Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Điểm mặt thực phẩm khiến bệnh gút thêm trầm trọng

Ít ai biết, thực phẩm hàng ngày cũng là nguyên nhân gây ra bệnh gút.

Bệnh gút là do sự tích tụ quá nhiều axit uric trong cơ thể gây ra. Axit uric được sản sinh từ sựphân hủy của các chất gọi là purin. Purin có trong tất cả các mô của cơ thể. Các chất này cũng cótrong nhiều loại thực phẩm, vậy nên hãy khéo léo chọn thực phẩm hàng ngày.

Sò. Sò nói riêng và các động vật biển nói chung là những thực phẩm nhiều đạm, và nhiều chấtpurin. Các chuyên gia y tế khuyên bạn nên hạn chế ăn đồ biển, vì chất purin có trong đồ biển sẽ làmsản sinh ra các tinh thể acid uric ứ đọng trong các mô mềm và khớp. Định lượng đồ biển an toàn chomỗi người là 120 - 170g/ ngày.

Cá trích. Bệnh nhân gout tuyệt đối không nên thêm cá trích, cá ngừ, cá cơm vàothực đơn bữa ăn hàng ngày. Trong khi đó, tôm, tôm hùm hay cua được cho là những thực phẩm an toàncho những bệnh nhân gút.

Bia. Không chỉ làm tăng mức độ uric acid trong cơ thể mà bia còn trục xuất các chất này ra ngoàitừ hệ thống nước tiểu. Rượu cũng không thể là thức uống thay thế cho bệnh nhân gút vì nó có thể dẫntới viêm gan.

Thịt đỏ không tốt cho người bệnh gút. Bởi đây là nhóm thực phẩm giàu protein. Hàm lượngpurin trong các loại thịt là khác nhau. Thịt trắng nói chung là tốt hơn so với thịt đỏ. Bạn khôngphải kiêng thịt đỏ hoàn toàn, nhưng tuy nhiên bác sĩ khuyên bạn không nên ăn nhiều thịt đỏ như thịtbò, thịt ngựa, thịt dê, thịt chó.

Nếu ăn quá nhiều, lượng protein dư thừa sẽ chuyển hóa thành chất béo dưới da, đồng thời sản sinhra các acid uric, tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh gút. Sẽ là tốt nếu bạn thay đổi sang thịt trắng như gà,cừu …tuy nhiên hãy tránh gà tây, vì nó có hàm lượng purin cao hơn bất kỳ loại thịt nào.

Đồ uống có đường. Tránh đồ uống có chất ngọt nhân tạo fructose corn syrup, như soda hoặc nướctrái cây. Chất ngọt trong những loại đồ uống này không chỉ khiến bạn dễ dàng tăng cân mà còn kíchthích cơ thể sản xuất ra axit uric nhiều hơn. Nghiên cứu cho thấy, những người đàn ông tiêu thụ nhiều đường fructose sẽ tăng nguycơ bệnh gút hơn.

Măng tây, súp lơ, rau bi na và nấm là những loại có purin cao hơn bất kỳ loại rau nào. Nhưng nếubạn thích những thực phẩm này, không cần phải loại bỏ hoàn toàn măng tây trong bữa ăn của bạn.

Nội tạng động vật, như gan, thận, lá lách. Nhóm thực phẩm này chứa nhiều nucleoprotein, khi tiêuhóa sinh ra các chất purin, acid uric. Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh gout mà còn không tốt chotim mạch, không có lợi cho huyết áp, làm huyết áp tăng cao.

Thực tế, có một số loại thực phẩm có thể chống lại bệnh gút mà vẫn rất dinh dưỡng. Chúng gồmnhững thực phẩm ít chất béo, rau củ quả, các thực phẩm làm từ sữa.

Theo Mi Trần - Kiến thức

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/diem-mat-thuc-pham-khien-benh-gut-them-tram-trong-n179668.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh gút mangyte.vn thực phẩm

Tin cùng nội dung

  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bệnh gút (gout, hay bệnh thống phong) là căn bệnh đặc trưng bởi cơn đau dữ dội và bất ngờ, sưng tấy và đau khi ấn lên các khớp xương, thường là khớp ngón chân cái. Bệnh gút, một dạng phức tạp của viêm khớp, có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai. Đàn ông thường bị nhiều hơn, nhưng phụ nữ cũng có nguy cơ mắc bệnh sau khi mãn kinh.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY