Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Đau vai gáy theo y học cổ truyền và cách chữa bệnh

Chữa đau vai gáy bằng Đông y có thể điều trị được tận gốc căn nguyên gây bệnh, hạn chế được nguy cơ bệnh tái phát. Ngoài ra, bệnh nhân sử dụng các bài Thu*c

chữa đau vai gáy bằng đông y có thể điều trị được tận gốc căn nguyên gây bệnh, hạn chế được nguy cơ bệnh tái phát. ngoài ra, bệnh nhân sử dụng các bài Thu*c này trong thời gian dài cũng sẽ không làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. do đó nó thường được nhiều người lựa chọn và áp dụng. trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chứng đau vai gáy theo y học cổ truyền và cách chữa.

I/ Tìm hiểu chứng đau vai gáy theo Y học cổ truyền

Hiểu rõ các thông tin về nguyên nhân, triệu chứng của đau vai gáy theo y học cổ truyền sẽ giúp bệnh nhân có thể chủ động hơn trong việc điều trị cũng như là phòng bệnh cho bản thân.

Nguyên nhân gây bệnh

Đau vai gáy có thể gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên đối tượng mắc bệnh chủ yếu lại là những người ở độ tuổi trung niên hoặc những người làm việc văn phòng. theo cách lý giải của đông y, bệnh đau vai gáy xảy ra do các căn nguyên sau đây:

    Do các yếu tố ngoại nhân: Do vệ khí cơ thể không đủ, tấu lý sơ hở phong hàn thấp xâm nhập và khiến cho kinh lạc bị tổn thương, cản trở quá trình lưu thông khí huyết. Điều này làm cho các kinh lạc bị phù, tắc trệ gây đau.
  • Do nguyên nhân nội nhân: Những người cao tuổi bị bệnh lâu ngày, can thận hư làm cho khí huyết giảm sút khiến thận tổn thương. Một khi cơ thể mắc phải tình trạng này nó sẽ không thể làm chủ được cốt tủy. Can huyết hư khiến cho khả năng nuôi dưỡng cân cơ suy giảm, từ đó gây bệnh đau vai gáy.
  • Các yếu tố bất nội ngoại nhân: Khi ngủ gối cao đầu, ngồi không đúng tư thế cũng có thể gây nên tình trạng đau vai gáy.

Biểu hiện

Theo Y học cổ truyền, người bị đau vai gáy có thể sẽ mắc phải các triệu chứng sau đây:

    Vai gáy đột nhiên đau cứng, có thể là đau một bên hoặc bị đau cả 2 bên cổ. Các cơn đau sẽ khiến cho hoạt động quay cổ trở nên khó khăn, những vận động khác từ vai cũng sẽ bị hạn chế.

Các triệu chứng này có thể xuất hiện bất cứ thời gian nào trong ngày. Tuy nhiên, nó thường xảy ra đột ngột khi thức dậy, mang vác vật nặng hoặc gặp lạnh.

II/ Các bài Thu*c chữa đau vai gáy bằng Y học cổ truyền

Để chữa đau vai gáy bằng đông y, bệnh nhân có thể áp dụng cả các bài Thu*c uống và bài Thu*c đắp ngoài. dưới đây là các bài Thu*c chữa đau vai gáy bằng đông y được nhiều người áp dụng:

1. Các bài Thu*c uống từ Đông y chữa đau vai gáy

Theo đông y, đau vai gáy có nhiều dạng khác nhau. tùy vào từng thể bệnh khác nhau mà các bài Thu*c cũng được áp dụng khác nhau. cụ thể như sau:

# Thể phong hàn thấp (do lạnh): 

Thể bệnh này do phong hàn xâm phạm vào các đường kinh mạch ở vai gáy. Nó thường diễn ra một cách đột ngột do các đòn chũm, cơ thang bị cứng lại do gặp lạnh, gối cao. Nếu bị bệnh thể phong hàn thấp, bệnh nhân sẽ thấy đau cứng vai gáy, quay cổ khó. Dùng tay ấn vào đòn chũm, cơ thang sẽ thấy co cứng so với bên lành. Bên cạnh đó, lưỡi của bệnh nhân sẽ xuất hiện rêu trắng, sợ lạnh, mặt phù.

Phương pháp điều trị: Khu phong, tán hàn thông kinh hoạt lạc.

Các bài Thu*c:

+ Bài Thu*c 1: Can khương, phụ linh thang, thương truật.

    Chuẩn bị: 8g can thương, 6g cam thảo, 8g thương truật, 8g quế chi, 12g phục linh, 12g xuyên khung, 12g ý dĩ.

+ Bài Thu*c 2: Trước ý thang

    Chuẩn bị: 12g khương hoạt, 8g quế chi, 12g độc hoạt, 12g tần giao, 10g xuyên khung, 6g nhũ hương, 6g chích cam thảo, 40g cành dâu, 12g đương quy, 8g mộc hương.

# Thể can thận hư (thường do thoái hóa đốt sống cổ): 

Nếu mắc bệnh do thể này, người bệnh sẽ có các biểu hiện: Đau cứng gáy, cúi xuống, quay trở vùng cổ khó khăn. Cơn đau sẽ càng nặng nếu vận động nhiều. Nó có thể đau từng cơn hoặc còn kèm theo cả tình trạng tê mỏi vai và lan xuống tay. Nếu nằm nghỉ thì không đau nhưng mạch thì mạch tế sắc, lưỡi đỏ ít rêu.

Phương pháp điều trị: Khu phong, trừ thấp, bổ can thận

Các bài Thu*c:

+ Bài Thu*c 1: Quyên tý thang

    Chuẩn bị: 12g phòng phong, 8g khương hoạt, 12g xích thược, 12g đương quy, 12g nghệ vàng, 12g hoàng kỳ.

+ Bài Thu*c 2: Bổ thận tráng cân thang

    Chuẩn bị: 12g đương quy, 12g ngưu tất, 16g thục địa, 10g thanh bì, 12g ngũ gia bì, 8g sơn thù, 10g đỗ trọng, 12g bạch linh.

# Thể phong thấp nhiệt: 

Trường hợp bị đau vai gáy do thể phong thấp nhiệt, bệnh nhân sẽ có các biểu hiện: đau vai gáy, mình mẩy, có thể còn kèm theo cảm cúm, cổ cứng khó quay. tương tự như thể phong hàn thấp, đối với bệnh nhân bị thấp nhiệt, họ cũng sẽ có các biểu hiện là sợ lạnh, rêu lưỡi trắng và mạch phù sác.

+ Phương pháp điều trị: Khu phong, trừ thấp, thông kinh hoạt lạc, thanh nhiệt giải độc.

+ Bài Thu*c: Sài cát giải cơ thang

    Chuẩn bị: 8g khương hoạt, 10g bạch chỉ, 12g cát cánh, 12g bạch thược, 8g hoàng cầm, 12g thạch cao.

# Thể huyết ứ (do chấn thương, thoát vị đĩa đệm): 

Bệnh nhân bị đau vai gáy do huyết ứ sẽ có các cảm giác vùng gáy bị cứng, di chuyển khó khăn, đau nhức. khi lên cơn đau, cơ thể có thể có những điểm đau dữ dội, xương đau mỏi, chân tay tê bì, mạch trầm hoạt hoặc sáp, lưỡi thâm tím.

Phương pháp điều trị: Hoạt huyết hóa ứ, trừ thấp, hành khí thông lạc.

Để điều trị, các bài Thu*c được áp dụng có thể là:

+ Bài Thu*c 1: Tứ vật đào hồng

    Chuẩn bị: 12g đương quy, 12g thục địa, 10g xuyên khung, 12g xích thược, 6g hồng hoa, 8g đào nhân.

+ Bài Thu*c 2: Thư cân hoạt huyết thang

    Chuẩn bị: 12g phòng phong, 10g kinh giới, 12g khương hoạt, 8g thanh bì, 16g tục đoạn, 12g độc hoạt, 12g đương quy, 16g đỗ trọng, 16g ngưu tất, 16g ngũ gia bì, 10g hồng hoa.

2. Bài Thu*c đắp ngoài chữa đau vai gáy bằng Đông y

Ngoài các bài Thu*c uống, bệnh nhân có thể kết hợp thêm các bài Thu*c đắp, chườm bên ngoài. Nó sẽ giúp hiệu quả của các bài Thu*c này được tăng lên đáng kể. Các bài Thu*c chườm bên ngoài mà bệnh nhân có thể áp dụng bao gồm:

+ Bài Thu*c 1: 

    Chuẩn bị: Ngải cứu, muối

+ Bài Thu*c 2: 

    Chuẩn bị: 1 nắm lá lốt, 1 nắm lá cúc tần, rượu trắng.

III/ Ưu điểm và hạn chế khi chữa đau vai gáy bằng Đông y

Tương tự như các phương pháp điều trị khác, chữa đau vai gáy bằng đông y cũng có những ưu và nhược điểm riêng. cụ thể như sau:

Ưu điểm

    Các bài Thu*c từ Đông y sẽ tập trung chữa trị căn nguyên gây bệnh. Từ đó có thể điều trị dứt điểm tình trạng bệnh mà không lo chúng bị tái phát.

Nhược điểm của phương pháp chữa đau vai gáy bằng Đông y

Mặc dù có nhiều ưu điểm, nhưng chữa bệnh bằng Đông y cũng tồn tại những hạn chế. Cụ thể như sau:

    Các bài Thu*c chữa đau vai gáy bằng Đông y không mang đến tác dụng mau chóng, tức thời như việc sử dụng Thu*c tây. Vì vậy, đòi hỏi bệnh nhân cần dùng Thu*c thường xuyên và trong thời gian dài mới mang lại hiệu quả.

Thông tin thêm: Người bị đau vai gáy nên ăn gì tốt?

Trên đây là thông tin về chứng đau vai gáy theo y học cổ truyền và cách chữa mà chúng tôi tổng hợp được. mặc dù các bài Thu*c đông y không mang lại tác dụng mau chóng nhưng nó lại có những ưu điểm vượt trội riêng. do đó, nếu đang mắc phải tình trạng này, bệnh nhân có thể tham khảo các thông tin trên và áp dụng để điều trị cho bản thân.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/dau-vai-gay-theo-y-hoc-co-truyen-va-cach-dieu-tri-benh)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Mùa hè đến cũng là lúc mụn trứng cá có điều kiện phát triển. Trong môi trường nóng ẩm các tuyến ở da tăng cường bài tiết nhiều mồ hôi và chất bã nhờn dễ làm tắc lỗ chân lông khiến lượng chất bã nhờn không thoát ra ngoài mà tích tụ tạo thành nhân mụn.
  • Ayurveda (y học Ấn Độ cổ đại) có những bí quyền cổ truyền hiệu nghiệm để kéo dài yêu đương lâu hơn, tăng sức chịu đựng và kích thích hoạt động T*nh d*c
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Tôi xin giới thiệu đến anh chị cùng tìm hiểu Nguyên nhân và các bài tập vận động chống đau vai
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY