Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đặt ECMO cứu sản phụ mắc Covid-19 nguy kịch

TP HCM-Sản phụ 28 tuổi mang thai 28 tuần sau ca mổ cấp cứu bắt con đã bị viêm phổi nặng, rơi vào nguy kịch buộc phải can thiệp ECMO.

Tối 26/8, tổ cấp cứu hồi sức tích cực thuộc trung tâm điều trị covid-19, bệnh viện quân y 175 đã thực hiện thành công kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ecmo) cho sản phụ, tại bệnh viện covid-19 trưng vương.

Thượng úy, bác sĩ Nguyễn Cảnh Chung cho biết, bệnh nhân mắc Covid-19 khi đang mang thai tuần thứ 28. Bệnh nhân phải mổ cấp cứu bắt con, em bé chào đời non tháng nên phải điều trị hồi sức sơ sinh. Người mẹ được điều trị tại Bệnh viện Trưng Vương.

Ngày thứ 8 sau ca mổ, tình trạng viêm phổi ở người mẹ rất nặng, chức năng trao đổi khí của phổi không đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của cơ thể. Bệnh nhân diễn tiến nặng, tiên lượng xấu, nguy cơ Tu vong rất cao.

Các bác sĩ bệnh viện quân y 175, chợ rẫy và trưng vương đã hội chẩn liên viện, chỉ định chuyển viện và đặt ecmo cho bệnh nhân. tuy nhiên, bệnh viện trưng vương chưa triển khai kỹ thuật ecmo, nếu chuyển bệnh nhân về bệnh viện quân y 175 khi chưa đặt ecmo, tính mạng người bệnh bị đe dọa.

Do đó, tổ cấp cứu quân y quyết định mang theo máy ecmo sang bệnh viện trưng vương, đặt máy thành công rồi mới chuyển bệnh nhân về tiếp tục điều trị. sau can thiệp, chỉ số spo2 (nồng độ oxy máu mao mạch) của bệnh nhân đạt 98-100%, dấu hiệu sinh tồn như huyết áp, nhịp tim tốt, bệnh nhân được chuyển viện an toàn.

Các bác sĩ quân y đang tiến hành đặt ecmo cho sản phụ tối 26/8. ảnh: bệnh viện cung cấp

Theo bác sĩ chung, đến nay, trung tâm điều trị covid-19, bệnh viện quân y 175 đã can thiệp ecmo cho 7 bệnh nhân mắc covid-19, trong đó có 6 sản phụ. hiện, hai bệnh nhân đã cai ecmo thành công, chuẩn bị xuất viện, hai ca đang tập cai và ba ca tiếp tục sử dụng máy.

Trung tâm điều trị covid-19, bệnh viện quân y 175 từng sáng tạo "chia đôi" một máy ecmo thành công cho hai bệnh nhân nguy kịch cùng sử dụng, trong bối cảnh đơn vị chỉ có hai máy nhưng có 3 bệnh nhân có chỉ định dùng máy.

Tính đến ngày 27/8, TP HCM ghi nhận 194.596 trường hợp mắc Covid-19 đã được Bộ Y tế công bố, gồm 194.159 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 437 trường hợp nhập cảnh. 37.993 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện Covid-19, trong đó có 2.697 bệnh nhân nặng đang thở máy và 20 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dat-ecmo-cuu-san-phu-mac-covid-19-nguy-kich-4347148.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY