Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dấu hiệu nhận biết xơ gan

Bố tôi 60 tuổi, thời gian gần đây có biểu hiện da vàng, cơ thể gầy yếu, chán ăn, dễ bị chảy máu cam.

lehaan@gmail.com

Xơ gan là hậu quả của việc lá gan bị tấn công trong thời gian dài, là giai đoạn sau của viêm gan mạn tính dẫn đến tế bào gan bị hư hại, ch*t dần và tạo ra các mô sẹo, không phục hồi được, làm gan chai cứng dần dần và không thực hiện được những chức năng bình thường của gan.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới xơ gan, thường gặp là: Do viêm gan siêu vi B, C, D; Do rượu; Do bệnh lý tự miễn dịch (hệ miễn dịch của cơ thể tự tấn công gan); Các bệnh lý rối loạn chuyển hóa... Biểu hiện khi xơ gan là người bệnh cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, da vàng, sạm, dễ bị chảy máu cam, chảy máu chân răng, suy giảm chức năng T*nh d*c... Nếu bị nặng hơn có thể bị đi ngoài ra máu, phân đen do vỡ giãn tĩnh mạch thực quản, hôn mê gan, suy thận, các biểu hiện nhiễm khuẩn hoặc do xơ gan, ung thư hóa...

Để chẩn đoán bệnh chính xác, bạn cần đưa bố tới cơ sở y tế để được các bác sĩ khám và tư vấn cụ thể.

BS. Nguyễn Thanh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dau-hieu-nhan-biet-xo-gan-n174332.html)
Từ khóa: xơ gan

Chủ đề liên quan:

xơ gan

Tin cùng nội dung

  • Gan đảm nhận thực hiện khoảng 500 chức năng quan trọng. Trong đó có 3 chức năng đáng chú ý nhất, đó là: tiết ra dịch mật, giúp tiêu hóa thức ăn, thanh lọc độc tố cho máu đi nuôi cơ thể, dự trữ glucose để tạo năng lượng khi cần thiết.
  • Cá chép nấu xích tiểu đậu: Cá chép 1 con 0,5 - 1kg, đánh vảy, bỏ mang và ruột, đậu đỏ 120g và trần bì (vỏ quýt) 6g, rửa sạch, nhồi 2 vị vào bụng cá. Nước vừa đủ, đun to lửa cho sôi, rồi nhỏ lửa, nấu tới nước sánh là được.
  • Xơ gan là một bệnh thường có ở Việt Nam, là một bệnh nặng, nhất là đã có cổ trướng hoặc đã vàng da. Bệnh được ổn định lâu hay mau phụ thuộc chủ yếu vào chế độ làm việc, chế độ dinh dưỡng và việc phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc...
  • “Cổ trướng” là một trong tứ chứng nan y của Đông y. “Xơ gan cổ trướng” là thuật ngữ của y học hiện đại do khám cận lâm sàng và lâm sàng kết luận...
  • Hơn 20 năm kể từ khi nhận điện virút viêm gan C (HCV), đã có nhiều tiến bộ về nghiên cứu Thu*c
  • Khi sử dụng Thuốc điều trị bệnh, nếu cả bác sĩ lẫn bệnh nhân không thận trọng trong việc chỉ định và dùng Thuốc sẽ gây nên những tổn thương cho gan như viêm gan cấp tính, viêm gan mạn tính và xơ gan, bị thoái hóa mỡ, tạo u hạt ở gan, làm thương tổn mạch máu, u gan...
  • Ca ghép tế bào gốc đầu tiên điều trị xơ gan cho bệnh nhân mắc nhiều bệnh lý phức tạp vừa được các bác sĩ Bệnh viện ĐKQT Vinmec vừa thực hiện thành công. Sau ghép 1 tuần, hiện nay sức khỏe người bệnh đã ổn định, không có biến chứng.
  • Xơ gan là giai đoạn cuối của các quá trình bệnh lý mạn tính ở gan, với nhiều biến chứng trầm trọng có thể đe dọa mạng sống của người bệnh.
  • Bố tôi nghiện rượu đã nhiều năm, ngày nào cũng uống 3 bữa rượu: sáng, trưa, tối, với cả lít rượu mỗi ngày.
  • Xơ gan mật nguyên phát là một bệnh trong đó đường mật trong gan của bạn đang dần bị phá hủy. Xơ gan mật nguyên phát được cho là một bệnh tự miễn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY