Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Dân Đà Nẵng hoang mang vì tin “phát hiện muỗi truyền bệnh Zika”

Theo Tổ công tác báo chí của UBND TP Đà Nẵng, chiều 6/4, một số báo đăng, phát tin theo hướng phát hiện muỗi truyền bệnh Zika lần đầu tiên tại sân bay, khiến người dân Đà Nẵng hoang mang.

Ngày 7/4, Tổ công tác báo chí đã có thông cáo gởi khẩn cấp đến các cơ quan báo chí liên quan đến việc trên.

Thông cáo cho biết, trước thông tin trên, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã yêu cầu Sở Y tế giải trình. Sáng 7/4, Sở Y tế đã có công văn giải trình thông tin phòng chống dịch bệnh do virut Zika tại sân bay Đà Nẵng gửi Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, UBND TP.

Theo công văn của Sở Y tế, để chủ động trong công tác phòng chống dich, chiều 6/4, Trung tâm kiểm dịch Y tế Đà Nẵng cùng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đã họp tại Cảng vụ Hàng không miền Trung để kiện toàn quy chế phối hợp hoạt động phòng, chống dịch tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, công bố thành phần Ban chỉ đạo phòng chống dịch tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, phổ biến và triển khai công tác phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika tại cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Tại cuộc họp trên, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Đà Nẵng đã có thông báo cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong nước và thế giới đến ngày 5/4, trong đó có thông tin về kết quả điều tra tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng có muỗi vằn Aedes Aegypti là trung gian do vi rút Zika và cũng là loài muỗi trung gian Sốt xuất huyết.

Tuy nhiên, muỗi vằn Aedes Aegypti không phải bây giờ mới ra tại Đà Nẵng mà đã tồn tại từ lâu trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Từ đó, Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế Đà Nẵng đã đề nghị Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng phun Thu*c diệt muỗi phòng dịch bệnh tại cửa khẩu.

Tuy nhiên, sau đó vào tối ngày 6 và sáng 7/4, đồng loạt các báo đăng tin theo hướng lần đầu tiên phát hiện muỗi tại sân bay Đà Nẵng khiến người dân TP hoang mang.

Được biết, trong tối nay 7/4 hoặc chậm nhất là 8/4, toàn bộ khu vực sân bay Đà Nẵng sẽ được phun Thu*c diệt muỗi.

TP Đà Nẵng cũng đồng ý trang bị 1 máy đo thân nhiệt và 2 máy phun bằng điện để khử khuẩn cho Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Đà Nẵng.

Theo Hữu Khá - Đoàn Cường - Tuổi trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dan-da-nang-hoang-mang-vi-tin-phat-hien-muoi-truyen-benh-zika-n254159.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Ba tôi 60 tuổi, gần đây bị đau nhức bên hông, BS nói là bị đau thần kinh tọa. Gia đình muốn đưa ông đi châm cứu nhưng không rõ nơi nào uy tín. Nhờ Mangyte chỉ giúp. Chúng tôi xin cảm ơn! (Hoài Văn - Đà Nẵng)
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY