Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Dấu hiệu bệnh tim ở người cao tuổi

Người cao tuổi hiện nay hay mắc bệnh tim, đặc biệt là những người hút Thu*c lào, Thu*c lá, người béo hoặc người bị tăng huyết áp.

Những dấu hiệu chứng tỏ có liên quan đến bệnh tim

- Sau khi vận động, người bệnh có vẻ mặt lo lắng, thở khó giống như hen, khinằm xuống lại càng khó thở hơn, điều này báo hiệu bệnh nhân bị cơn hen tim.

- Mạch ở cổ tay nhanh, nhỏ, không đều.

- Chân phù nhiều về buổi chiều.

- Khi vận động người bệnh có cơn đau đột ngột ở ngực, vai trái và cánh tay;nghỉ ngơi thì cơn đau giảm và hết đau. Bệnh nhân này có bị cơn đauthắt tim.

- Nếu bệnh nhân bị đau nhói như bị một khối nặng đè lên ngực, nghỉ ngơi cũngkhông hết đau, có thể là của nhồi máu cơ tim.

Khi thấy có những kể trên, nhất thiết người bệnh phải đi gặp bác sĩchuyên khoa tim mạch khám và điều trị ngay nếu có bệnh.

Đề phòng bệnh tim mạch

Người cao tuổi cần có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để phòng ngừa bệnh tim mạch

- Người có tuổi cần có một chế độ ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.Không nên lao động quá mức dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi.

- Không nên ăn các thức ăn có nhiều mỡ, nhất là mỡ động vật. Người có tuổimà thấy khó thở, phù chân thì không được ăn mặn, không dùng thức ăn có nhiềumuối như dưa, cà, muối vừng, muối lạc...

- Nếu có đau thắt ngực hoặc nhồi máu cơ tim thì bệnh nhân cần phảinằm nghỉ tuyệt đối ở nơi yên tĩnh.

Nếu nghỉ ngơi mà vẫn không hết đau hoặc códấu hiệu sốc thì người nhà phải đưa bệnh nhân đi khám bệnh và điều trị tại cơsở y tế có chuyên khoa về tim mạch.

Khi vận chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế,cần vận chuyển nhẹ nhàng, không cho bệnh nhân vận động hoặc thay đổi tư thế nhiều.

AloBacsi.vn Theo BS. Nguyễn Minh - Đại đoàn kết

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dau-hieu-benh-tim-o-nguoi-cao-tuoi-n12792.html)

Tin cùng nội dung

  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY