Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Dấu hiệu mắc bệnh lây qua đường T*nh d*c

Thông thường, các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c ban đầu thường không có biểu hiện rõ ràng, vì thế nhiều người không biết mình đã mắc bệnh
Thông thường, các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c ban đầu thường không có biểu hiện rõ ràng, vì thế nhiều người không biết mình đã mắc bệnh nên không đi khám và điều trị sớm khiến bệnh tiến triển nặng hơn gây khó khăn cho việc điều và có nguy cơ cao lây bệnh cho người khác.

Các tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c rất đa dạng và dễ lây bao gồm: Vi khuẩn gây bệnh lậu, giang mai, hạ cam, liên cầu B, lỵ trực trùng;… Virut gây bệnh viêm gan b, viêm gan C, HIV, herper, sùi mào gà;… Ký sinh trùng gây bệnh trùng roi, rận mu, nấm men….

Thông thường thì các tác nhân này lây truyền qua hoạt động T*nh d*c (giao hợp qua đường *m đ*o, đường miệng hoặc đường hậu môn) không được bảo vệ với người đang mang bệnh. Ngoài ra còn lây qua mẹ truyền cho con khi có thai, khi cho con bú và các dụng cụ tiêm, chích vào da. Tất cả mọi người có quan hệ T*nh d*c đều có nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c. Không phải tất cả các bệnh đều có triệu chứng rõ ràng. Một số bệnh có triệu chứng gần giống nhau, người bệnh không thể tự phân biệt được mà cần được khám và xét nghiệm tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

Dấu hiệu cần đi khám

Nếu bạn đã quan hệ T*nh d*c với một người mà bạn không biết chắc là không có bệnh, hoặc sau khi có quan hệ T*nh d*c không an toàn mà cơ quan Sinh d*c của bạn có những biểu hiện bất thường, bạn nên nghi ngờ tới khả năng là mình mắc bệnh. Cần lưu ý tới các dấu hiệu sau đây:

- Có dịch bất thường chảy ra từ *m đ*o hoặc đầu D**ng v*t.

- Hậu môn hoặc cơ quan Sinh d*c bị ngứa, đau, đỏ, rát hoặc có các nốt, các vết loét bất thường. Các tổn thương này có thể đau hoặc không đau.

- Tiểu đau, buốt hoặc rát, hoặc tiểu nhiều hơn bình thường.

- Đau bất thường ở vùng bụng dưới mà không liên quan gì tới chu kỳ kinh nguyệt.

- Trên da có nhiều mụn cóc, hoặc các mụn phỏng rộp đau, chảy nước, hoặc có lốm đốm đỏ, hay các u nhọt quanh miệng hoặc cơ quan Sinh d*c hoặc nổi hạch ở vùng bẹn…

- Đau khi giao hợp ở nữ hoặc có ra máu sau quan hệ T*nh d*c.

Nếu có một trong các biểu hiện trên người bệnh cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời.

Người bệnh cần chú ý

Khi đã đi khám và được chẩn đoán mắc bệnh lây qua đường T*nh d*c, người bệnh cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ là dùng Thu*c đúng liều, đủ thời gian, không bỏ Thu*c khi thấy đỡ triệu chứng. Khi dùng hết Thu*c cần đi khám lại để được biết bệnh đã khỏi dứt điểm hay cần điều trị tiếp.

Nếu đã mắc bệnh lây qua đường T*nh d*c, người bệnh nên nói cho vợ hoặc chồng hoặc bạn tình biết để họ đi khám và cùng điều trị, phải thực hiện các biện pháp phòng tránh theo tư vấn của bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/dau-hieu-mac-benh-lay-qua-duong-tinh-duc-n97187.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte cho cháu hỏi, vi khuẩn HP có lây qua đường máu và đường quan hệ T*nh d*c không? Cháu xin cảm ơn!
  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • Chào Mangyte, Cháu muốn sang BV Bạch Mai xét nghiệm máu để biết bệnh Viêm gan B thì chi phí có cao không ạ? Khoảng bao nhiêu ạ? Cháu có bảo hiểm ở BV Tuệ Tĩnh sang đó có được hưởng không ạ? Cháu cảm ơn ạ!
  • Chào Mangyte! Em có tiêm phòng viên gan B ở viện Pasteur mũi thứ 2 vào tháng 12/2013 (giá Thu*c là 120.000 đ). Nhưng do làm mất phiếu tiêm nên khi vào tiêm mũi thứ 3 viện Pasteur không cho tiêm (vì không biết loại Thu*c nào). Cho em hỏi vậy bây giờ em phải tiêm lại từ đầu hay cách nào cho em tiêm được mũi thứ 3 hay không? (Tuyết Hạnh - TPHCM)
  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • Trong y học cổ truyền, sùi mào gà thuộc phạm vi các chứng “táo vưu”, “tao hậu”, “táo hậu”… với nguyên nhân chủ yếu là do vệ sinh không tại chỗ không sạch sẽ, thấp nhiệt hạ chú bì phu, niêm mạc lâu ngày mà phát thành bệnh. Về mặt trị liệu, nguyên tắc chung là phải thanh nhiệt lợi thấp, giải độc tán kết bằng các phương pháp cụ thể như sau:
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY