Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu Nhi

Qua quá trình khảo sát thực trạng, đánh giá nhu cầu, Trung tâm đào tạo và chỉ đạo tuyến Bệnh viện Bạch Mai phối hợp với khoa Nhi tổ chức đào tạo các nội dung chương trình S.T.A.B.L.E (The S.T.A.B.L.E program): chăm sóc ổn định trẻ sơ sinh bệnh trước chuyển, sau hồi sức.

Bác sĩ BV Bạch Mai đào tạo và hướng dẫn cho thầy Thu*c BVĐK tỉnh Cao Bằng.

Với thời lượng 5 ngày, các học viên được cập nhật các kiến thức mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh nhi sơ sinh bằng phương pháp giảng dạy tích cực, đọc trước tài liệu cho ý kiến về các tình huống và cách xử trí thường gặp tại đơn vị như viêm phổi cấp, tiêu chảy cấp, đau bụng cấp, ngộ độc cấp, sốc phản vệ, ngừng tuần hoàn và hồi sức phối hợp sản nhi (stable)... và đặc biệt là các kỹ năng thiết yếu trong bệnh nhân nhi, sơ sinh, các phương pháp sơ sinh thân nhiệt, sơ sinh non tháng.

Học viên được thực hành trên mô hình về hồi sức sơ sinh tại phòng đẻ có sự phối hợp của 2 chuyên khoa sản và nhi, cấp cứu ngừng tuần hoàn trên mô hình ở trẻ lớn về các ép tim bóp bóng cho đến khi thành thạo các mới chuyển sang nội dung nâng cao hơn trong cấp cứu ngừng tuần hoàn (đặt nội khí quản, sốc điện).

Ngoài ra, các học viên cũng được thực hành các kỹ năng như thiết lập đường truyền tĩnh mạch, đặt catheter động mạch, tĩnh mạch rốn. Chăm sóc bệnh nhân thở máy, nuôi dưỡng sơ sinh... tại bệnh phòng. Đây là những kỹ thuật cao đã được các giảng viên Bệnh viện Bạch Mai trực tiếp tại đơn vị.

TS.BS. Nguyễn Thành Nam, Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai nói: Mô hình bệnh tật của Khoa Nhi - BV Bạch Mai không quá chuyên sâu như Bệnh viện Nhi Trung ương do vậy dễ chia sẻ và áp dụng tại các bệnh viện tuyến trước, khoa Nhi cũng thường tiếp nhận các bệnh nhi chuyển tuyến từ các bệnh viện tuyến tỉnh với những mặt bệnh không quá phức tạp có thể xử trí được tại địa phương do đó chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các bạn trong việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm lâm sàng. Với tinh thần ham học hỏi, trao đổi thông tin như những ngày học vừa qua các cán bộ y tế tại tỉnh Cao Bằng sẽ còn phát triển hơn nữa tất cả vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dao-tao-chuyen-giao-ky-thuat-cap-cuu-nhi-n164664.html)

Tin cùng nội dung

  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Điện cơ (Electromyography - EMG) là một kỹ thuật chẩn đoán để xác định sức mạnh của cơ và các tế bào thần kinh điều khiển chúng (các tế bào thần kinh vận động - motor neurons).
  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY