Tâm sự hôm nay

Dị sản nang - u nang lành tính tuyến vú

Khoảng 3 tháng gần đây ở cả hai bên ngực tôi xuất hiện một nang mềm, không đau. Tôi đi khám bệnh, bác sĩ nói bị dị sản nang.
Tôi 45 tuổi, đang ở giai đoạn tiền mãn kinh. Khoảng 3 tháng gần đây ở cả hai bên ngực tôi xuất hiện một nang mềm, không đau. Tôi đi khám bệnh, bác sĩ nói bị dị sản nang. Xin bác sĩ giải thích rõ hơn giúp tôi về căn bệnh này.

(Nghệ An)

Dị sản sợi - nang, bệnh Reclus, dị sản nang hay dân gian vẫn gọi bệnh “cục hạch” là bệnh nang lành tính">u nang lành tính
mà phụ nữ trung niên rất dễ mắc. Các cục hạch (nang) chứa đầy dịch này thực chất là một hốc do một đoạn của ống dẫn sữa nở ra. Số lượng nang này nhiều hay ít tùy người và tùy lúc.

Thường thì kích thước lớn nhỏ không đều, đường kính từ vài mm đến vài cm hoặc to hơn. Các nang này không đau và rất khó phát hiện. Chỉ có các nang chứa nhiều dịch, to đến một mức nào đó hoặc nằm sát dưới da thì mới sờ thấy. Phần lớn người bệnh tự phát hiện thấy khi nằm sấp đè lên ngực hay chà xát trong lúc tắm, vì những lúc đó nang vú căng lên. Tuy một số trường hợp các nang này sẽ biến mất khi mãn kinh hoàn toàn, nhưng nếu nghi là bị nang tuyến vú, chị em nên đi khám sớm.

Nếu đúng là bị dị sản nang, bác sĩ sẽ dùng kim chọc rút dịch. Khi rút dịch, nang sẽ xẹp đi và hiếm khi tái phát lại. Nhưng nhiều trường hợp sẽ mọc nang mới ở chỗ khác trong vú hoặc ở bên kia vú. 

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-di-san-nang-u-nang-lanh-tinh-tuyen-vu-12513.html)

Tin cùng nội dung

  • Vào lúc 14h30 ngày 04/10/2012, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề “Điều trị u xơ tử cung, u nang buồng trứng” với sự tư vấn của chuyên gia Nguyễn Đức Vy...
  • U nang buồng trứng được chia làm hai loại: cơ năng và thực thể. Phần lớn u nang buồng trứng là lành tính, nhưng nếu xảy ra biến chứng, tính mạng người bệnh có thể bị đe dọa, đặc biệt, đối với bệnh nhân bị u nang thực thể.
  • U nang buồng trứng chiếm tỉ lệ khoảng 80% các khối u buồng trứng nói chung, là loại khối u rất hay gặp ở phụ nữ, đặc biệt phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ. Đại đa số là u lành tính, chỉ một tỉ lệ nhỏ có biến chứng ung thư hóa.
  • U nang buồng trứng là bệnh phổ biến gặp ở các chị em. Giai đoạn dễ bị mắc bệnh nhất là khi chị em ở trong độ tuổi sinh đẻ.
  • Phụ nữ khi bước vào tuổi trung niên thường gặp những bệnh bỗng từ đâu đến khiến họ bối rối và khó khăn khi xử trí.
  • Phụ nữ ở độ trung niên là giai đoạn gắn liền với thời kỳ tiền mãn kinh, ở độ tuổi này sức đề kháng và khả năng hấp thu dinh dưỡng đã giảm nhiều, các chức năng của cơ thể cũng không còn hoạt động tốt như trước nên rất dễ mắc bệnh như: mỡ máu, đái tháo đường, tim mạch, loãng xương…
  • Phì đại lành tính tuyến tiền liệt (PĐLTTTL) hay còn gọi là u xơ tiền liệt tuyến là loại u lành tính, không di căn. Bệnh gặp ở những người lớn tuổi. Bệnh tiến triển từ từ và thường gây ra triệu chứng sau 50 tuổi.
  • Khi bước vào tuổi trung niên, cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi dễ thiếu hụt một số chất, dẫn đến mất cân bằng về dinh dưỡng.
  • Bệnh viện đa khoa huyện Bát Xát (Lào Cai) vừa mổ thành công, tách khối u nang buồng trứng nặng 4,2kg cho em Sùng Thị Páo (14 tuổi, dân tộc Mông).
  • Cộng hưởng từ tuyến vú (hoặc MRI tuyến vú - breast MRI) là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh được sử dụng để phát hiện ung thư và các bất thường khác ở tuyến vú.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY