Tình yêu và giới tính hôm nay

Dịch Covid-19 ở Việt Nam đang bước vào giai đoạn bước ngoặt, vệ sinh cá nhân, nhà cửa thế nào để phòng dịch: Đây là hướng dẫn cụ thể của chuyên gia

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, điều quan trọng nhất để phòng dịch bệnh Covid-19 trong thời điểm hiện tại vẫn là rửa tay đúng cách.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm-Thần kinh, bệnh viện Nhi đồng I TP Hồ Chí Minh, virus corona chủng mới xuất phát từ động vật lây cho con người. Vì thế, tất cả chúng ta đều không hề có miễn dịch với nó, nguy cơ lây bệnh của mọi người đều như nhau.

Tính đến ngày 10/3, Bộ Y tế đã công bố 32 trường hợp mắc Covid-19 tại Việt Nam chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Tình hình này khiến nhiều người lo ngại và đặt ra câu hỏi: Khi bệnh dịch ở Việt Nam bước sang mới, cần làm gì để bảo vệ bản thân và gia đình, giảm nguy cơ mắc bệnh?

Bác sĩ Khanh cho biết, điều quan trọng nhất vẫn là phải đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay thường xuyên và vệ sinh, làm sạch nhà cửa.

Trên trang Fanpage Hỏi bác sĩ nhi đồng, bác sĩ Khanh khuyến cáo, tốt nhất là rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước. Chúng ta dùng xà phòng là đủ rồi vì xà phòng diệt được virus Covid-19 và xà phòng cũng có thể làm sạch các chất bẩn bám trên da bàn tay. Rửa tay đúng cách là rửa trong khoảng 20 giây với xà phòng và tráng tay dưới vòi nước chảy để trôi hết chất bẩn khỏi bàn tay.

Nếu không có xà phòng thì chúng ta có thể dùng dung dịch nước rửa tay nhanh. Đối với trẻ em, nếu dùng nước rửa tay nhanh thì cần giữ tay bé vài phút để phần nước rửa tay thừa bốc hơi, tránh việc bé cho tay vào miệng.

Bác sĩ Khanh cũng khuyến cáo, mọi người nên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ. Tuy nhiên chỉ cần dùng xà phòng thông thường là đủ. Chỉ khi nào trong nhà có người bệnh, hoặc gần khu vực có người nhiễm virus này thì mới cần sử dụng các dung dịch tẩy rửa đặc biệt như Javel hay Cloramin B. Bác sĩ Khanh nhấn mạnh, phải vệ sinh tay nắm cửa, vì đó là nơi rất nhiều người tiếp xúc thường xuyên.

Đối với phòng ốc tại cơ quan nhiều người đến mà không kiểm soát được có thể dùng đèn tia cực tím chiếu trong 60 phút trước khi làm việc và 60 phút sau khi làm việc. Đèn cực tím sẽ tiêu diệt vi rút. Nhưng cần chú ý, chỉ chiếu đèn tia cực tím khi KHÔNG có người trong phòng.

Trong thời điểm dịch bệnh nhạy cảm, bác sĩ Khanh cũng khuyên mọi người không đi ra nơi đông người, tụ tập bạn bè ở những nơi không rõ có nguồn lây không. Trẻ em còn nghỉ học trong một thời gian nữa, khi trẻ ở nhà cần được chăm sóc đúng cách: Cần uống nước đầy đủ, sinh hoạt điều độ, ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên tại nhà hoặc công viên vắng người.

Người lớn đi làm cần thay quần áo, rửa tay rồi mới chăm sóc em bé. Đó là điều rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bạn và người thân trong gia đình giữa tình hình dịch bệnh hiện nay.

Theo Báo Dân sinh

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/dich-covid-19-o-viet-nam-dang-buoc-vao-giai-doan-buoc-ngoat-ve-sinh-ca-nhan-nha-cua-the-nao-de-phong-dich-day-la-huong-dan-cu-the-cua-chuyen-gia-20200311113017596.chn#mingid_comments_content)

Tin cùng nội dung

  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Gần tết rồi, con cái bận công việc, nhà chỉ còn 2 ông bà già nên tôi muốn thuê người dọn dẹp nhà cửa. Nhà tôi 3 tầng, khá rộng, không biết chi phí có cao lắm không, và liên hệ ở đâu? Chúng tôi chưa bao giờ thuê dịch vụ này, có điều gì cần lưu ý, nhờ mangyte.vn chỉ giúp. Chúng tôi cảm ơn rất nhiều! (Bảy Hạnh - Q. Gò Vấp, TPHCM)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Nghẹt thở xảy ra khi một vật lạ kẹt trong cổ họng hay khí quản, ngăn chặn luồng không khí ra vào. Vì nghẹt thở gây ra thiếu oxy não nên cần cấp cứu càng nhanh càng tốt
  • Sốt là một dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả nhiễm trùng. Nhiệt độ bình thường của bạn có thể khác chút ít so với nhiệt độ cơ thể trung bình (98,6oF hay 37oC).
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY