Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Dấu hiệu cảnh báo bệnh gan

(MangYTe) - Vàng da, mắt, toàn thân ngứa ngáy khó chịu, sút cân, chán ăn hay mệt mỏi kéo dài là những dấu hiệu cảnh báo gan của bạn có vấn về.

vàng da, mắt:

người bị bệnh gan thường có sắc tố vàng ở da, lòng trắng mắt. tình trạng này xuất hiện do lượng bilirubin dư thừa có sắc tố vàng cam được tìm thấy trong gan, mật. khi gan khỏe mạnh, cơ thể dễ dàng đào thải bilirubin. nhưng nếu bộ phận này không hoạt động, lượng bilirubin sẽ gây ra hiện tượng vàng da, mắt.

thường xuyên mệt mỏi:

mệt mỏi có thể do nhiều yếu tố, bệnh lý. tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi không rõ nguyên nhân dù ăn đủ bữa, ngủ đủ giấc thì đó rất có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh gan.

Phình bụng:

Phình bụng là một trong những triệu chứng thể hiện gan của bạn đang gặp vấn đề. Tình trạng này xảy ra khi chất lỏng được giữ trong ổ bụng, khiến bụng bị phình to hơn bình thường.

chán ăn, sút cân:

người bị bệnh gan thường bị đầy hơi và chán ăn vì mỗi lần như vậy họ sẽ cảm thấy đau. vì vậy, khi thấy bản thân bị sụt cân và chán ăn, bạn nên đi khám bác sĩ để được tư vấn.

nổi rõ mạch máu trên da:

người bị bệnh gan có thể nhìn rõ những mạch máu nhỏ, giãn như màng nhện trên da.

vết bầm tìm trên cơ thể:

một lá gan đang bị tổn thương sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình sản xuất protein, gây ra hiện tượng đông máu xấu. đó là lý do tại sao người mắc bệnh về gan thường dễ bị chảy máu và bầm tím hơn những người khỏe mạnh.

Nước tiểu sẫm màu:

Nhìn chung, nước tiểu của người có vấn đề về gan thường sẫm màu hơn người khác. Nó có thể là màu vàng nâu, cam đậm hoặc màu hổ phách. Tình trạng này xảy ra khi lượng bilirubin dư thừa trong gan quá nhiều không thể được đào thải ra ngoài.

Ngứa ngáy, khó chịu:

Khi gan của bạn có vấn đề, bạn có thể ngứa ngáy ngoài da nhiều hơn. Điều này thể hiện chất độc trong cơ thể đang được tích tụ nhiều mà gan lại không thể lọc được các chất này.

Phạm Quý(Nguồn: brightside.me)

Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/dau-hieu-canh-bao-benh-gan-ar575265.html)

Tin cùng nội dung

  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Đau dạ dày là bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Người bệnh thường phải chịu những cơn đau khó chịu, âm ỉ.
  • Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp, nguồn bệnh do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Chào Mangyte! Hiện nay tôi muốn đi tầm soát bệnh gan tại một phòng khám đa khoa nhưng chưa rõ giá cả là bao nhiêu? Và cần khám những gì? Nhờ Mangyte giới thiệu giúp là tôi có thể đến phòng khám nào? Nhà tôi ở đường Võ Văn Tần. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Trần Phước Hùng - TPHCM)
  • Mangyte cho em hỏi, Em bị vàng da ở lòng bàn tay bàn chân, cách nay khoảng 5 tháng, em đi khám da liễu, BS nói em không bị bệnh gan mà là do sắc tố da, kêu em về kiêng ăn cà chua, cà rốt. Đến nay em không thấy càng vàng hơn nữa. Mangyte cho em hỏi vậy bây giờ em nên đến bệnh viện nào để điều trị? Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều! (Nguyễn Thị Tươi - Tây Ninh)
  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • Theo y học cổ truyền người mắc bệnh gan là do tỳ hư, thấp nhiệt khu trú trong gan gây ra, bệnh thường phát ra ở những người thể tạng Tỳ hư, nóng trong, hay uống rượu, ăn ngọt, mặn, béo quá nhiều. Ngoài dùng Thuốc điều trị thì phương Thuốc sau đây giúp mát gan, tốt cho người bệnh.
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY