Hô hấp hôm nay

Để cảm cúm không tiến triển nặng thêm

Cảm cúm là bệnh của đường hô hấp trên, thường có các triệu chứng rõ nhất là chảy mũi, đau đầu, nhức mình mẩy...

Cháu rất hay bị cảm cúm. Lúc đầu chỉ là các triệu chứng như nghẹt mũi, nhức đầu... nhưng sau đó trở nên rất nặng, nhất là viêm mũi họng kéo dài, rất mệt ảnh hưởng đến việc học tập. Xin bác sĩ tư vấn cách điều trị thế nào cho hiệu quả? Làm thế nào để không bị cảm cúm?

(Hoàng Thủy Tiên - Hải Phòng)

Cảm cúm là bệnh của đường hô hấp trên, thường có các triệu chứng rõ nhất là chảy mũi, sổ mũi, nghẹt mũi, đau đầu, nhức mình mẩy... Bệnh tuy nhẹ nhưng có thể gây nhiều phiền toái trong quá trình diễn tiến. Bên cạnh đó, chảy mũi cũng là cơ hội để các virut, vi khuẩn phát tán từ người bệnh sang những người xung quanh. Nếu không chữa trị kịp thời, cảm cúm có thể gây những biến chứng nghiêm trọng như viêm xoang cấp, viêm tai giữa cấp, viêm phế quản - phổi. Cảm cúm vốn là bệnh dễ trị nếu chúng ta đặt trọng tâm là điều trị triệu chứng. Có thể dùng Thu*c nhỏ hoặc xịt mũi có thành phần phenylephedrine hydrochloride (gọi tắt là PE) có tác dụng co mạch, chống sung huyết mũi, giảm chảy mũi, sổ mũi, nghẹt mũi. Để giảm đau đầu, đau nhức mình mẩy thì dùng Thu*c chứa hoạt chất paracetamol có tác dụng giảm đau nhanh nhằm giúp người bệnh tỉnh táo hơn khi làm việc, học tập. Khi gặp cảm cúm với triệu chứng nặng hơn, cháu nên dùng thêm noscapine để trị ho, terpine hydrate giúp làm loãng đờm và vitamin C để tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể mau bình phục.

Trong trường hợp các triệu chứng vẫn diễn tiến kéo dài, chảy mũi không dứt, lại thấy sốt cao, mệt mỏi nhiều... thì cần đi khám bác sĩ hoặc đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị thích hợp.

AloBacsi.vn (Theo Sức khỏe & Đời sống)

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/de-cam-cum-khong-tien-trien-nang-them-n34789.html)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Đục thủy tinh thể (còn gọi là cườm khô, cườm đá) là bệnh về mắt, thường gặp ở người già. Bệnh có thể điều trị bằng cách phẫu thuật (mổ đục thủy tinh thể).
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng. Triệu chứng sốc phản vệ bao gồm: phát ban loang lổ, ngứa. Mặt, mắt, môi hoặc cổ họng sưng phù...
  • Bỏng nắng thường xuất hiện trong vòng vài giờ tiếp xúc, gây đau, đỏ, sưng và có thể phồng rộp ở da. Bỏng nắng có thể gây nhức đầu, sốt và mệt mỏi
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Phòng ngừa cảm cúm là điều cần thiết trong các kì nghỉ hay các ngày làm việc đều suôn sẻ. Các phương pháp và các cách phòng ngừa cảm cúm.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY