Dinh dưỡng hôm nay

Đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng an toàn cho tỉnh Bình Dương

(MangYTe) - Trong ngày 10/8, Bình Dương có 1.325 ca nhiễm Covid-19, đứng nhì cả nước chỉ sau TP.HCM 3.956 ca. Cùng với các phương án quyết liệt khác, Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 trên diện rộng, với nguồn vaccine do Chính phủ phân bổ để “hạ nhiệt” tình hình dịch bệnh đang “nóng” từng ngày.

Phát huy đóng góp hiệu quả trong đợt 1 của chiến dịch tiêm chủng trên diện rộng tại tỉnh bình dương, khi chỉ trong 3 ngày 05-07/08, hệ thống trung tâm tiêm chủng vnvc đã hoàn thành 50.000 mũi tiêm, hoàn tất trước kế hoạch 1 ngày. trong 3 ngày (09-11/08/2021), vnvc triển khai tiêm vaccine covid-19 đợt 2 cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp thuộc tp. thuận an, thị xã bến cát, thị xã tân uyên và huyện bàu bàng, tỉnh bình dương, góp phần đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng trên toàn tỉnh.

Thời gian tiêm có thể kéo dài sau 18h, tạo điều kiện tối đa cho công nhân, người lao động có cơ hội được tiêm vaccine sau giờ làm việc

Có được kết quả khả quan này là nhờ tỉnh bình dương áp dụng cơ chế linh hoạt, quyết định việc điều phối vaccine cho những đối tượng ưu tiên, cấp phát vaccine...

Theo kế hoạch, đợt tiêm ngừa Covid-19 tiếp theo sẽ phục vụ khoảng 50.000 công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp (KCN) lớn hàng đầu của tỉnh, cụ thể là KCN Mỹ Phước (thị xã Bến Cát), KCN Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng), KCN Mapletree (thị xã Tân Uyên) và KCN Vsip1 (TP. Thuận An).

40 đội tiêm với 200 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên hỗ trợ từ các trung tâm tiêm chủng vnvc tại các địa phương đã được huy động tham gia. mỗi đội có 5 nhân sự, gồm bác sĩ thực hiện khám sàng lọc, điều dưỡng thực hiện tiêm vaccine, nhân viên thực hiện kiểm tra thông tin phiếu sàng lọc, hỗ trợ bác sĩ khám sàng lọc và theo dõi phản ứng sau tiêm chủng…

Trong đợt tiêm chủng lần này, lực lượng tham gia tiêm chủng làm việc toàn thời gian trong suốt chiến dịch tiêm chủng, không giới hạn số người tiêm chủng trong mỗi buổi tiêm. thời gian tiêm có thể kéo dài sau 18h, tạo điều kiện tối đa cho công nhân, người lao động có cơ hội được tiêm vaccine sau giờ làm việc. số lượng mũi vaccine cho một ngày của mỗi đội tiêm chủng có thể lên đến hơn 2.000 mũi tiêm nếu đảm bảo được giãn cách và các điều kiện liên quan. tại tất cả các điểm tiêm đều được chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị xử trí phản vệ, bố trí lực lượng theo dõi, kịp thời xử trí tại chỗ phản ứng phản vệ sau tiêm chủng.

Về quy trình tuyên truyền về tiêm chủng vaccine của địa phương, những người được tiêm được cấp phát các tài liệu thiết thực như: phiếu hướng dẫn người được tiêm chủng vaccine Covid-19 (kèm QR Code), ứng dụng hỗ trợ theo dõi, ghi nhận phản ứng sau tiêm để kịp thời có phương án xử trí… Người đến tiêm chủng sẽ được bác sĩ khám sàng lọc, đủ điều kiện tiêm sẽ được tiêm chủng, ở lại 30 phút để theo dõi các phản ứng sau tiêm và hoàn thành các thủ tục mới được đóng dấu xác nhận hoàn tất tiêm chủng vaccine Covid-19. Người được tiêm cũng sẽ được hướng dẫn theo dõi sau tiêm tại nhà, có tổng đài hỗ trợ khi cần tư vấn các thông tin liên quan đến vaccine và tiêm chủng.

Các hoạt động tiêm chủng được chuẩn bị bài bản cho công tác tiêm chủng lưu động như lập kế hoạch và triển khai quy trình thao tác an toàn tiêm chủng trước, trong và sau tiêm. Tất cả những hoạt động này đều được giám sát chặt chẽ bởi hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn cao. Toàn bộ bác sĩ, nhân viên tham gia tiêm chủng đều được đào tạo chuyên sâu về tiêm chủng an toàn, vaccine Covid-19, về các quy trình, kiến thức xử trí phản ứng sau tiêm, nhằm đảm bảo an toàn tiêm chủng.

P.V

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/day-nhanh-toc-do-tiem-chung-an-toan-cho-tinh-binh-duong-20210811164000398.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY