Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Danh ca Elton John kêu gọi mở rộng xét nghiệm định kỳ HIV

Danh ca Elton John nhấn mạnh: Một điều chúng tôi đã đúc rút trong năm nay là tầm quan trọng của việc xét nghiệm, theo đó xét nghiệm HIV là biện pháp cốt lõi để chấm dứt các ca nhiễm mới HIV ở Anh.

Danh ca Elton John keu goi mo rong xet nghiem dinh ky HIV hinh anh 1Nam danh ca

Theo đề xuất của các tổ chức từ thiện trên, cần bán rộng rãi các bộ tại nhà Thu*c ở những khu vực có tỷ lệ nhiễm hiv/aids cao.

Tổ chức từ thiện của đã đóng góp gần 0,5 tỷ usd trong cuộc chiến chống hiv/aids tại anh.

Ông nhấn mạnh: "một điều chúng tôi đã đúc rút trong năm nay là tầm quan trọng của việc xét nghiệm, theo đó là biện pháp cốt lõi để chấm dứt các ca nhiễm mới hiv ở anh. đưa xét nghiệm hiv/aids vào các dịch vụ y tế thông thường không chỉ có nghĩa là mọi trường hợp đều có thể được điều trị, mà còn khiến việc xét nghiệm trở thành phổ biến, qua đó loại bỏ những kỳ thị."

Ủy ban phòng chống của anh khuyến nghị nước này cần hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia đầu tiên chấm dứt các ca nhiễm mới hiv vào năm 2030 và giảm 80% số người mắc bệnh vào năm 2025.

Bà Deborah Gold - Giám đốc điều hành quỹ NAT khẳng định: "Mục tiêu này hoàn toàn có thể đạt được."

Thế giới hiện có hơn 38 triệu người nhiễm HIV/AIDS. "Căn bệnh thế kỷ" đã cướp đi sinh mạng của khoảng 33 triệu người trên toàn cầu kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào những năm 1980. Riêng tại Anh, khoảng 100.000 người đang sống chung với HIV/AIDS.

Những quan ngại về sự lây lan của đã gia tăng trong những tháng gần đây tại, khi dư luận lo ngại rằng những lệnh hạn chế để phòng dịch viêm đường hô hấp cấp covid-19 có thể cản trở những tiến bộ gần đây trong cuộc chiến chống "căn bệnh thế kỷ."

Theo tht, các số liệu thống kê cho thấy số ca nhiễm mới ở anh đã giảm 10% trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2019, và giảm 34% kể từ năm 2014.

Mặc dù vậy, trong khi việc tiếp cận prep - loại Thu*c viên uống hằng ngày để kháng hiv - và các tầm soát hiv dường như bị lãng quên, các lệnh phong tỏa trên toàn quốc vẫn hữu ích trong việc phá vỡ chuỗi lây lan hiv/aids khi con người gặp nhau ít hơn./.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/danh-ca-elton-john-keu-goi-mo-rong-xet-nghiem-dinh-ky-hiv/679765.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY