Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Dị tật còn ống động mạch là bệnh gì?

Cháu tôi thường có biểu hiện khó thở khi gắng sức, hay bị viêm phổi, ăn uống kém, người gầy yếu, chậm phát triển...
Mới đây đi khám, bác sĩ nói bị dị tật còn ống động mạch. Xin hỏi bệnh này là thế nào, có chữa được không?  Mai Văn Hưng (Quảng Ninh)ThS.BS Đinh Xuân Huy, Bệnh viện Tim Hà Nội trả lời: Đây là dị tật tim bẩm sinh, chiếm tỷ lệ cao ở trẻ em. Bệnh có thể xuất hiện do yếu tố gia đình hoặc bị ảnh hưởng yếu tố gen hay trẻ bị down hoặc do quá trình mang thai người mẹ bị nhiễm cúm nặng, rubella...
 
Thông thường khi trẻ sinh được từ 1 - 3 tháng, ống động mạch được đóng hoàn toàn. Nhưng một số trẻ ống động mạch không được đóng kín dẫn đến nhiều triệu chứng kèm theo và gọi là dị tật bẩm sinh còn ống động mạch.
 
Khi bác sĩ nghe tim mà thấy có tiếng thở liên tục ở vùng dưới xương đòn trái thì có thể đã chẩn đoán được một phần trẻ mắc bệnh. Sau đó, bác sĩ sẽ cho siêu âm tim để chẩn đoán mức độ của bệnh.
 
Đối với bệnh nhẹ, bác sĩ sẽ khuyên dùng Thu*c để đóng ống động mạch, trường hợp nặng sẽ phải phẫu thuật.
AloBacsi.vn
Theo Kiến thức
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/di-tat-con-ong-dong-mach-la-benh-gi-n46340.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY