Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Để sớm biết mắc bệnh tim

Khi nhịp tim thay đổi thất thường, đập quá nhanh (hơn 120lần/phút) hoặc quá chậm (ít hơn 60 lần/ phút) đó là triệu chứng của bệnh tim.
Người bệnh tim cảm thấy:

- Mệt mỏi, xanh xao do sức bóp cơ tim yếu

- Khó thở, thở dốc khi làm việc gắn sức, trường hợp nặng khó thở kể cả lúc nghỉ ngơi , tức ngực ho ra máu.

- Buồn nôn, chán ăn, đau bụng, tiêu chảy và các triệu chứng về đường tiêu hóa khác.

- Phù thũng, đặc biệt là ở chi dưới.

Chú ý: đó không hẳn là các biểu hiện riêng biệt của bệnh tim, do đó cần phải hết sức chú ý phân biệt để có cách xử lý đúng đắn.


Triệu chứng

Vì đâu mà bị đau tim?

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH McMaster (Canada) đã công bố 9 yếu tố nguy hiểm gây bệnh tim. 3 yếu tố hàng đầu là lượng cholesterol cao, hút Thu*c và stress. Những người có lượng lipid cao trong máu hay hút Thu*c chiếm 60% số người bị bệnh tim. Những ai có lượng cholesterol trong máu cao có nguy cơ bị đau tim cao gấp 3,25 lần, trong khi những người hút Thu*c là 2,9 lần so với những người khác. Tiếp đến là tiểu đường, gia đình có tiền sử huyết áp cao và bụng bự.

Nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ trái cây hằng ngày, năng tập thể dục có thể giúp giảm nguy cơ đau tim.


1. Đau tim:

Nguyên nhân là do các mảng xơ vữa (tiểu cầu lắng đọng) trong thành vách động mạch tăng lên, gây tắc nghẽn đường máu lưu thông. Khi cơ tim thiếu máu sẽ làm tim ngừng đập, phát sinh cơn đau tim đột ngột.

Thông thường, người ta dùng aspirin để phòng ngừa sự lắng đọng tiểu cầu chống hiện tượng tắc nghẽn. Ngoài Thu*c có thể phẫu thuật để mở rộng các mạch máu bị chít hẹp.

Ngoài dùng Thu*c có thể phẫu thuật để mở rộng các mạch máu bị chít hẹp.

2. Đau thắt ngực

Đây là dấu hiệu ban đầu của bệnh đau tim, lồng ngực bị đau do tim không được cung cấp đủ máu và oxy

- Điều trị: Dùng Thu*c các loại Thu*c nitroglycerin mỗi khi thấy đau ngực có tác dụng giãn rộng mạch máu để tăng lượng oxy đưa đến tim.

3. Đột qụy

Đột quỵ thường xảy ra khi động mạch bị tắc nghẽn, nguồn cấp ôxy và máu lên não bị chậm lại, thường gọi là đột quỵ xuất huyết hay đột quỵ thiếu máu cục bộ.

Nếu tất cả các tế bào não bị kiệt quệ nguồn ôxy lâu dài thì não có thể bị tê liệt hoặc ch*t, gây hủy hoại toàn bộ não. Do vậy điều trị Thu*c tiêu cục máu phải được tiến hành sớm trong 3 giờ đầu để giúp tái tưới máu nhanh hơn.

4. Sự cố đau tim sung huyết

Đối với những người tim bị yếu, lượng máu đến tim không đủ nên phát sinh sung huyết ngay trong các mô của cơ thể trong đó có tim. Những người mắc bệnh này thì tay chân, khớp gối bị sưng to.

- Điều trị: Bệnh này vẫn chưa có liệu pháp đặc trị, giải pháp tình thế thường là dùng Thu*c giảm đau, lợi tiểu, Thu*c ức chế men chuyển angiotensin hoặc phẫu thuật nong vành qua da...

Biện pháp hạn chế biến chứng nguy hiểm

Bệnh tim mạch thường hay xảy ra vào ban đêm, chủ yếu là do sự thay đổi đột ngột tư thế làm cho não và tim không được cung cấp đủ máu. Người bình thường cũng phải hết sức cẩn thận, tránh thay đổi tư thế đột ngột, dễ bị choáng (do hạ huyết áp tư thế). Tập thói quen đi bộ vào buổi sáng và sau bữa ăn tối.

Theo kết quả nghiên cứu của nhóm nhà khoa học Thuỵ Điển, những người mắc bệnh động mạch vành mà mỗi ngày ngủ trưa nửa giờ thì tỷ lệ Tu vong giảm 30% so với người bệnh không ngủ trưa.

AloBacsi.vn
Theo Sức khỏe & đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/de-som-biet-mac-benh-tim-n743.html)

Tin cùng nội dung

  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • E.coli O157, một trong những chủng của vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, có thể sản xuất các độc tố shiga gây tổn thương mạch máu ở thận và tim.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY