Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Đau bao tử buồn nôn mệt mỏi nên làm gì?

Đau bao tử buồn nôn mệt mỏi là trạng thái không ai mong muốn gặp phải. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ vấn đề và có biện pháp phòng ngừa tốt nhất.

Đau bao tử buồn nôn mệt mỏi là trạng thái không ai mong muốn gặp phải. Tuy nhiên, ngày nay nhiều người lại gặp phải vấn đề này. Nguyên nhân là do thói quen sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh, việc sử dụng Thu*c quá đà, ngộ độc thực phẩm,…gây ra. Khi gặp phải tình trạng này, bạn không nên chủ quan, bởi nó có thể là dấu hiệu của các bệnh lý về đường tiêu hóa nguy hiểm.

Đau bao tử có bị buồn nôn mệt mỏi không?

Đau bao tử hay còn gọi là đau dạ dày hình thành ở vị trí khu vực thượng vị (vùng trên rốn dưới ức). Tình trạng xuất hiện khi dịch tiết trong bao tử (dạ dày) tăng lên bất thường do cường độ bao tử co bóp mạnh.

Người bệnh lúc này sẽ cảm thấy đau bụng khó chịu, kèm theo đó là triệu chứng buồn nôn. Không những thế, một vài người còn gặp tình trạng tức bụng, khó tiêu, ợ hơi, nôn trớ,…Vì thế, đau bao tử có thể xuất hiện đồng thời cùng với các triệu chứng khác, trong đó có tình trạng buồn nôn mệt mỏi.

Đau bao tử bị buồn nôn mệt mỏi là vì sao?

Đau bao tử (đau dạ dày) kèm theo tình trạng buồn nôn như trên cũng đã đề cập. Chúng hình thành bởi quá trình gia tăng hàm lượng axit, do sự co bóp quá mức của bao tử gây ra. Tình trạng này xuất hiện bởi nhiều nguyên nhân, dưới đây là một vài nguyên nhân cơ bản:

Ăn uống, sinh hoạt không khoa học

Một số bệnh lý về đường tiêu hóa hình thành do thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh gây ra. Việc dung nạp những thực phẩm không có lợi cho sức khỏe lâu ngày sẽ khiến bao tử, đường ruột và một vài cơ quan khác bị rối loạn. Điều này cũng là tác nhân chính khiến bạn bị đau bao tử, buồn nôn, chướng bụng,…

Người uống nhiều rượu bia, hút Thu*c lá, sử dụng các chất kích thích,…ăn đồ ăn cay nóng, chua, nhiều dầu mỡ trong thời gian dài khiến cho bao tử bị tổn thương. Không những thế, tình trạng đau kèm theo buồn nôn mệt mỏi còn là hệ quả không thể tránh khỏi nếu bạn có thói quen nhịn ăn hoặc ăn nhiều, ăn khuya hoặc chạy nhảy sau khi ăn no.

Đau bao tử buồn nôn mệt mỏi do mang thai

Phụ nữ mang thai rất dễ gặp phải vấn đề về tiêu hóa. Do hàm lượng hormone progesterone trong cơ thể thay đổi, tăng lên đột ngột. Điều này khiến cho nhu động ruột hoạt động chậm dần, dạ dày tiết ra nhiều axit hơn bình thường. Những cơn co bóp bao tử mạnh hơn khiến phụ nữ bị đau, buồn nôn, nôn trớ,…

Những biểu hiện này cũng là một trong số các dấu hiệu mang thai mà chị em thường gặp phải. Bên cạnh đó, phụ nữ cũng có thể nhận biết mình mang thai thông qua biểu hiện mệt mỏi của cơ thể, trễ kinh, cơ thể xanh xao, tâm lý bất ổn,…Lúc này, chị em có thể sử dụng que thử để xác định chính xác vấn đề đau bao tử buồn nôn có phải do mang thai hay không.

Một số tác dụng phụ của Thu*c tân dược

Một số loại Thu*c như Thu*c kháng sinh, giảm đau, chống viêm,…khi sử dụng có thể gây ra tác dụng phụ cho cơ thể. Người bệnh gặp phải tình trạng đau bao tử, buồn nôn hoặc táo bón,…Chúng xuất hiện và biến mất sau khi người bệnh không còn sử dụng Thu*c khoảng 2 đến 3 ngày.

Trường hợp tự ý sử dụng Thu*c khi chưa được bác sĩ kê đơn, lạm dụng Thu*c chứa corticoid, NSAID trong thời gian dài có thể gây ra tình trạng viêm loét dạ dày (bao tử), nặng hơn sẽ dẫn đến xuất huyết dạ dày nguy hiểm.

Đau bao tử do dị ứng thực phẩm

Người bệnh có thể ăn nhầm các thực phẩm gây dị ứng khiến cho hệ miễn dịch giải phóng nhiều histamin hơn. Lúc này, histamin bắt đầu hình thành các phản ứng trong da và niêm mạc dạ dày. Cơ quan tiêu hóa và hô hấp hoạt động co bóp mạnh, dẫn đến tình trạng buồn nôn, đau bao tử dữ dội.

Người bệnh sẽ có cảm giác buồn nôn, đau rát vùng thượng vị, đôi khi tiêu chảy, nôn trớ,…khi bị dị ứng thực phẩm. Ngoài ra, người bị dị ứng còn gặp phải tình trạng viêm, sưng và ngứa ngáy ngoài da. Đặc biệt là hiện tượng nổi mề đay, cổ họng bị ngứa ngáy khá khó chịu.

Do mắc bệnh về tiêu hóa

Tình trạng đau bao tử buồn nôn không chỉ hình thành bởi các nguyên nhân kể trên. Triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu của một vài bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa như:

    Trào ngược dạ dày thực quản: Bệnh khởi phát do dịch vị trong dạ dày di chuyển ngược lên trên thực quản, đến khoang miệng. Người bệnh thường thấy nóng rát vùng dạ dày (bao tử), kèm theo cảm giác buồn nôn, đôi khi nôn hết thức ăn ra ngoài,…
  • Viêm loét dạ dày tá tràng: Ruột non hay bao tử bị viêm lâu ngày hình thành vết loét do dịch vị tiết ra nhiều hơn. Yếu tố gây nên chứng bệnh này không thể không nhắc đến vi khuẩn Hp. ngoài ra, nếu bạn lạm dụng nhiều Thu*c giảm đau, không kiêng cữ những thực phẩm có hại cho sức khỏe sẽ dễ gây viêm loét dạ dày. Người bệnh bị đau bao tử kèm theo cảm giác buồn nôn, mệt mỏi cơ thể,…Lâu dần ăn uống khó khăn, sụt ký, cơ thể xanh xao,…
  • Hội chứng Zollinger ellison: Nếu tuyến tụy hình thành quá nhiều u gastrin sẽ khiến cho bao tử tăng tiết dịch. Hàm lượng dịch không được sử dụng sẽ gây bào mòn hoặc tấn công gây hại cho niêm mạc.

Ngoài những nguyên nhân phổ biến đã nêu, tình trạng đau bao tử buồn nôn còn là hệ quả của nhiều quá trình khác như do ngộ độc thực phẩm, viêm tụy, polyp dạ dày, viêm gan,…gây nên.

Đau bao tử kèm buồn nôn mệt mỏi có nguy hiểm không?

Triệu chứng đau bao tử buồn nôn khiến cơ thể mệt mỏi có thể xuất hiện ở đa dạng đối tượng. Nếu nguyên nhân hình thành là do thói quen sinh hoạt, ăn uống, sử dụng Thu*c, áp lực thì bạn có thể khống chế bệnh dễ dàng. Tuy nhiên, nếu rơi vào trường hợp triệu chứng hình thành do bệnh lý tiêu hóa, lúc này bạn cần sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên khoa.

Việc chần chừ, ủ bệnh lâu ngày có thể gây biến chứng nguy hiểm. Bệnh nhân sẽ có nguy cơ phải đối mặt với các biến chứng vô cùng nặng nề như chảy máu tiêu hóa, dạ dày bị thủng, môn vị hẹp dần, viêm tụy cấp hoặc nguy hiểm nhất là bệnh ung thư.

Khi bị đau bao tử buồn nôn mệt mỏi nên làm gì?

Như đã đề cập, tình trạng đau bao tử buồn nôn khiến cơ thể mệt mỏi lâu ngày có thể gây ra các hệ lụy khó lường. Mặc dù tình trạng đau bao tử khá phổ biến và hiện nay đã có nhiều cách điều trị nhưng bạn đọc không nên chủ quan. Dưới đây là các việc nên làm khi bị đau bao tử kèm theo cảm giác buồn nôn:

Nhanh chóng đến gặp bác sĩ

Khi thấy cơ thể có những bất ổn ở đường tiêu hóa, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra, hỗ trợ khắc phục. Các bác sĩ sẽ thăm khám và tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng đau bao tử. Sở dĩ việc gặp bác sĩ được ưu tiên hàng đầu là vì một số bệnh lý liên quan có thể gây ra các triệu chứng tương tự đau bao tử. Điều này khiến cho bạn dễ bị nhầm lẫn và không kịp thời khắc phục.

Thông thường, bác sĩ sẽ hỏi bạn một số vấn đề liên quan đến triệu chứng, tiểu sử bệnh lý và các loại Thu*c đang sử dụng. Cần thiết, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn thực hiện các xét nghiệm như nội soi bao tử, xét nghiệm phát hiện vi khuẩn Hp, xét nghiệm máu,…

Qua kết quả thu được, bác sĩ có thể chẩn đoán tình trạng bệnh lý của bạn. Bước kế tiếp, bác sĩ sẽ giúp bạn đưa ra phác đồ điều trị sao cho phù hợp nhất. Nếu vấn đề gây đau bao tử buồn nôn chỉ liên quan đến thói quen sinh hoạt và ăn uống, bác sĩ sẽ hướng dẫn để bạn điều chỉnh khắc phục, phòng ngừa bệnh tái phát.

Một số giải pháp điều trị có thể kể đến như:

Sử dụng các dạng Thu*c có công dụng bảo vệ niêm mạc, kiểm soát axit trong dạ dày. Người bệnh cũng có thể được chỉ định dùng Thu*c giảm đau. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ được áp dụng nếu người bệnh bị trào ngược hoặc viêm loét nặng.

Bệnh nhân lưu ý tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng Thu*c khi không có chỉ định của người có chuyên môn. Các tác dụng phụ không mong muốn có thể xuất hiện trong trường hợp sử dụng sai Thu*c, sai liều lượng.

Thay đổi thói quen gây hại cho sức khỏe

Việc duy trì các thói quen gây hại cho sức khỏe trong thời gian dài gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm. Trong đó, tình trạng đau bao tử kèm theo buồn nôn mệt mỏi là khó tránh khỏi. Nếu không có biện pháp can thiệp, triệu chứng này có thể làm cho cơ thể bạn không hấp thụ được đủ chất dinh dưỡng cần thiết, làm suy giảm hệ miễn dịch,…

Để góp phần bảo vệ sức khỏe dạ dày nói riêng và hệ thống tiêu hóa nói chung, bạn nên điều chỉnh lại thói quen của bản thân. Một số vấn đề như:

Tránh những thực phẩm có hại cho sức khỏe như đồ uống chứa cồn, chất kích thích. Hạn chế sử dụng nhiều thực phẩm có tính axit, tránh ăn thực phẩm chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ, cay,..

Cải thiện đau bao tử buồn nôn tại nhà

Bên cạnh những biện pháp kể trên, bạn đọc cũng có thể nhanh chóng giảm đau bao tử tại nhà bằng các mẹo đơn giản như:

    Uống trà gừng: Khi bị đau bao tử kèm theo buồn nôn mệt mỏi cơ thể, bạn có sử dụng một tách trà gừng để khắc phục nhanh tình trạng này. Trong gừng có chứa các hoạt chất có tác dụng giảm viêm hiệu quả. Bạn có thể cho vào tách trà gừng một ít mật ong để cải thiện những tổn thương của lớp niêm mạch.
  • Uống sữa nghệ: Nghệ là một trong những nguyên liệu thiên nhiên có tác dụng tốt đối với những người bị đau bao tử. Trong nghệ có chất chống oxy hóa mạnh, cùng với lượng vitamin và khoáng chất dồi dào giúp ổn định dịch vị trong bao tử. Đồng thời, chúng cũng điều hòa quá trình co bóp nhu động ruột. Do đó, bạn có thể dùng 1 ly sữa nghệ ấm để mau chóng khắc phục tình trạng đau bao tử.
  • Hít thở sâu: Tình trạng căng thẳng khiến cho dạ dày bị đau. Do đó, khi thấy cơ thể mệt mỏi, buồn nôn do đau dạ dày gây ra, bạn nên hít thở sâu. Biện pháp này là cách hiệu quả giúp giảm tác động co bóp của dạ dày, cải thiện chứng đau vùng thượng vị hiệu quả, an toàn. Nếu thích, bạn hoàn toàn có thể sử dụng liệu pháp hít thở sâu kết hợp sử dụng máy xông tinh dầu. Tình trạng đau bao tử buồn nôn, mệt mỏi sẽ được cải thiện đáng kể.

Trên đây là một số việc bạn nên làm khi bị đau bao tử, giảm cảm giác buồn nôn mệt mỏi. Mặc dù vậy, bệnh vẫn có thể tái phát nếu bạn tiếp tục thực hiện các thói quen không lành mạnh. Do đó, để bảo vệ sức khỏe, bạn nên điều chỉnh lại những hoạt động hàng ngày và cả trong ăn uống. Đồng thời, thăm khám bác sĩ để biết được tình trạng bệnh lý của cơ thể.

Làm thế nào để phòng tránh đau bao tử buồn nôn?

Như đã đề cập, đau bao tử buồn nôn nếu không được điều trị khắc phục có thể gây ra một số hệ lụy nguy hại sức khỏe. Chính vì thế, chủ động phòng tránh là sự lựa chọn tối ưu cho những ai chưa mắc phải chứng bệnh này. Dưới đây là một số vấn đề bạn đọc nên tham khảo để bảo vệ sức khỏe bản thân:

Duy trì thói quen sinh hoạt và ăn uống lành mạnh, tránh các việc làm có thể khiến cơ thể bị tổn thương.

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp được cho bạn đọc các thông tin cần thiết. Đau bao tử buồn nôn khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu. Để việc điều trị diễn ra thuận lợi, an toàn, bạn nên trực tiếp đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và trao đổi cụ thể.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/dau-bao-tu-buon-non)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY