Ngoại Thần kinh hôm nay

Khoa Ngoại thần kinh còn gọi là khoa phẫu thuật thần kinh, giữ chức năng điều trị các bệnh lý liên quan đến yếu tố thần kinh bằng các phương pháp ngoại khoa, bao gồm phẫu thuật nội soi, vi phẫu thuật, can thiệp nội mạch, phẫu thuật tạo hình, mổ và cấy ghép. Các bệnh lý thường gặp của khoa Ngoại thần kinh như: u não, não úng thủy, thoát vị đĩa đệm, bệnh lý về chấn thương sọ não, đau dây thần kinh, dị dạng động tĩnh mạch, lún cột sống, ghép xương điều trị lao cột sống, dị dạng mạch máu não, khuyết sọ, túi phình mạch máu não, u dây thần kinh ngoại biên,...

Đau vai do thần kinh bị chèn ép: điều gì đang xẩy ra?

Bác sĩ thường sẽ khuyên nên điều trị nội khoa đầu tiên, nếu cơn đau không đáp ứng với những cách điều trị này hoặc trở nên tồi tệ hơn, thì bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật

Dây thần kinh bị chèn ép ở vai xảy ra khi một cấu trúc gần đó kích thích hoặc ấn vào một dây thần kinh đến từ cổ. Điều này có thể dẫn đến đau vai và tê bàn tay và cách tay.

Các bác sĩ cũng có thể tham khảo với dây thần kinh bị chèn ép ở vai phát sinh từ cổ như bệnh rễ thần kinh cổ.

Một chấn thương cấp tính hoặc thay đổi cơ thể theo thời gian có thể gây ra dây thần kinh bị chèn ép ở vai. Bài viết này sẽ xác định các triệu chứng, nguyên nhân và phương pháp điều trị phổ biến cho tình trạng này.

Dấu hiệu và triệu chứng thần kinh bị chèn ép ở vai

Dây thần kinh bị chèn ép ở vai thường sẽ gây đau, tê hoặc khó chịu ở vùng vai.

Cũng có thể có các triệu chứng khác, bao gồm:

Thay đổi cảm giác ở cùng một phía với vai đau.

Yếu cơ ở cánh tay, tay hoặc vai.

Đau cổ, đặc biệt là khi quay đầu từ bên này sang bên kia.

Tê và ngứa ran ở ngón tay hoặc bàn tay.

Nguyên nhân thần kinh bị chèn ép ở vai

Dây thần kinh bị chèn ép ở vai xảy ra khi bộ phận, chẳng hạn như xương, nhô ra đĩa hoặc mô bị sưng gây áp lực lên dây thần kinh kéo dài từ cột sống về phía cổ và vai.

Cột sống bao gồm 24 xương được gọi là đốt sống, ngồi trên đỉnh nhau với bảo vệ bằng đệm giống như đĩa giữa mỗi đốt.

Các bác sĩ chia cột sống thành ba vùng dựa trên diện tích cơ thể và sự xuất hiện của xương sống. Bao gồm các:

Cột sống cổ: Gồm bảy đốt sống đầu tiên.

Cột sống ngực: Tạo thành từ 12 đốt sống ở giữa.

Cột sống thắt lưng: Bao gồm năm đốt sống cuối cùng.

Một dây thần kinh bị chèn ép ở vai đặc biệt ảnh hưởng đến cột sống cổ. Các dây thần kinh kéo dài từ cột sống cổ truyền tín hiệu đến và từ não đến các khu vực khác của cơ thể.

Một số nguyên nhân phổ biến của dây thần kinh bị chèn ép ở vai bao gồm:

Sự thoái hóa đĩa: Theo thời gian, các đĩa giống như gel giữa các đốt sống cổ có thể bắt đầu giảm xuống. Kết quả là, xương có thể gần nhau hơn và có khả năng chà sát vào nhau và các dây thần kinh. Đôi khi, sẽ phát triển xương trên đốt sống được gọi là xương gai xương (spurs). Chúng cũng có thể đè lên dây thần kinh vai.

Thoát vị đĩa: Đôi khi một đĩa có thể đẩy ra và nhấn vào dây thần kinh nơi chúng thoát khỏi cột sống. Sẽ có xu hướng nhận thấy cơn đau nhiều hơn với các hoạt động, chẳng hạn như xoắn, uốn hoặc nâng.

Thương tích cấp tính: Một người có thể bị thương, chẳng hạn như từ T*i n*n xe hơi hoặc hoạt động thể thao, gây ra sự thoát vị đĩa đệm hoặc viêm mô trong cơ thể gây áp lực lên dây thần kinh.

Bác sĩ thường có thể xác định nguyên nhân của dây thần kinh bị chèn ép ở vai bằng cách lấy tiền sử bệnh, khám sức khỏe và yêu cầu các nghiên cứu hình ảnh.

Bác sĩ chẩn đoán đau vai như thế nào?

Các bác sĩ sẽ bắt đầu chẩn đoán đau vai của một người bằng cách lấy tiền sử và khám sức khỏe.

Họ sẽ hỏi về các triệu chứng đang gặp phải, chẳng hạn như khi lần đầu tiên nhận thấy những điều này, và những gì làm cho tồi tệ hơn hoặc tốt hơn. Bác sĩ cũng sẽ kiểm tra vai, cổ và các khu vực xung quanh để cố gắng xác định bất kỳ vấn đề đáng chú ý nào.

Bác sĩ thường sẽ yêu cầu xét nghiệm thêm để xác định chẩn đoán hoặc loại trừ các nguyên nhân khác. Ví dụ về các thử nghiệm này bao gồm:

Chụp X quang hoặc chụp cắt lớp vi tính (CT): Các kỹ thuật này cung cấp các chi tiết của xương sống để giúp xác định những thay đổi đối với xương có thể tác động lên dây thần kinh.

Chụp cộng hưởng từ (MRI): Kỹ thuật này cung cấp chi tiết hơn về mô mềm và dây thần kinh mà không thể chụp CT hoặc chụp X quang.

Nghiên cứu điện âm: Những kỹ thuật này sử dụng kim đặc biệt để gửi tín hiệu điện đến các vùng khác nhau của cổ và vai. Có thể kiểm tra các chức năng thần kinh trong cơ thể để tìm ra nơi mà dây thần kinh bị nén.

Những kỹ thuật này có thể giúp bác sĩ xác định dây thần kinh bị chèn ép ở vai hoặc một tình trạng khác cũng có thể gây đau vai. Ví dụ về các vấn đề khác bao gồm:

Vết rách.

Viêm khớp.

Viêm bao hoạt dịch hoặc viêm đĩa đệm các khớp.

Gãy xương vai.

Những lựa chọn điều trị thần kinh bị chèn ép ở vai

Hầu hết những người có dây thần kinh bị chèn ép ở vai sẽ tốt hơn theo thời gian và không cần điều trị.

Khi cần thiết để đưa ra khuyến cáo điều trị, bác sĩ sẽ xem xét:

Những gì đang gây ra dây thần kinh bị chèn ép

Cơn đau dữ dội đến mức nào

Dây thần kinh bị chèn ép ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày thế nào.

Bác sĩ thường sẽ khuyên nên điều trị nội khoa đầu tiên. Nếu cơn đau không đáp ứng với những cách điều trị này hoặc trở nên tồi tệ hơn, thì bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật.

Phương pháp điều trị không phẫu thuật cho một dây thần kinh bị chèn ép bao gồm:

Dùng Thu*c chống viêm không steroid, chẳng hạn như ibuprofen hoặc naproxen.

Dùng corticosteroid đường uống để giảm viêm.

Tiêm corticosteroids để giảm sưng và viêm.

Mặc đai cổ mềm, để hạn chế chuyển động ở cổ để cho phép các dây thần kinh hồi phục.

Thực hiện vật lý trị liệu và bài tập để giảm độ cứng và cải thiện phạm vi chuyển động.

Dùng Thu*c giảm đau trong một thời gian ngắn để giảm tác dụng tức thời nhất của đau vai.

Đôi khi đau do một dây thần kinh bị chèn ép ở vai sẽ tự đến và đi. Nhưng nếu đau là kết quả của những thay đổi thoái hóa, cơn đau của họ có thể xấu đi theo thời gian.

Nếu các phương pháp điều trị trên không còn làm giảm đau, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật. Các loại phẫu thuật có thể bao gồm:

Cắt bỏ và phản ứng tổng hợp (ACDF): Trong thủ thuật này, bác sĩ phẫu thuật tiếp cận xương cổ từ phía trước cổ. Họ sẽ loại bỏ khu vực đĩa hoặc xương gây đau trước khi cố định các khu vực của cột sống với nhau để giảm đau.

Thay thế đĩa nhân tạo: Quy trình này liên quan đến việc thay thế đĩa bị bệnh hoặc hư hỏng bằng một đĩa nhân tạo được làm từ kim loại, nhựa hoặc kết hợp cả hai. Như với ACDF, bác sĩ phẫu thuật sẽ truy cập cột sống từ phía trước cổ.

Cắt lớp màng ngoài sau phẫu thuật: Thủ tục này liên quan đến việc cắt 1 đến 2-inch ở mặt sau và loại bỏ các phần có thể đè lên dây thần kinh ở lưng.

Giải nén dây thần kinh: Điều này có nghĩa là các bác sĩ phẫu thuật cố gắng giải phóng dây thần kinh trong khu vực bị nén nếu dây thần kinh này bị nén.

Cách tiếp cận phẫu thuật sẽ phụ thuộc vào các triệu chứng và vùng xương sống hoặc mô nào đang đè lên các dây thần kinh.

Quản lý dây thần kinh bị chèn ép ở vai

Cơn đau từ dây thần kinh bị chèn ép ở vai thường đến và đi. Khi đang trải qua các triệu chứng dữ dội, họ có thể muốn thử những điều sau đây:

Áp dụng các gói băng phủ vải vào vùng cổ và vai trong khoảng thời gian lên đến 48 giờ sau khi cơn đau bắt đầu. Sau thời gian này, chúng có thể sử dụng nhiệt ấm, ẩm để giảm đau.

Ngủ với một chiếc gối được thiết kế để hỗ trợ cổ. Những chiếc gối này có sẵn để mua.

Dùng Thu*c chống viêm hoặc giảm đau.

Khi các triệu chứng bắt đầu trở nên tốt hơn, có thể thử làm như sau để giúp ngăn ngừa các cơn đau thêm:

Tập trung vào tư thế thích hợp khi ngủ và ngồi ở bàn làm việc. Mọi người có thể sử dụng các thiết bị, chẳng hạn như điện thoại, để tránh phải căng thẳng hoặc di chuyển cổ một cách lặp đi lặp lại. Điều chỉnh ghế và chiều cao bàn phím cũng có thể làm giảm căng thẳng.

Tham gia tập thể dục thường xuyên để giảm độ cứng và giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Massage có thể thúc đẩy lưu thông đến các khu vực bị viêm, có thể giúp chữa bệnh. Massage cũng có thể làm giảm căng cơ.

Bác sĩ chuyên khoa vật lý hoặc nghề nghiệp có thể hữu ích trong việc giới thiệu các bài tập và đưa ra lời khuyên về cách cải thiện tư thế ở nhà và tại nơi làm việc.

Dây thần kinh bị chèn ép ở vai có thể là một vấn đề đau đớn có thể dẫn đến sự yếu đuối, ngứa ran và tê ở bàn tay và cánh tay.

Các biện pháp tại nhà thường có thể giúp giảm triệu chứng. Nếu những phương pháp này không tác dụng, các lựa chọn phẫu thuật.

Mọi người nên luôn luôn nói chuyện với bác sĩ khi có đau vai kéo dài hơn một vài ngày.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/dau-vai-do-than-kinh-bi-chen-ep-dieu-gi-dang-xay-ra/)

Tin cùng nội dung

  • Sự căng thẳng do bị áp lực trong cuộc sống nếu không được giải tỏa nhất là đối với những người làm việc với cường độ cao, học sinh bị áp lực thi cử kéo dài có thể trở thành stress mạn tính dẫn suy nhược thần kinh, ... Để giảm bớt căng thẳng có thể áp dụng các động tác xoa bóp bấm huyệt sau đây.
  • Bệnh teo thần kinh thị là do sợi thần kinh thị giác (TKTG) ở người bệnh vì nguyên nhân nào đó mà phát sinh biến chứng làm ảnh hưởng đến công năng truyền dẫn các xung động của nó về trung ương thần kinh, làm cho người bệnh có thị lực giảm đi rõ rệt hoặc mất hẳn.
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Tôi xin giới thiệu đến anh chị cùng tìm hiểu Nguyên nhân và các bài tập vận động chống đau vai
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY