Dinh dưỡng hôm nay

Đầu bếp nổi tiếng Australia: “Ẩm thực Việt tốt cho sức khỏe nhất trên thế giới”

Trò chuyện với SKĐS, đầu bếp người Australia gốc Việt nổi tiếng Luke Nguyễn chia sẻ “Ẩm thực Việt tốt cho sức khỏe nhất trên thế giới”.

Bên lề sự kiện Taste of Australia (Hương vị Australia) mà Luke Nguyễn là Đại sứ, anh đã có buổi trò chuyện thân mật với phóng viên suckhoedoisong.vn về ẩm thực và bí quyết để có một sức khỏe tốt thông qua công thức nấu ăn thông minh. Ngoài ra, anh còn tâm sự về những kỷ niệm thân thương đối với quê hương Việt Nam và Australia.

Đầu bếp gốc Việt Luke Nguyễn là Đại sứ Taste of Australia (Ảnh: Ngọc Linh)

Là đầu bếp gốc Việt, nhưng Luke Nguyễn lại sinh ra ở Thái Lan, và sau đó theo gia đình định cư tại Australia, nên anh có thể nói được tiếng Việt nhưng không nhiều lắm. Có lẽ vốn từ tiếng Việt của anh phong phú nhất là các món ăn, ẩm thực Việt truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác trong gia đình anh. Phần lớn các công thức món ăn Việt anh học được từ ba mẹ, và sau đó qua niềm đam mê ẩm thực và tình yêu đối cội nguồn đất mẹ Việt, anh đã góp phần đưa những món ăn tinh túy hồn Việt đến với cộng đồng Australia và ra toàn thế giới.

Luke Nguyễn tại sự kiện Taste of Australia tổ chức ở Hà Nội. (Ảnh: Ngọc Linh)

Món ăn Việt nào anh hay làm để giới thiệu tại Australia? Món ăn Việt nào anh thích nhất?

Những gì tôi biết hoặc tôi tin rằng “Ẩm thực Việt tốt cho sức khỏe nhất trên thế giới”. Bởi người Việt Nam thích ăn cơm, ăn “gỏi” (món cuốn), salad (rau xanh). Đó là những gì mà tôi phục vụ thực khách trong nhà hàng ở cả Australia và Việt Nam.

Món gỏi hay món cuốn Việt được đầu bếp Luke Nguyễn giới thiệu trên các chương trình nấu ăn ở Australia (Nguồn ảnh: sbs.com.au)

Ẩm thực Việt ngày càng được ưa chuộng trên thế giới

Món cuốn có thể cho nhiều thứ vào bánh đa để cuốn và ăn kèm nước chấm. Tôi thường đưa món này vào để giới thiệu với những người chưa từng nếm thử đồ ăn Việt Nam được thưởng thức. “Vâng, bạn hãy thử cuốn món gỏi kèm rau thơm”. Ẩm thực Việt được biết tới bởi sự nhẹ nhàng, tinh tế, kể cả bạn có ăn nhiều thì vẫn không bị đầy bụng. Bởi vậy, ẩm thực Việt ngày càng trở nên ưa chuộng trên thế giới. Bởi các món Việt Nam rất dễ ăn, không quá cay, không quá nặng bụng, cũng không quá ngọt.

Clip Đầu bếp Luke Nguyễn trò chuyện cùng phóng viên báo SK&ĐS (Video: BV)

Món ăn Việt dễ kết hợp nguyên liệu, nhiều rau xanh

Món ăn Việt rất cân đối, hài hòa. Đó là những món mà tôi muốn phục vụ trong nhà hàng bởi các món này rất dễ kết hợp nguyên liệu, nhiều rau xanh, và còn có cả nhiều món nướng nữa. Bởi ở Úc, người ta rất thích ăn món nướng, hay còn gọi là tiệc nướng barbecue. Người Việt Nam cũng rất thích ăn đồ nướng.

Món rau muống xào Việt Nam được Luke Nguyễn giới thiệu với công chúng Úc. (Nguồn ảnh: sbs.com.au)

Bạn không cần thiết phải thay đổi quá nhiều khi chế biến món ăn Việt để mang ra giới thiệu với thế giới phương Tây, bởi vì mọi người đã thích mê món ăn đó rồi. Vì vậy cứ giữ nguyên bản sắc hương vị của đồ ăn Việt. Và món truyền thống Việt, tất cả mọi người đều thích.

Đầu bếp Luke Nguyễn trổ tài nấu món Việt (Nguồn ảnh: sbs.com.au)

* Khi 23 tuổi, Luke Nguyễn đã đạt được giấc mơ của mình bằng cách mở một nhà hàng riêng – Red Lantern (Đèn lồng Đỏ), cùng với chị gái Pauline Nguyễn và Mark Jensen. Năm 2012, nhà hàng Đèn lồng Đỏ thứ hai ra đời.

* Luke Nguyễn là tác giả của 4 cuốn sách nấu ăn bán chạy nhất và giành được vô số giải thưởng: Bí mật của Đèn lồng đỏ (Secrets of the Red Lantern), Những bản tình ca Sapa (the Songs of Sapa), Đông dương (Indochine), và Tiểu vùng Sông Mekong của Luke Nguyễn (Luke Nguyen’s Greater Mekong).

Mẹ của Luke Nguyễn, người đầu tiên chỉ dạy anh những món Việt bên cuốn sách dạy nấu ăn "Những bản tình ca Sapa" của con trai. (Nguồn ảnh: Grab your folk)

* Mới đây, Luke Nguyễn được giới thiệu trên chuyên mục thực phẩm của thời báo Sydney Morning Herald với các chương trình nấu ăn và du lịch của mình, Chương trình Việt Nam của Luke Nguyễn và Tiểu vùng Sông Mekong của Luke Nguyễn được chiếu trên các kênh truyền hình tại 150 Quốc gia.

* Anh là Giám khảo và tham gia tổ chức mùa đầu tiên của “Vua Đầu Bếp Việt Nam” năm 2013.

* Luke Nguyễn cũng xuất hiện trên chương trình Great Escape của Gordon Ramsay, Chương trình Vua Đầu Bếp Australia và Hương vị Điểm đến.

* Luke Nguyễn là Đại sứ cho APT; tổ chức các chuyến đi khám phá ẩm thực tại Việt Nam, Campuchia, Trung Quốc và Nhật Bản.

Bí quyết nấu ăn truyền từ mẹ

Lần đầu tiên đặt chân tới quê hương Việt Nam

Gia đình tôi từ TP.Hồ Chí Minh. Nhưng tôi lại sinh ra ở Thái Lan, vì vậy mà tôi chưa bao giờ lớn lên ở Việt Nam. Lần đầu tiên tôi đặt chân tới Việt Nam là lúc tôi 19 tuổi. Dì Tám gặp tôi ở sân bay, đây là lần đầu tiên tôi được gặp dì cùng với gia đình. Chúng tôi đạp xe đi ăn trên đường phố. Lần đầu tiên tôi vào quán ở Việt Nam và thưởng thức bánh xèo, chạo tôm.

Món chạo tôm ngày nào thưởng thức trong chuyến đi đầu tiên quay trở về quê hương trở thành đặc sản giới thiệu tới nước Úc (nguồn ảnh: sbs.com.au)

Chà, đó là kỷ niệm đáng nhớ của tôi. Bởi trải nghiệm này kích thích mọi giác quan. Mùi vị thức ăn thơm ngon, tiếng xe cộ qua lại, những âm thanh đường phố,… Mùi thơm từ chả lá lốt nướng, bánh xèo, rồi vị ngon của những gia vị tẩm ướp. Đó là kỷ niệm đáng nhớ về Việt Nam. Trải nghiệm đầu tiên về ẩm thực trên quê hương Việt Nam. Lần đầu gặp gỡ họ hàng và thưởng thức món ăn đường phố. Ước mơ của tôi đã luôn là mở một nhà hàng Việt Nam. Và khi tôi ngồi trong quán ở Việt Nam, ước mơ đó lại ngày một mãnh liệt hơn. Sau đó, tôi đã bay trở lại Australia và mở nhà hàng Việt đầu tiên ở Australia mang tên “Đèn lồng đỏ” (Red Lantern).

Đây là kỷ niệm thân thương nhất của tôi ở quê hương Việt Nam. Kỷ niệm đáng nhớ nhất bởi nó rất thật. Trải nghiệm thổi bùng đam mê để cho ra đời một quán ăn Việt tại Australia.

Luke Nguyễn và ba mẹ. (Nguồn ảnh: Grab your fork)

Thích nhất là được đi chợ cùng mẹ ở Australia

Kỷ niệm đáng nhớ của tôi ở Australia là được đi chợ cùng mẹ hồi còn nhỏ. Ba mẹ tôi có một quán ăn nhỏ bán đồ ăn Việt. Mỗi sáng, mẹ tôi đều đi chợ. Cùng nhau, chúng tôi chọn xoài, ớt, rau xanh, gạo và mọi thứ cho quán ăn. Mẹ truyền cho tôi cách để chọn thực phẩm tươi ngon nhất. Đây chính là bí quyết giúp tôi trở thành một đầu bếp thực thụ.

Tôi thực sự rất mê khoảng thời gian đó cùng mẹ bởi cách đi chợ của mẹ giống với các bà mẹ Việt thực thụ. Chẳng hạn như mặc dù mua tới tận 5 kg ớt, nhưng bà chọn từng quả một để đảm bảo quả nào cũng ngon và nguyên liệu phải thật là hoàn hảo.

Rồi bà truyền cho tôi cách chọn trái bơ ngon nhất, trái đu đủ tươi ngon nhất. Học tất cả những bí quyết đó quả là điều kỳ diệu. Đó là những kỷ niệm không quên thời thơ ấu, khi tôi học tất cả các bí quyết nấu món ăn Việt từ mẹ. Tất cả những món ăn Việt tôi đều học cách làm từ ba mẹ. Đó là nền tảng chế biến món Việt của tôi.

Nguyễn Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dau-bep-luke-nguyenam-thuc-viet-tot-cho-suc-khoe-nhat-tren-the-gioi-n157748.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY