thường dễ vỡ gây chảy máu dịch kính và võng mạc. Điều này gây ra hậu quả là người bệnh sẽ bị giảm khả năng thị lực. Nếu máu chảy ít thì sau một thời gian tân mạch có thể tự tiêu hết.  Tuy nhiên, nhiều lần chảy máu sẽ để lại các sẹo xơ co kéo gây bong võng mạc và dẫn đến mù lòa. Ngoài ra, tân mạch có thể phát sinh ở phần phía trước nhãn cầu (mống mắt và góc tiền phòng) gây tăng nhãn áp làm đau nhức và mù nhanh.Võng mạc bị tổn thương do đái tháo đường Đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp cũng là những biến chứng mắt nguy hiểm mà người bệnh đái tháo đường có nhiều nguy cơ mắc phải. Một số nghiên cứu khoa học đã cho thấy người bệnh đái tháo đường có nguy cơ mắc đục thủy tinh thể cao gấp 6 lần người bình thường. Một khi đã bị đục thủy tinh thể thì bệnh tiến triển rất nhanh trong vòng 1-3 tháng chứ không phải hàng năm như trên người bình thường.  Còn với glaucoma, các bệnh nhân đái tháo đường có nguy cơ mắc bệnh này cao gấp 1,4 lần người bình thường, nguy cơ này sẽ tăng lên ở những bệnh nhân tuổi cao và có thời gian bị bệnh đái tháo đường dài. Hãy chăm sóc và bảo vệ đôi mắt ngay hôm nay Đừng để thị lực của bạn ngày một suy yếu, hãy quan tâm và chăm sóc đôi mắt khi chưa quá muộn. Theo BSCKII Bùi Minh Ngọc “ Để phòng ngừa biến chứng trên mắt, bênh nhân đái tháo đường cần tuân thủ những nguyên tắc sau: giữ đường máu và kiểm soát huyết áp trong vùng an toàn, bỏ Thu*c lá, khám mắt định kỳ và khám mắt ngay khi có những triệu chứng bất thường”. Ngoài ra, việc bổ sung các dưỡng chất có khả năng tăng cường thị lực, chống oxy hóa bảo vệ mạch máu, bảo vệ tế bào là việc làm cần thiết góp phần ngăn ngừa biến chứng trên mắt cho bệnh nhân đái tháo đường.
AloBacsi.vn (Theo 24H.COM.VN)
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dai-thao-duong-ke-thu-cua-thi-giac-n38662.html)

Tin cùng nội dung

  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY