Nhịp cầu nhân ái hôm nay

Nghệ An: Gần 1.200 em được khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí

Trong hai ngày 16 và 17 tháng 1/2016, Chương trình “Trái tim cho em” đã khám sàng lọc miễn phí cho gần 1.200 trẻ em ở Nghệ An để phát hiện bệnh tim bẩm sinh.
Trong hai ngày 16 và 17 tháng 1/2016, tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, Chương trình “Trái tim cho em”, phối hợp với Khoa tim mạch nhi Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm tim mạch Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tổ chức chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em tỉnh Nghệ An. Trong tổng số gần 1.200 em nhỏ đến khám, các bác sĩ đã phát hiện 70 trường hợp trẻ em bị tim bẩm sinh trong đó 40 trường hợp theo dõi và điều trị nội trú, 30 trường hơp có chỉ định phẫu thuật ngay.

PGS- TS Nguyễn Lân Hiếu, Phó giám đốc Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trưởng đoàn khám sàng lọc cho biết: “Tỉ lệ trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh trên số lượng trẻ đến khám tại Nghệ An khá cao. Trong đó có nhiều dạng bệnh phức tạp. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với chương trình để thực hiện phẫu thuật và can thiệp sớm cho các cháu. Qua đó giúp các cháu nhanh chóng khỏe mạnh như bạn bè cùng trang lứa”.

Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất cà nước với 17 huyện 3 thị xã và một thành phố. Dân số chủ yếu là người Kinh, người Mường và người Thái. Đợt khám sàng lọc cũng đã phát hiện nhiều bệnh nhân bị tim bẩm sinh người dân tộc trong đó có nhiều cháu đã chuyển sang giai đoạn tăng áp phổi nặng nếu không sớm phẫu thuật sẽ không còn cơ hội cứu chữa.

Trường hợp của cháu Lô Quốc Cường (sinh năm 2011) là một ví dụ, Cường là người dân tộc Thái ở bản Na Khướng, xã Na Loi, huyện Kỳ Sơn. Cháu Cường đã 4 tuổi rồi nhưng gầy gò ốm yếu, gia đình cũng đoán con bị bệnh nhưng quá nghèo không có điều kiện đưa con đi khám. Từ hôm cô giáo trường mần non bản Na Khướng thông báo có đợt khám sàng lọc miễn phí để phát hiện bệnh tim bẩm sinh, chị Lô Thị Hà mẹ của cháu Cường quyết tâm đưa con đi khám. Hai mẹ con đi từ chiều hôm trước, vượt 50 km chủ yếu đường rừng đến thị trấn Kỳ Sơn rồi bắt xe đi tiếp 220 km đến thành phố Vinh để kịp khám bệnh cho con vào chiều ngày 16/1. Sau khi siêu âm, bác sĩ kết luận cháu Cường bị bệnh tim bẩm sinh thông liên thất, tăng áp động mạch phổi nặng cần phải phẫu thuật sớm. Mặc dù đã được các bác sĩ và chương trình 'Trái tim cho em' hướng dẫn đăng ký để được hỗ trợ chữa trị miễn phí cho con nhưng chị Hà vẫn còn khá lo lắng và bối rối.

Con đường đấu tranh với bệnh tật để hồi sinh trái tim cho cháu Cường sẽ còn nhiều gian nan nhưng 'Trái tim cho em' sẽ đồng hành cùng với mẹ con chị Hà, cũng như nhiều bệnh nhi bị tim bẩm sinh khác.

Được ra đời từ năm 2008, Chương trình “Trái tim cho em” đã thực hiện hỗ trợ phẫu thuật cho 2900 bệnh nhân nghèo, tổ chức hơn 20 đợt khám sàng lọc ở các tỉnh thành trên cả nước. Qua đó phát hiện và điều trị kịp thời cho nhiều trẻ nhỏ.

Trong năm 2016 chương trình “Trái tim cho em” sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khám sàng lọc để giúp phát hiện và chữa trị kịp thời cho các bệnh nhi bị tim bẩm sinh nghèo trên khắp cả nước.

Mọi ủng hộ từ các nhà hảo tâm xin vui lòng chuyển tới Văn Phòng Quỹ Tấm Lòng Việt số 43 Nguyễn Chí Thanh- ba Đình – Hà Nội. Hoặc thực hiện chuyển khoản ủng hộ trực tiếp vào cho chương trình :Số tài khoản VNĐ: 002 110 130 6008 - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội- Chi nhánh Ba Đình Hà Nội.Hoặc số tài khoản: 000751266666 - Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, CN Thanh Nhàn.Nội dung chuyển khoản: Ủng hộ chương trình "Trái tim cho em".
Thông tin đăng kí xin hỗ trợ chương trình: Liên hệ Cửa hàng Viettel trên toàn quốc.Hoặc gọi tới đường dây nóng của chương trình: 04. 62 969 969.HY

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nghe-an-gan-1200-em-duoc-kham-sang-loc-benh-tim-bam-sinh-mien-phi-n111207.html)

Tin cùng nội dung

  • Trung bình mỗi tuần, BV Nhi Nghệ An tiếp nhận 5-7 bệnh nhân mắc bệnh huyết tán bẩm sinh.
  • Bệnh nhân mắc bệnh tan máu bẩm sinh cần được truyền máu định kỳ, nếu không có máu để truyền định kỳ thì nguy cơ Tu vong là rất cao.
  • Trẻ mắc bệnh tan máu bẩm sinh chậm phát triển thể chất, vận động và tâm thần, nặng có thể Tu vong ngay sau khi sinh hoặc bị nhiều biến chứng.
  • E.coli O157, một trong những chủng của vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, có thể sản xuất các độc tố shiga gây tổn thương mạch máu ở thận và tim.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Xin chào Mangyte, Tôi bị hở van tim và BS khuyên nên phẫu thuật, nghe nói chi phí hơn 80 triệu đồng. Tôi có BHYT ở BV quận 5, vậy làm thế nào để được hưởng BHYT ở mức tối đa? Vì nhà tôi cũng không khá giả, các con còn đang tuổi ăn học. Mong Mangyte hướng dẫn giúp, gia đình tôi cảm ơn rất nhiều! (Tuyết Sương – suongsuong…@gmail.com)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY