Tâm sự hôm nay

Đảm bảo tính nhạy cảm giới trong ứng phó biến đổi khí hậu

Lần đầu tiên Việt Nam lồng ghép vấn đề bình đẳng giới và bao trùm xã hội vào Bản cập nhật Đóng góp do Quốc gia tự quyết định (NDC) cho Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) tháng 9/2020. Việc này đã đưa Việt Nam trở thành một trong số ít những quốc gia trên thế giới coi bình đẳng giới như một nội dung xuyên suốt trong NDC của mình.

Sự tham gia của phụ nữ còn nhiều hạn chế

Nhận định trên được bà elisa fernandez, trưởng đại diện của un women tại việt nam cho biết tại lễ công bố báo cáo "thực trạng lồng ghép giới trong chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu (bđkh) tại việt nam" được tổ chức mới đây nhằm hỗ trợ lồng ghép bình đẳng giới trong các chính sách giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu của quốc gia.

Báo cáo mới này cung cấp các phân tích giới về tác động của biến đổi khí hậu ở việt nam, đặc biệt trong các ngành nông nghiệp, quản lý nước, quản lý chất thải và năng lượng mà quốc gia ưu tiên. nhiều chính sách khác nhau cũng được xem xét để xác định những cơ chế nào hiện đang tồn tại để tạo điều kiện cho việc lồng ghép giới trong hoạch định chính sách và thực hiện chương trình.

Một trong những phát hiện chính của báo cáo là nam giới và phụ nữ có năng lực khác nhau trong tư cách là người sử dụng tài nguyên và đóng góp vào việc thực hiện các chính sách về khí hậu.

Trong ngành nông nghiệp, sự phân công lao động theo giới trong ngành và các trách nhiệm khác do phụ nữ đảm nhận do các chuẩn mực giới đã ngăn cản họ tham gia tích cực vào việc đưa ra các quyết định trong và ngoài hộ gia đình.

Trong ngành quản lý nước, nhiều chính sách quốc gia coi phụ nữ là một trong những nhóm dễ bị tác động và phần lớn vẫn coi phụ nữ là người thụ hưởng nên các chính sách hiếm khi tập trung vào phụ nữ như những nhân tố tiềm năng của sự thay đổi để bảo tồn tài nguyên nước;

Trong ngành quản lý chất thải, 90% người thu gom và nhặt phế liệu là phụ nữ, những người có công việc không được pháp luật hiện hành công nhận vì họ được coi là một phần của khu vực kinh tế phi chính thức;

Trong ngành năng lượng, hầu hết các công việc trong lĩnh vực sản xuất, xây dựng và kỹ thuật được coi là chỉ phù hợp với nam giới theo truyền thống, do đó sự đóng góp của phụ nữ chiếm tỷ lệ thấp hơn đáng kể.

Đảm bảo tính nhạy cảm giới trong ứng phó biến đổi khí hậu - Ảnh 1.

Khuyến khích học sinh nữ đăng ký theo học các ngành liên quan tới khoa học môi trường và ứng phó với BĐKH. Ảnh KT

Xây dựng một xã hội có sức chống chịu với khí hậu

Nâng cao nhận thức và năng lực về các khía cạnh bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ trong thích ứng với BĐKH là cấp thiết cho tất cả các ngành, lĩnh vực. Vai trò lãnh đạo của phụ nữ cần được thúc đẩy ở cấp cao nhất của các Bộ, ngành giữ trọng trách ứng phó với BĐKH như Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội LHPNVN. Đặc biệt, Bộ LĐ-TB&XH cần thu hút sự tham gia của các bên liên quan khác để xây dựng kế hoạch lồng ghép giới, xây dựng hướng dẫn rõ ràng nhằm giám sát và đánh giá các chương trình ứng phó với BĐKH thông qua lăng kính giới.

Kiến thức chuyên môn liên quan đến BĐKH cần được chuyển giao cho cán bộ của các cơ quan chịu trách nhiệm về các vấn đề xã hội như cán bộ ngành LĐ-TB&XH nhằm đẩy mạnh vai trò của các cán bộ này trong quá trình hoạch định chính sách về BĐKH.

Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới là một trong những mục tiêu chính của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030, điều này yêu cầu sự quan tâm đặc biệt để tăng cường sự phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và tận dụng các phương tiện để truyền tải mối liên hệ giữa BĐKH và giới. Ngoài ra, cần lưu ý tới tầm quan trọng của ngành giáo dục và đào tạo trong giáo dục học sinh, sinh viên về mối liên hệ giữa BĐKH và giới, đồng thời khuyến khích học sinh nữ đăng ký theo học các ngành liên quan tới khoa học môi trường và ứng phó với BĐKH.

Thảo Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/dam-bao-tinh-nhay-cam-gioi-trong-ung-pho-bien-doi-khi-hau-20210511085607074.htm)

Tin cùng nội dung

  • Quá trình biến đổi khí hậu, suy thoái sinh thái và áp lực dân số đã góp phần làm cho các bệnh truyền nhiễm có thể truyền từ động vật
  • Biến đổi khí hậu đã xảy ra trên phạm vi toàn cầu, gây tác động ngày càng mạnh mẽ đến mọi quốc gia và sự sống trên trái đất, đặc biệt là ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của con người. Trước thực trạng này Cục Quản lý môi trường y tế đã tổ chức hội thảo “Biến đổi khí hậu và sức khỏe môi trường trong thời kỳ hội nhập”. Và những con số khảo sát được công bố tại hội thảo thực sự đáng báo động.
  • Đây là thông tin được công bố tại Ngày hội chung tay hành động giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) với chủ đề “Không phân biệt giới, Không lựa chọn giới tính thai nhi” do Bộ Y tế...
  • Nếu không có những biện pháp can thiệp kịp thời, dự tính đến năm 2050, Việt Nam sẽ phải đối mặt với một viễn cảnh dư thừa từ 2,3 đến 4,3 triệu nam giới không tìm được vợ để kết hôn. Có nhiều bằng chứng ở châu Á và Việt Nam cho thấy mất cân bằng giới tính khi sinh chủ yếu là do việc lựa chọn giới tính thai nhi do định kiến giới,
  • Việt Nam với tư cách đồng chủ tọa phiên thảo luận triển khai thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của LHQ sau 2015 đã chia sẻ thành tựu và cam kết mạnh mẽ của Chính phủ.
  • Liên tiếp các vụ bạo hành trẻ em (BHTE) diễn ra trong thời gian gần đây đã khiến không ít người bàng hoàng về cách ứng xử đối với trẻ nhỏ.
  • Từ ngày 01/10 đến ngày 30/11/2015 Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình phối hợp cùng Quỹ dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tổ chức cuộc thi kể chuyện bằng hình ảnh Con gái thật tuyệt” trên mạng xã hội.
  • Quá trình đô thị hóa, biến đổi khí hậu, thiếu vốn... là các nguyên nhân khiến công tác chống ngập tại TP HCM chưa hiệu quả.
  • Hiện nay số ca mắc sốt xuất huyết đang gia tăng trên cả nước. Dù số mắc lẫn Tu vong giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng các chuyên gia vẫn lo ngại dịch bùng phát vào tháng 8.
  • Trong những năm gần đây, tình trạng tham nhũng, lãng phí tại nước ta diễn ra khá phức tạp. Đây thực sự là một thách thức lớn cản trở công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY