Bài thuốc dân gian hôm nay

Dịch Covid-19 có thể khốc liệt vào mùa đông tới

Các chuyên gia cho hay, tình hình dịch trên thế giới diễn biến phức tạp và khí hậu lạnh của mùa đông có thể khiến Covid-19 bùng phát mạnh hơn ở nước ta, nếu không có các biện pháp phòng dịch hiệu quả.

Theo ts.bs vũ minh điền, phó giám đốc trung tâm phòng chống dịch, bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương, mùa đông xuân là mùa nồm ẩm, khí hậu lạnh nên rất thuận lợi cho các loại virus, đặc biệt là virus đường hô hấp phát triển. hàng năm, các bệnh liên quan đến virus đường hô hấp như cúm mùa, cúm gia cầm, sởi, rubela, thủy đậu,... bùng phát rất mạnh.

“virus sars-cov-2 gây bệnh covid-19 cũng lây qua đường hô hấp. theo nguyên lý chung, điều kiện nhiệt độ thấp, độ ẩm cao của mùa đông nước ta vô cùng thuận lợi cho virus này bùng phát”, ts điền nhấn mạnh.

Dịch Covid-19 có thể khốc liệt vào mùa đông tới
TS.BS Vũ Minh Điền, Phó giám đốc Trung tâm phòng chống dịch, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương - Ảnh: N.Liên

Hơn nữa, so với các chủng virus khác, sars-cov-2 có khả năng lây lan mạnh hơn nhiều lần, trung bình 1 người mang bệnh lây cho 2-3 người tiếp xúc gần. khi sang mùa đông, khí hậu lạnh cũng khiến virus tồn tại trong môi trường lâu hơn. nếu không giữ đủ ấm, sức đề kháng của người dân dễ yếu hơn, là điều kiện thuận lợi để các mầm bệnh xâm nhập.

“những lý do trên dễ khiến dịch bệnh bùng phát mạnh hơn vào mùa đông, bởi vậy người dân không nên chủ quan”, bác sĩ điền cho hay.

Đồng tình với quan điểm trên, pgs.ts nguyễn huy nga, nguyên cục trưởng cục y tế dự phòng, bộ y tế cho rằng dịch bệnh có thể khốc liệt hơn vào giai đoạn tới. theo pgs nga, nguyên lý điều kiện thời tiết lạnh khiến virus tồn lại trong môi trường, không khí lâu hơn, khả năng lây lan cao hơn có ở rất nhiều bệnh cúm khác, không chỉ riêng covid-19.

Bên cạnh đó, vào mùa đông, số bệnh nhân tới khám do các bệnh virus đường hô hấp thường tăng. điều này khiến ngành y tế vất vả hơn trong việc phân loại, cách ly, phân luồng để không bỏ sót người mang mầm bệnh covid-19.

“Năng lực kiểm soát dịch bệnh và điều trị của chúng ta không là vô hạn, bởi vậy nếu để dịch bùng phát, tình hình sẽ rất khó khăn”, PGS Nga nhấn mạnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/dich-covid-19-co-the-khoc-liet-vao-mua-dong-toi-695096.html)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy ở trẻ nhỏ khi mùa đông đến là bệnh khá phổ biến ở miền Bắc. Bệnh này thường do Rotavirus gây ra, thường kéo dài trong 3-7 ngày.
  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY