Dinh dưỡng hôm nay

Địa Trung Hải - chế độ ăn tốt nhất dành cho năm 2023

Năm thứ 6 liên tiếp, phong cách ăn uống Địa Trung Hải được bình chọn danh hiệu “chế độ ăn uống tốt nhất cho sức khỏe tổng thể” - theo bảng xếp hạng năm 2023 vừa được tạp chí US News World Report công bố ngày 3-1.

Năm thứ 6 liên tiếp, phong cách ăn uống địa trung hải được bình chọn danh hiệu “chế độ ăn uống tốt nhất cho sức khỏe tổng thể” - theo bảng xếp hạng năm 2023 vừa được tạp chí us news & world report công bố ngày 3-1.

Ảnh: ChiroEco.com

Bài báo cho biết các bữa ăn từ vùng địa trung hải đầy nắng cũng đứng đầu các hạng mục “chế độ ăn uống lành mạnh nhất” và “chế độ ăn uống dựa trên thực vật tốt nhất”. “thông điệp mang lại ở đây là chế độ ăn địa trung hải không chỉ có các loại thực phẩm xung quanh địa trung hải. bạn có thể học hỏi mô hình ăn uống địa trung hải và áp dụng nó vào bất kỳ nền ẩm thực nào ở bất kỳ quốc gia nào” - gretel schueller, trưởng ban biên tập chuyên mục sức khỏe của tạp chí u.s. news & world report, đồng thời là người giám sát bảng xếp hạng chế độ ăn uống hàng năm cho biết.

Phong cách ăn uống Địa Trung Hải

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng chế độ ăn địa trung hải có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cholesterol cao, sa sút trí tuệ, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ung thư vú. chế độ ăn thiên về phong cách ăn uống hơn là ăn kiêng khắc khổ này cũng được chứng minh là giúp xương chắc hơn, tim khỏe hơn và tuổi thọ cao hơn.

Chế độ ăn địa trung hải có cách nấu đơn giản và chủ yếu dựa trên thực vật, tập trung vào trái cây và rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và hạt (như hạnh nhân, óc chó, hạt điều, dẻ cười), đặc biệt chú trọng đến dầu ô liu nguyên chất. các chất béo khác ngoài dầu ô liu, chẳng hạn như bơ, hiếm khi được sử dụng, còn đường và thực phẩm tinh chế thì rất hạn chế, chỉ xuất hiện vào những dịp đặc biệt.

Thịt đỏ được sử dụng ít, thường chỉ để tạo hương vị cho món ăn. Khuyến khích ăn nhiều các loại cá béo tốt cho sức khỏe và chứa nhiều axít béo omega-3 (cá hồi, cá thu, cá nục, cá ngừ), trong khi trứng, sữa và thịt gia cầm được ăn với khẩu phần nhỏ hơn.

Ngoài ra, tương tác xã hội trong bữa ăn và tập thể dục cũng là nền tảng cơ bản của phong cách sống Địa Trung Hải, trong đó khuyến khích mọi người ăn uống với gia đình và bạn bè, tăng tương tác trong bữa ăn, ăn những món yêu thích một cách có ý thức, cũng như tích cực vận động thể chất.

HOÀNG ĐIỂU (Theo CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/dia-trung-hai-che-do-an-tot-nhat-danh-cho-nam-2023-a155070.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, cải bắp vị ngọt tính hàn, không độc, có tác dụng hoạt huyết, chỉ huyết, lợi tiểu, thanh phế, thanh nhiệt, trừ đàm thấp, giải độc...
  • Chế độ ăn uống lành mạnh gồm hoa quả và rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và các loại hạt có thể giúp giảm một nửa nguy cơ ung thư vú.
  • Một nghiên cứu nhỏ cho thấy, trẻ tuân thủ chế độ ăn theo kiểu Địa Trung Hải – gồm nhiều hoa quả, rau và chất béo tốt – ít khả năng bị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).
  • Chế độ ăn uống Địa Trung Hải đã chứng minh có thể giúp duy trì khối lượng não ở người già.
  • Giống như nhiều chế độ ăn khác, chế độ ăn Địa Trung Hải cũng tập trung vào các thực phẩm lành mạnh như rau, củ, quả, cá và các loại gạo nguyên cám nhưng chú trọng nhiều hơn đến các thực phẩm đặc trưng riêng của vùng Địa Trung Hải là các loại cá.
  • Chế độ ăn Địa trung Hải là bộ “sưu tập” về những thói quen ăn uống có lợi cho sức khỏe đến từ Pháp, Tây Ban Nha, Ma-rốc, Ý, Hy Lạp và nhiều quốc gia khác. Đây không hẳn là là chế độ ăn uống quá hạn chế calo mà chỉ là thay đổi thói quen ăn uống. Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, Alzheimer và nhiều bệnh mãn tính khác.
  • Theo BBC, đã gần 50 năm trôi qua kể từ ngày Mỹ đưa người lên mặt trăng, nhưng đến nay người Mỹ vẫn chưa chế ngự được căn bệnh ch*t người từng tàn phá châu Âu thời Trung cổ...
  • Các nhà nghiên cứu Đại học Navarra (Tây Ban Nha) đã tiến hành cuộc khảo sát với 4.282 phụ nữ ở Tây Ban Nha.
  • Theo Tổ chức Y tế Thế giới, bệnh Thalassemia (tan máu bẩm sinh) tố ảnh hưởng tới 71% quốc gia; khoảng 7% phụ nữ có thai mang gien bệnh. Bệnh tập trung nhiều ở vùng Địa Trung Hải, Trung Đông, châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.
  • Từ mỡ lợn đến bơ, từ dầu hạt cải, dầu vừng đến “mốt” mới nhất là dầu dừa, dầu ôliu… đều được khẳng định là rất tốt cho sức khoẻ. Vậy nhưng chúng có thực sự là những loại chất béo tốt nhất dùng để nấu nướng?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY