Thận , Tiết niệu hôm nay

Đau bụng bên phải là bệnh gì?

Tôi 52 tuổi. Đã hơn một tháng nay tôi bị đau vùng bụng bên phải từ rốn sang. Cơn đau nhói không thường xuyên nhưng bất chợt và kéo dài trong khoảng vài giây khiến tức ngực, khó thở.

Đôi khi có sốt 38 - 39 độ, lúc thì cảm giác ớn lạnh, tiểu khó và màu đục. Tôi không rõ mình đã bị làm sao, thưa bác sĩ?

(Lê Quảng, Bình Dương)

Chào bạn,

Các dấu hiệu bác kể trong thư có thể là biểu hiện của sỏi thận. Cơn từ hố rốn sang là cơn đau quặn thận do sỏi. Bác cần đi siêu âm bụng tổng quát, làm xét nghiệm cận lâm sàng (siêu âm, chụp X-quang, chụp UIV hay UPR - chụp thận tĩnh mạch ngược dòng).

Sỏi thận là bệnh do các viên sỏi được tạo thành trong thận gây nên. Các cơn đau quặn và biến chứng nguy hiểm phải kể tới là nhiễm khuẩn, suy thận cấp hoặc mạn tính. Sỏi được tạo thành trong thận với nhiều kích cỡ khác nhau. Sỏi nhỏ có thể tự ra ngoài qua đường tiểu, nhưng khi sỏi lớn có thể gây đau đớn, viêm tắc niệu quản, gây tai biến nghiêm trọng hủy hoại chức năng thận, suy thận và cần can thiệp của y khoa.

Bác cần tới thăm khám tại bệnh viên uy tín để làm xét nghiệm và tư vấn của bác sỹ để có cách xử trí phù hợp. Trước mắt, bác cần uống nhiều nước, trên 2 lít/ngày để sỏi có thể tự ra khi đi tiểu (nếu sỏi nhỏ). Cùng đó, hạn chế các thức ăn chứa nhiều calci, oxalat (sữa, pho mát, nước chè đặc, ăn ít đạm động vật).

Theo Sức khỏe gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dau-bung-ben-phai-la-benh-gi-n246590.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong lúc ăn và sau ăn tầm 5 phút thì cháu thấy khá là đau bụng, đau ở phía trên của bụng. Mangyte ơi, cháu bị làm sao vậy ạ?
  • Khi bác sĩ nói “khả năng bị đau dạ dày”, chị Hải rất ngạc nhiên, bé mới chỉ ăn sữa, cháo, toàn đồ ăn mềm, làm sao đau dạ dày?
  • E.coli O157, một trong những chủng của vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, có thể sản xuất các độc tố shiga gây tổn thương mạch máu ở thận và tim.
  • Vợ tôi có bầu 6 tháng, BS sản khoa chẩn đoán bị sạn thận. Cô ấy đau dữ dội nhưng vì có em bé nên rất khó điều trị. Nhờ Mangyte giúp giới thiệu BV chuyên khoa và phòng khám chuyên khoa tại TPHCM. Chân thành cảm ơn. (Minh Hiếu - Q.Phú Nhuận, TPHCM)
  • Mẹ em năm nay 59 tuổi. Mẹ em bị bệnh đau dạ dày và thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có phải là bị viêm đại tràng không? Mẹ em còn bị tiểu buốt, tiểu rát, có phải là bị viêm bàng quang hay không? Ngoài ra, còn bị polyp túi mật. Do nhà em ở Lâm Đồng, mỗi lần xuống Sài Gòn khám và ở lại cũng bất tiện. Em nghe nói bên BV Bình Dân có nội soi được đầy đủ các bệnh trên, có đúng không bác sĩ? Hoặc bác sĩ tư vấn giúp em nơi nào khám bệnh nhanh có tất cả các bệnh trên. Cám ơn bác sĩ! (Thùy Trang)
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
  • Đau bụng là triệu chứng về tiêu hoá thường gặp hằng ngày. Đau bụng thường không kéo dài và có nguyên nhân do nhiễm trùng ở đường tiêu hoá hay rối loạn tiêu hóa nhẹ, ngoài ra đau bụng còn có thể do nhiều nguyên nhân khác.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY