Sinh sản , Nữ hôm nay

Đi tiểu buốt, viêm cổ tử cung

Em 30 tuổi và có 2 con. Em thường hay đi tiểu buốt, đi khám thì bị viêm cổ tử cung. Bác sĩ tư vấn giùm em cách phòng và trị bệnh. Cảm ơn bác sĩ (Thuy Thuong)

Trả lời:

Em thân mến,

Thường xuyên tiểu buốt kèm viêm cổ tử cung nghĩ nhiều đến nguyên nhân do vi khuẩn gây nên. Để trị bệnh đúng cần chẩn đoán đúng nguyên nhân gây bệnh. Những xét nghiệm giúp xác định nguyên nhân bao gồm: tổng phân tích nước tiểu, cấy nước tiểu, nhuộm - soi tươi huyết trắng, xét nghiệm tế bào *m đ*o, cổ tử cung, xét nghiệm cả nước tiểu người chồng. Các bác sĩ sẽ dựa vào kết quả xét nghiệm để điều trị phù hợp.

Một số biện pháp sau có thể giúp phòng ngừa viêm đường tiểu và viêm Sinh d*c:

- Uống nhiều nước.

- Chăm sóc V*ng k*n đúng cách: Nên rửa V*ng k*n mỗi ngày (đặc biệt sau khi tiêu tiểu) bằng nước sạch đơn thuần hoặc dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ chuyên dụng (dịu, nhẹ, không kích ứng, không có tính sát khuẩn cao, có tính axit nhẹ). Sau đó thấm khô bên ngoài bằng khăn sạch. Vào những ngày đèn đỏ bạn cần vệ sinh nhiều lần hơn. Máu kinh là môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn, vì vậy bạn nên thay băng vệ sinh mỗi 3-4 giờ hoặc sớm hơn nếu băng vệ sinh thấm ướt.

- Sống chung thủy một vợ, một chồng, không nên quan hệ với nhiều bạn tình vì có nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c.

- Tránh quan hệ T*nh d*c vào những ngày đèn đỏ, vì vào những ngày này, người phụ nữ thường mệt mỏi, máu kinh là môi trường thuận lợi để vi khuẩn vi nấm phát triển.

- Không nên mặc quần quá chật hoặc quần jean bó sát vì ảnh hưởng đến lưu thông máu và dễ gây viêm nhiễm.

- Quần áo lót cần được ngâm giặt kỹ bằng xà phòng, phơi ngoài trời nắng, không được phơi trong các hóc tối ở những nơi kín đáo.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Thị Thu HàPhó Trưởng khoa Sản A, BV Từ Dũ 

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/di-tieu-buot-viem-co-tu-cung-2958744.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi năm nay 30 tuổi, lập gia đình đã ba năm, không dùng biện pháp ngừa thai nào nhưng vẫn chưa có con.
  • Tối qua em đi tiểu bị đau buốt khi đi những giọt cuối cùng và cứ buồn tiểu liên tục. Em dùng giấy lau V*ng k*n thì có máu. Xin hỏi em bị làm sao?
  • Ở chỗ làm em rất ít đi vệ sinh, khi về nhà đi tiểu chỉ được một ít. Mỗi lần như vậy thì đau buốt.
  • Đi khám bác sĩ nói tôi bị viêm đường tiết niệu. Xin cho biết nguyên nhân gây bệnh và có cách nào để phòng tránh căn bệnh này.
  • Thưa quý báo, Em năm nay 18 tuổi. Mẹ em muốn đưa em đi tầm soát ung thư cổ tử cung, nhưng em không biết có ảnh hưởng gì đến màng trinh không? Phòng khám Yersin có những gói khám nào và giá bao nhiêu tiền ạ? Mong quý báo tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn. (Trần Kim Ngân - Quận 8, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY