Giảm cân hôm nay

Đây là thời điểm trong ngày mà cơ thể đốt cháy nhiều calo nhất

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Current Biology ( Mỹ), cơ thể chúng ta đốt cháy calo nhiều hơn 10% vào buổi chiều muộn và đầu buổi tối so với buổi sáng.

Đồng hồ bên trong cơ thể, còn được gọi là nhịp sinh học, quyết định rất nhiều về hoạt động trong ngày của chúng ta. Nó cho biết khi nào bạn đói, khi nào bạn mệt mỏi hoặc khi nào bạn cần ngủ và hơn thế nữa.

Một nghiên cứu mới cho thấy, đồng hồ sinh học trong cơ thể cũng xác định thời gian nào trong ngày bạn đốt cháy calo nhiều nhất, ngay cả khi không làm gì.

Cơ thể đốt cháy nhiều calo nhất vào buổi chiều muộn

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Current Biology ( Mỹ), cơ thể chúng ta đốt cháy nhiều calo hơn 10% vào buổi chiều muộn và đầu buổi tối so với buổi sáng. Điều đó có nghĩa là bạn không phải lo lắng về việc cảm thấy mệt mỏi và lười biếng vào thời gian này trong ngày. Tình trạng giảm sút năng lượng vào buổi chiều muộn là do cơ thể tự rước lấy sự lười biếng cho bạn.

Đồng hồ sinh học trong cơ thể cũng xác định thời gian nào trong ngày bạn đốt cháy calo nhiều nhất, ngay cả khi không làm gì - (Ảnh: Timesofindia).

Để đánh giá những thay đổi trong quá trình trao đổi chất trong ngày mà không bị ảnh hưởng bởi mức độ hoạt động, thói quen ăn uống và cách ngủ. Các nhà khoa học đã nghiên cứu bảy người tham gia trong hơn một tháng trong một phòng thí nghiệm không có cửa sổ hoặc đồng hồ. Những người tham gia thậm chí không có điện thoại hoặc internet và được cung cấp lịch trình về thời gian họ có thể ngủ, thức dậy và ăn.

Mỗi đêm, những người tham gia đi ngủ muộn hơn 4 giờ so với đêm hôm trước. Do đó đồng hồ bên trong cơ thể không thể theo kịp. Điều đó khiến cơ thể tự giữ thời gian cho riêng mình mà không cần phụ thuộc vào các tín hiệu từ thế giới bên ngoài. Điều này cho phép các nhà nghiên cứu đo tốc độ trao đổi chất ở tất cả các thời điểm sinh học khác nhau trong ngày.

Những người làm ca đêm và có lịch trình ngủ không đều đặn dễ tăng cân hơn

Các nhà nghiên cứu thấy rằng những người tham gia đốt cháy calo ít khi nghỉ ngơi nhất vào cuối đêm sinh học khi mọi người bị giảm nhiệt độ cơ thể. Cơ thể tiêu thụ năng lượng cao nhất vào khoảng 12 giờ sau khi thức dậy, tức là khoảng thời gian vào buổi chiều và buổi tối sớm của nhịp sinh học.

Những người làm ca đêm và có lịch trình ngủ không đều đặn dễ tăng cân hơn - (Ảnh: Timesofindia).

Nghiên cứu cũng đã chỉ ra vai trò quan trọng của nhịp sinh học trong việc điều chỉnh sự trao đổi chất của cơ thể. Đó là lý do tại sao những người có lịch trình ngủ không đều đặn do làm ca đêm hoặc các yếu tố khác thường dễ tăng cân hơn.

Mặc dù nghiên cứu được thực hiện trên quy mô nhỏ nhưng kết quả đã làm sáng tỏ cách nhịp sinh học ảnh hưởng đến sự trao đổi chất trong cơ thể. Mọi người dù đang cố gắng giảm cân hay không cũng nên cố gắng duy trì một lịch trình bình sinh hoạt thường, để duy trì sức khỏe tổng thể của mình. Hãy đảm bảo cho nhịp sinh học của cơ thể hoạt động một cách tự nhiên nhất và đó là cách đốt cháy calo hiệu quả nhất.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/day-la-thoi-diem-trong-ngay-ma-co-the-dot-chay-nhieu-calo-nhat-30660/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY