Thận , Tiết niệu hôm nay

Đi tàu lượn có thể giúp tan… sỏi thận

Theo nghiên cứu vừa đăng trên tạp chí của Hiệp hội nắn xương Mỹ, đi tàu lượn với tốc độ vừa phải có thể làm tăng sự di chuyển của các sỏi thận nhỏ.

Tuy nhiên, theo các nghiên cứu thì việc này chỉ có lợi đối với những người có nhỏ. Người bị nhỏ chỉ phát hiện ra sỏi khi họ đi siêu âm, còn khi phát hiện đã đau thì quá muộn để thử "mẹo" này.

Ngoài ra, có những điều ít biết khác về sỏi thận mà mọi người nên lưu ý:

1. Không phải tất cả sỏi thận đều giống nhau

Mọi người thường nghĩ là các viên sỏi canxi, cấu thành do rối loạn chuyển hóa, chế độ ăn uống, phẫu thuật… Nhưng cũng có những viên sỏi khác là struvite được tạo ra bởi nhiễm trùng, phát triển rất nhanh.

Thiếu nước, bệnh gút, các yếu tố di truyền cũng tạo ra sỏi uric acid, và sỏi cystine gây ra bởi rối loạn di truyền khiến thận tạo ra lượng axít amin quá nhiều.

2. Sỏi thận thực sự không gây đau

Đôi khi bệnh nhân cảm thấy "chuyển động" của gây đau nhói. Nhưng cơn đau thực sự có nguyên do là tắc nghẽn niệu quản do sỏi rơi vào.

3. Bơ đậu phộng có thể gây sỏi thận

Nếu bạn dễ bị sỏi thận, mức độ oxalates quá cao trong chế độ ăn có thể kết hợp với canxi trong nước tiểu làm tăng sự phát triển của sỏi thận. Các loại thức ăn nhiều oxalates bao gồm rau chân vịt, socola, cà phê, bơ đậu phộng, bia, đại hoàng…

4. Nơi sống có thể tác động đến sự phát triển sỏi thận

Các vùng đất nóng phía nam có thể khiến bệnh nhân dễ mất nước, vì thế có nguy cơ bị cao hơn. Khi mất nước, cơ thể không thể thải loại toàn bộ chất thải, dẫn đến phát triển sỏi thận.

5. T*nh d*c làm di chuyển sỏi thận

Một nghiên cứu vào năm 2015 cho thấy quan hệ T*nh d*c cũng làm tăng di chuyển các viên sỏi nhỏ, tương tự như đi tàu lượn. Hoạt động này làm tăng giải phóng nitric oxide, chất làm thư giãn cơ bắp, giúp thận "thư giãn" để các viên sỏi "rớt đi".

6. Canxi không phải là "kẻ thù"

Lời khuyên cũ cho rằng bệnh nhân bị nên tránh dùng sữa và canxi. Nhưng nếu không có canxi, bạn sẽ hấp thụ nhiều hơn oxalates. Ngoài ra, canxi cũng là chất rất cần thiết và không thể thiếu để có khung xương chắc khỏe.

Tuy vậy, nếu đã phát hiện hoặc có nguy cơ bị sỏi thận, bạn không nên dùng Thu*c bổ sung canxi. Lý do là vì các loại Thu*c này không được cơ thể hấp thụ dễ dàng như canxi trong thực phẩm. Từ đó có thể làm tăng mức canxi trong nước tiểu, gây nguy cơ cao hơn.

7. Uống nước chanh có thể ngăn chặn sỏi thận

Uống nước chanh có thể ngăn ngừa uric acid. Chanh chứa mức độ cao chất citrate, ức chế sự hình thành sỏi thận. Thậm chí nó có thể làm tan uric acid, khiến nước tiểu mang tính kiềm nhiều hơn.

Theo Lan Thảo - Pháp luật TPHCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/di-tau-luon-co-the-giup-tan-soi-than-n294297.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY