Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dấu hiệu ở mắt báo hiệu đột quỵ

Theo các chuyên gia, người có biểu hiện giảm thị lực, xuất hiện vùng tối trong tầm nhìn khi thức dậy vào buổi sáng có thể bị đột quỵ mắt.

Theo hiệp hội tim mạch mỹ, đột quỵ có thể gây suy nhược hoặc dẫn đến tử vong. cơn đột quỵ có thể biểu hiện qua một số triệu chứng bất thường của cơ thể, chẳng hạn tê yếu đột ngột chân tay, cơ thể, lú lẫn và khó nói.

Tuy nhiên, đột quỵ không chỉ xảy ra trong não. bác sĩ chỉ ra rằng một loại đột quỵ khác, có tên tắc động mạch võng mạc, xảy ra ở mắt, còn gọi là đột quỵ mắt. các dấu hiệu của nó biểu hiện vào buổi sáng.

Nguyên nhân hiện tượng này là động mạch cung cấp máu cho phần võng mạc bị tắc nghẽn. Cục máu đông sinh ra làm cản trở lưu lượng máu, hoặc động mạch quá hẹp và máu không thể chảy tự do. Bác sĩ phẫu thuật tim Allan Stewart mô tả đây là "phần của mắt tương tác với não và tạo ra thị giác". Khi dòng máu bị gián đoạn, người bệnh "mất thị lực ngay lập tức và tổn thương có thể xảy ra nhanh chóng".

Nhiều loại thay đổi thị lực khác nhau có thể báo hiệu về dạng đột quỵ này. các triệu chứng có thể lành tính, như nổi nốt đỏ trong mắt. biểu hiện nghiêm trọng và rõ ràng hơn là mất thị lực vào buổi sáng.

"nếu bạn thức dậy và thấy thị lực giảm, có hoặc không có cảm giác đau mắt, hãy gọi cho bác sĩ. điều quan trọng là bạn phải nhận ra rằng, đây là chứng đột quỵ do mắt chứ không phải do não. các triệu chứng chỉ xuất hiện ở một bên mắt", tiến sĩ stewart lưu ý.

Các triệu chứng ở mắt khi thức dậy có thể báo hiệu đột quỵ. Ảnh: CBS

Một số người thức dậy và thấy một phần tầm nhìn bị tối, ảnh hưởng đến nửa trên hoặc nửa dưới của đôi mắt. Các biểu hiện khác bao gồm mất độ tương phản thị giác và nhạy cảm với ánh sáng.

Theo hiệp hội tim mạch mỹ, mất thị lực vào thời điểm nào trong ngày cũng đáng lo ngại, dù là buổi sáng hay ban đêm. tuy nhiên, vì mọi người có khả năng đột quỵ cao hơn 80% trong khoảng thời gian từ 6h sáng đến 12h đêm, việc thức dậy với biểu hiện này là điều báo động. các chuyên gia khuyến cáo tìm đến bác sĩ ngay lập tức.

Theo viện rối loạn thần kinh và đột quỵ quốc gia (ninds), mỗi năm có khoảng 795.000 người mỹ bị đột quỵ, khoảng 160.000 người tử vong do các nguyên nhân liên quan đến đột quỵ.

Đột quỵ thiếu máu cục bộ là loại phổ biến nhất, xảy ra khi "mạch máu não bị thu hẹp hoặc tắc nghẽn, khiến lưu lượng máu giảm nghiêm trọng". trong trường hợp đột quỵ xuất huyết, mạch máu trong não bị vỡ, gây rò rỉ máu.

Thục Linh (Theo Best Life)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dau-hieu-o-mat-bao-hieu-dot-quy-4493217.html)

Tin cùng nội dung

  • Để bệnh nhân nằm yên, đầu nâng cao 30 độ. Nếu bệnh nhân ói mửa, đặt đầu nghiêng sang một bên, dùng tay lấy các chất ói mửa từ mũi và miệng người bệnh.
  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Tự nhiên mẹ tôi có dấu hiệu bị tê nửa bên người. Do tiền sử bà có bệnh huyết áp, tim mạch, gia đình muốn đưa bà đi tầm soát, đề phòng bệnh đột quỵ. Nhờ mangyte.vn tư vấn bệnh viện tốt, khám nhanh (vì bà cao huyết áp và bệnh tim, rất hay mệt khi chờ đợi lâu ở chỗ đông người). Chân thành cảm ơn. (Lê Thanh Phúc, Q.1, TPHCM).
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY