Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Dấu hiệu sớm của đái tháo đường

Từ 2 tháng nay, mẹ tôi thấy mắt mờ nhanh, nghĩ đục thủy tinh thể nên đi khám thay thủy tinh thể nhưng khi khám, bác sĩ nói mắt mờ do biến chứng đái tháo đường nên không thay được.

Mẹ tôi năm nay 78 tuổi. Từ 2 tháng nay, mẹ tôi thấy mắt mờ nhanh, nghĩ đục thủy tinh thể tuổi già nên đi khám để thay thủy tinh thể nhưng khi khám, bác sĩ nói mắt mờ do biến chứng đái tháo đường nên không thay được. Xin hỏi dấu hiệu nào để nghi ngờ bị đái tháo đường mà đi khám sớm.

Vũ Quang Cảnh (quang cảnh@gmail.com)

Triệu chứng lâm sàng của bệnh đái tháo đường rất đa dạng, song nổi bật nhất là tăng glucose huyết, có glucose trong nước tiểu. Các triệu chứng cơ năng mà người bệnh cảm nhận được là: ăn nhiều, uống nhiều, đái nhiều, khô miệng, khô da, mệt mỏi, gầy sút cân.

Ngoài ra, có thể gặp nhức đầu, rụng tóc (hầu hết ở nữ), rối loạn kinh nguyệt, chóng mặt, mất ngủ... Triệu chứng ngoài da hay gặp là ngứa ngoài da, trên da thường hay bị mụn nhọt. Một số trường hợp có các biểu hiện đặc biệt sau: da lòng bàn tay, bàn chân có màu ánh vàng, nguyên nhân do rối loạn chuyển hóa vitamin A, tích lại trong lớp sâu của da nhiều carotin.

Nhiều u vàng,  có thể thấy trong vài ngày, nó là những gò nổi lên cứng, tản mạn gồm những hạt màu vàng, hồng nhạt, có ngứa. Vị trí thường gặp các u vàng là ở vùng mông, gan bàn tay, bàn chân... Ngoài ra, do giảm sức đề kháng của cơ thể nên bệnh nhân đái tháo đường thường hay bị nhiễm khuẩn thứ phát, viêm mủ da, nấm da... Khi có các biểu hiện trên, người bệnh nên đi khám, xét nghiệm đường huyết xem có phải đái tháo đường để được hướng dẫn điều trị sớm.

Trường hợp mẹ bạn bị tổn thương mắt do đái tháo đường, do đó, việc điều trị bây giờ là phải điều trị bệnh đái tháo đường, nếu không sẽ còn nhiều biến chứng khác như tổn thương thần kinh, tổn thương thận, mạch máu... sẽ rất nguy hiểm.

AloBacsi.vn
Theo BS. Nguyễn Văn Thịnh - Sức khỏe và Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dau-hieu-som-cua-dai-thao-duong-n120036.html)

Tin cùng nội dung

  • Cây sản đắng còn có tên khác là thanh ngâm, mật cá, thằm ngăm đất, cỏ mật đất còn, Người Thái gọi là co kham đin. Tên khoa học là Picria terrae Lour, thuộc họ hoa mõm sói (Scrophulariaeae). Là loài cây thân cỏ, sống hằng năm cao khoảng 20cm.
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Đục thủy tinh thể (còn gọi là cườm khô, cườm đá) là bệnh về mắt, thường gặp ở người già. Bệnh có thể điều trị bằng cách phẫu thuật (mổ đục thủy tinh thể).
  • Đục thủy tinh thể - Những thông tin về cách điều trị, các xét nghiệm, quy trình mổ đục thủy tinh thể. Chi phí và nguy cơ biến chứng của ca phẫu thuật.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY