Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Đau nhức đầu do viêm xoang: dấu hiệu triệu chứng, nguyên nhân, chẩn đoán điều trị

Hãy chắc chắn đề cập đến nếu đã bị cảm lạnh gần đây, nếu có dị ứng và nếu hút Thu*c.

Định nghĩa

Đau nhức đầu do xoang là nhức đầu có thể kèm theo viêm xoang, một tình trạng mà lớp màng lót xoang trở nên phù nề và viêm. Có thể cảm thấy áp lực xung quanh mắt, má và trán. Mặc dù có thể chỉ biểu hiện đau đầu xoang, nhưng nhiều người thấy rằng có đau đầu xoang với đau nửa đầu hay nhức đầu căng thẳng.

Khi đau đầu xoang do viêm xoang xảy ra, chẩn đoán và điều trị thích hợp là chìa khóa để cứu trợ.

Các triệu chứng

Dấu hiệu và triệu chứng nhức đầu xoang có thể bao gồm:

Đau, áp lực vùng lông mày, má hoặc trán.

Đau có thể tồi tệ hơn khi uốn cong người về phía trước hoặc nằm xuống.

Nước mũi màu vàng-xanh lá cây hoặc nhuốm máu.

Đau họng.

Sốt.

Ho.

Mệt mỏi.

Cảm giác đau nhức trong răng hàm trên.

Đau đầu hoặc đau nửa đầu.

Điều quan trọng cần lưu ý rằng nó có thể nhầm lẫn giữa chứng đau nửa đầu và đau đầu xoang. Điều này là do các dấu hiệu và triệu chứng của hai loại đau nhức đầu chồng lên nhau. Nghiên cứu cho thấy 90 phần trăm những người có "đau đầu xoang" thực sự có chứng đau nửa đầu.

Cũng như đau đầu xoang, đau nửa đầu thường bị nặng hơn khi uốn cong người về phía trước, và chứng đau nửa đầu có thể kèm theo các dấu hiệu và triệu chứng mũi khác nhau - bao gồm cả tình trạng tắc nghẽn, áp lực trên khuôn mặt, và chảy nước mũi.

Tuy nhiên, đau nhức đầu xoang thường không kèm theo buồn nôn hoặc nôn mửa, hoặc đau trầm trọng hơn bởi tiếng ồn, ánh sáng - tất cả các tính năng phổ biến của chứng đau nửa đầu.

Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu:

Triệu chứng kéo dài hơn 10 ngày.

Đau nhức đầu dữ dội, và Thu*c giảm đau không giúp giảm.

Bị sốt cao hơn 380C.

Nguyên nhân

Đau nhức đầu xoang kèm theo viêm xoang, một tình trạng mà các lớp màng lót xoang trở nên phù nề và viêm. Viêm xoang có thể do cảm lạnh, nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm, hệ thống miễn dịch suy giảm hoặc các vấn đề cấu trúc trong khoang mũi. Những thay đổi áp lực đến các xoang có thể gây ra đau đầu.

Yếu tố nguy cơ

Viêm xoang có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai. Có thể có nhiều khả năng phát triển viêm xoang mãn tính nếu có:

Hen suyễn.

Polyp mũi.

Dị ứng với nấm mốc, bụi hoặc phấn hoa.

Hệ thống miễn dịch suy yếu.

Vấn đề ảnh hưởng đến cách di chuyển chất nhầy trong hệ thống hô hấp, chẳng hạn như xơ nang.

Tiếp xúc với khói Thu*c lá, lần đầu hoặc trước đây.

Các xét nghiệm và chẩn đoán

Nguyên nhân của đau đầu có thể khó khăn để xác định. Các bác sĩ sẽ đặt câu hỏi về đau đầu và kiểm tra thể chất. Hãy chắc chắn đề cập đến nếu đã bị cảm lạnh gần đây, nếu có dị ứng và nếu hút Thu*c. Những yếu tố này có thể thúc đẩy hoặc đóng góp cho viêm xoang cấp tính.

Bác sĩ có thể thực hiện một trong các xét nghiệm để xác định xem có viêm xoang:

Nội soi mũi. Bác sĩ có thể sử dụng một ống nhỏ với ánh sáng (đèn nội soi) để kiểm tra mũi.

Kiểm tra chất nhầy. Bác sĩ cũng có thể thử nghiệm các mẫu chất nhờn từ bên trong mũi cho bằng chứng của nấm hoặc nhiễm vi khuẩn.

Kiểm tra hình ảnh. Ví dụ như CT hoặc MRI. CT sử dụng máy tính để tạo ngang hình ảnh của não và đầu (bao gồm các xoang) bằng cách kết hợp hình ảnh từ tia X - ray xoay quanh cơ thể. Với MRI, từ trường và sóng vô tuyến điện được sử dụng để tạo hình ảnh ngang cấu trúc bên trong não.

Phương pháp điều trị và Thu*c

Nếu được chẩn đoán bị viêm xoang, bác sĩ có thể khuyên nên:

Thu*c kháng sinh. Hãy chắc chắn kết thúc toàn bộ liều Thu*c theo quy định - thậm chí nếu các triệu chứng và dấu hiệu biến mất trước khi tất cả liều Thu*c đã hết. Đây là cách duy nhất để tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh.

Thu*c xịt mũi corticosteroid hoặc Thu*c viên. Bác sĩ có thể kê toa Thu*c này nếu viêm xoang có liên quan đến viêm nhiễm hoặc dị ứng.

Các Thu*c khác. Khi bị nhiễm trùng xoang, nên làm giảm những cơn đau đầu xoang. Thu*c giảm đau, Thu*c thông mũi và nước muối xịt mũi có thể giúp cảm thấy tốt hơn. Sử dụng các sản phẩm này chỉ theo hướng dẫn. Nó có thể tốt hơn khi uống nhiều nước.

Phẫu thuật chỉnh sửa. Nếu một vấn đề cấu trúc trong khoang mũi góp phần hoặc gây đau đầu xoang, phẫu thuật chỉnh hình có thể được khuyến khích.

Phòng chống

Để giảm nguy cơ viêm xoang hãy:

Rửa tay thường xuyên. Xà phòng và nước có thể giúp tránh các bệnh nhiễm trùng hô hấp trên có thể dẫn đến viêm xoang. Có thể hỏi bác sĩ về Thu*c chủng ngừa cúm hàng năm.

Tránh các chất kích thích. Tránh Thu*c lá, xì gà. Những ô nhiễm không khí khác có thể gây ra phù nề màng xoang.

Sử dụng máy tạo độ ẩm. Bổ sung thêm độ ẩm để làm khô không khí trong nhà có thể giúp ngăn ngừa viêm xoang - nhưng đừng lạm dụng nó. Độ ẩm cao trong nhà có thể thúc đẩy tăng trưởng nấm mốc và bụi trong nhà. Hãy đảm bảo độ ẩm được giữ sạch sẽ và loại trừ nấm mốc.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/thankinh/nhuc-dau-do-viem-xoang/)

Tin cùng nội dung

  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY