Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Khám sàng lọc tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em Lai Châu

Trẻ em dưới 16 tuổi trên địa bàn tỉnh Lai Châu sẽ được khám sàng lọc tim bẩm sinh miễn phí từ 13 – 14/7 do Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E và chương trình Trái tim cho em tổ chức.
Hoạt động sẽ diễn ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu (tổ 22, phường Đông Phong, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu) trong khung giờ 7h30 - 16h30 ngày 13/7/2019 và 7h30 - 11h30 ngày 14/7/2019.
Bác sĩ khám cho các em nhỏ tại Lai Châu
Đối tượng khám miễn phí là trẻ em dưới 16 tuổi, có thể có các triệu chứng, biểu hiện sau:

Đã được các bác sĩ tại các cơ sở y tế phát hiện/nghi vấn mắc tim bẩm sinh.

Trẻ thường bị ho, khò khè tái đi tái lại nhiều lần.

Có biểu hiện thở khác thường gồm thở nhanh, lồng ngực bị rút lõm khi hít vào...

Trẻ hay bị sưng phổi, viêm phế quản.

Trẻ có biểu hiện bú chậm, bú hơn 30 phút hoặc không thể chấm dứt bữa bú.

Trẻ thở nhanh, hay toát mồ hôi sau các bữa bú.

Trẻ chậm lớn, da xanh xao, lạnh, vã mồ hôi, dễ mệt.

Môi, lưỡi, đầu ngón tay của trẻ tím xanh.

Trẻ bị hụt hơi khi gắng sức.

Khám sàng lọc tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi là một trong những hoạt động chính của chương trình Trái tim cho em trong nhiều năm. Chương trình phối hợp cùng nhiều bệnh viện trên toàn quốc khám sàng lọc miễn phí cho các em nhỏ ở trong cả nước, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…

Sau hơn 10 năm thực hiện, chương trình Trái tim cho em hỗ trợ phẫu thuật thành công cho hơn 4.500 em nhỏ dưới 16 tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức 57 chương trình khám sàng lọc tim bẩm sinh cho hơn 100.000 trẻ em nghèo trên toàn quốc.

Năm 2019, số lượng trẻ được khám sàng lọc tăng gấp 2 lần so với năm 2018, tập trung vào các huyện nghèo trên cả nước.

Tính tới tháng 6/2019, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E đã tổ chức hoạt động khám sàng lọc tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi ở các tỉnh: Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Quảng Ngãi, Ninh Bình…

Tại Lạng Sơn, đã có 9.000 trẻ được các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E khám sàng lọc tim bẩm sinh miễn phí. Còn tại Vĩnh Phúc đã khám cho gần 8.000 trẻ em; tại Quảng Ngãi hơn 2.000 trẻ; tại Ninh Bình hơn 1.000 trẻ…

Dự kiến đầu tháng 8/2019, các điều dưỡng, bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E sẽ tới với trẻ em tỉnh Hòa Bình.
Theo VietTimes
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/kham-sang-loc-tim-bam-sinh-mien-phi-cho-tre-em-lai-chau-n402468.html)

Tin cùng nội dung

  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY