Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Điện thoại di động có thể làm giảm chất lượng tinh trùng

Nghiên cứu của Đại học Exeter (Anh) chỉ ra sự suy giảm của chất lượng tinh trùng khi tiếp xúc thường xuyên với sóng điện thoại.
tinh trùng khi tiếp xúc thường xuyên với sóng điện thoại. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lại không nhận thấy mối liên hệ giữa sóng điện thoại và khả năng sinh sản của nam giới.

chất lượng tinh trùng thường được kiểm tra dựa trên 3 yếu tố: khả năng tồn tại (số phần trăm tinh binh có thể sống sót trong môi trường thuận lợi), khả năng vận động (số phần trăm tinh binh có khả năng di chuyển một cách bình thường trong môi trường thích hợp), và mức độ tập trung của tinh trùng (mật độ tinh trùng trong mẫu tinh dịch).

Các nghiên cứu dựa trên 1.492 mẫu tinh dịch cho thấy ở những người thường xuyên tiếp xúc với bức xạ điện từ từ điện thoại di động, khả năng vận động và tồn tại của tinh trùng giảm khoảng 8 - 9%. Mặc dù vậy, sự ảnh hưởng của sóng điện thoại lên mức độ tập trung của tinh trùng lại không rõ rệt. Để chứng minh mối liên hệ giữa sóng điện thoại và mật độ tinh trùng, các nhà khoa học đã tiến hành các biện pháp xét nghiệm khác nhau. Tuy nhiên, mỗi phân tích lại đưa ra một kết quả khác nhau. Do đó, không thể đưa ra kết luận về mối liên hệ này.

Mặc dù không có quy chuẩn rõ ràng về mức độ khỏe mạnh của tinh trùng. Song, một phân tích được tiến hành toàn cầu vào năm 2010 bởi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy 15 triệu tinh trùng trên 1ml tinh dịch là mật độ điển hình thường thấy ở những cặp vợ chồng có khả năng sinh sản bình thường. Đồng thời, tinh trùng ở những người đàn ông có chức năng sinh sản tốt thường có ít nhất 58% khả năng tồn tại và 40% khả năng vận động.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng số lượng tinh trùng ít không có nghĩa là các cặp không thể thụ thai một cách bình thường, bởi chỉ cần một tế bào tinh trùng gặp được trứng thì quá trình thụ tinh đã thành công. Theo đó, dù các phân tích tổng hợp chỉ ra sự ảnh hưởng tiêu cực của sóng điện thoại tới chất lượng tinh trùng. Điều này cũng không chứng minh được rằng bức xạ điện từ từ điện thoại di động sẽ gây ảnh hưởng xấu tới khả năng sinh sản của nam giới. Mặt khác, các chuyên gia sẽ cần phải nghiên cứu nhiều hơn nữa để làm sáng tỏ mối liên hệ này.

Tiến sĩ Mathews cho biết, bà không hề khẳng định rằng việc sử dụng điện thoại di động sẽ khiến nam giới bị vô sinh một cách đột ngột. Tuy nhiên, tần suất sử dụng các thiết bị phát sóng không dây ngày một nhiều và sự suy giảm ở chất lượng tinh trùng của nam giới trong khoảng 20 năm trở lại đây cho thấy sự cần thiết của việc tiến hành nghiên cứu về vấn đề này.

Tiến sĩ Jamie Grifo - giám đốc dự án tại Trung tâm sức khỏe sinh sản NYU (Mỹ) cho rằng công trình nghiên cứu của tiến sĩ Mathews đã mở ra cánh cửa mới về lĩnh vực sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng nghiên cứu này chưa chứng minh được sự ảnh hưởng của sóng điện thoại tới khả năng sinh sản cũng như chưa làm sáng tỏ được nguyên nhân dẫn đến sự lo lắng xung quanh vấn đề này. Tiến sĩ Grifo cũng chỉ ra rằng không cần thiết phải quá lo lắng hoặc vứt điện thoại đi chỉ vì nghiên cứu này. Mặc dù vậy, các đấng mày râu nên sử dụng điện thoại một cách thông minh và xem xét việc cất điện thoại vào chỗ khác thay vì để ở túi quần.

Bên cạnh đó, một vài nghiên cứu khác đã chứng minh được mối liên hệ giữa stress và mức độ tập trung của tinh trùng, trong khi đó những hóa chất có trong đồ gia dụng trong nhà cũng gây ảnh hưởng xấu tới sự hoạt động của tinh trùng.

NGỌC TRÂM (Theo Huffingtonpost)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dien-thoai-di-dong-co-the-lam-giam-chat-luong-tinh-trung-12877.html)

Tin cùng nội dung

  • () - Nếu tinh trùng yếu do tôi bị sỏi thận thì có Thu*c gì để làm cho tinh trùng mạnh không ạ?
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Mangyte ơi, Xin cho tôi hỏi Tết nguyên đán có bệnh viện nào nhận khám chữa bệnh không? Mong Mangyte giới thiệu giúp tôi. Cảm ơn rất nhiều. (Đài Trang - Tây Ninh) BS ơi, sức khỏe bà tôi dạo này không được tốt, thường xuyên nhập viện cấp cứu. Đợt này nghỉ Tết tôi lo lắm, không biết có còn bệnh viện nào làm việc không? Xin Mangyte tư vấn một vài số điện thoại cấp cứu để gọi khi cần. Chân thành cảm ơn. (Hoàng Mai - Quận 6,TPHCM)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn hiến tinh trùng nhưng không biết hiến ở đâu, cần những thủ tục gì, có được hỗ trợ hoặc hưởng phúc lợi gì từ nơi tôi hiến hay không? Xin cung cấp cho tôi một số thông tin để tôi có thể dễ dàng thực hiện mong ước của mình. Chân thành cảm ơn quý báo. (Bạn đọc xin giấu tên)
  • Chào Mangyte, Tôi muốn hỏi BV Nguyễn Tri Phương có số điện thoại đặt lịch khám không? Mangyte giúp giùm tôi, xin cảm ơn.
  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Em năm nay 22 tuổi, dưới ngực bên trái của em có xuất hiện 1 cục nhỏ, kích thước khoảng bằng đầu ngón tay, có thể di chuyển. Em không thấy đau hay biểu hiện bất thường gì. Nhưng gần đây thấy thông tin áo ngực có độn chất gây ung thư, không biết em có bị ung thư vú hay không vì em cũng ham rẻ mà mặc mấy loại áo đó... Em rất mong nhận được sự tư vấn từ Mangyte. Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Linh - linh318…@gmail.com)
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Nếu bạn được chuẩn đoán là mắc bệnh ung thư khi còn là thanh-thiếu niên, việc cân nhắc về khả năng sinh sản sau này là rất quan trọng nếu bạn muốn có con
  • Sau thành công của chương trình Casa Herbalife Hòa Bình (Hà Nội) và Casa Herbalife Đồng Tâm (Bình Định)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY